Page 917 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 917

đoạn áp bức, bóc lột nhân dân Đông Dương của thực dân Pháp và yêu cầu Đảng

                      Xã hội Pháp phải có sự quan tâm thiết thực đến vấn đề thuộc địa.
                            Trên cơ sở tiếp thu chủ nghĩa Mác-Lênin một cách sáng tạo, tư tưởng về
                      chiến lược cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam của Nguyễn Ái Quốc đã
                      được hình thành, thể hiện qua tác phẩm Đường Kách mệnh - tập hợp các bài
                      giảng tại lớp huấn luyện ở Quảng Châu, Trung Quốc. Tháng 2/1925, Nguyễn Ái
                      Quốc đã lựa chọn một số thanh niên tích cực trong Tâm Tâm xã tổ chức tuyên
                      truyền giác ngộ họ, lập ra nhóm Cộng sản Đoàn, cũng là tiền thân của Hội Việt
                      Nam Cách mạng Thanh niên, làm nhiệm vụ tuyên truyền con đường cách mạng
                      vô sản về Việt Nam.
                            Sự xuất hiện và tăng cường hoạt động của ba tổ chức cộng sản là: Đông
                      Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên
                      đoàn, vào nửa sau năm 1929 đầu năm 1930, đã khẳng định bước phát triển mới
                      của cách mạng Việt Nam, nó chứng tỏ hệ tư tưởng cộng sản đã giành được ưu

                      thế trong phong trào dân tộc. Tuy nhiên, ba tổ chức cộng sản không hoàn toàn
                      thống nhất về mặt tư tưởng và tranh giành sự ảnh hưởng lẫn nhau đã kìm hãm sự
                      phát triển của cách mạng Việt Nam. Chính lúc này, Nguyễn Ái Quốc đã xuất
                      hiện và chuẩn bị triệu tập hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản thành một
                      Đảng Cộng sản duy nhất ở Việt Nam. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam
                      cùng với thắng lợi của cách mạng sau này là minh chứng hùng hồn cho mọi nỗ
                      lực của Nguyễn Ái Quốc trong việc tìm ra con đường cứu nước mới cho dân tộc
                      Việt Nam - con đường cách mạng vô sản. Đó là một quá trình “dấn thân” vô
                      cùng gian lao, nguy hiểm nhưng đã mang về độc lập - tự do - hạnh phúc cho

                      toàn thể dân tộc Việt Nam ngày nay.

                            II.  Sự  “dấn  thân”  của  trí  thức  tiếp  nối  tấm  gương  đạo  đức  Hồ  Chí
                      Minh trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội

                            Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, trí thức luôn luôn là lực lượng sáng tạo
                      quan trọng có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của
                      đất nước. Trí thức Việt Nam có tinh thần yêu nước, có lòng tự hào, tự tôn dân
                      tộc sâu sắc, luôn trăn trở với vận mệnh của dân tộc trước những chuyển biến lớn
                      của thời đại. Đánh giá đúng và đề cao vai trò của trí thức là trực tiếp nâng tầm trí
                      tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng
                      và  chất  lượng  hoạt  động  của  hệ  thống  chính  trị.  Nếu  trong  chiến  tranh  cách
                      mạng, trí thức Việt Nam đồng hành cùng dân tộc, đi theo tiếng gọi của Đảng để
                      đánh đuổi ngoại xâm giành độc lập cho Tổ quốc thì ngày nay trí thức đang ra
                      sức phấn đấu cho sự nghiệp quá độ lên chủ nghĩa xã hội của đất nước.
                            Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bùng nổ, khoa học

                      công nghệ trở thành một trong những động lực quan trọng phát triển kinh tế-xã
                      hội, thì trí thức luôn được xem là một trong những nguồn nhân lực chủ chốt


                                                               915
   912   913   914   915   916   917   918   919   920   921   922