Page 128 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 128

nền giáo dục thực dân, phong kiến. Chỉ có học tập  Theo Chủ  tịch Hồ  Chí Minh, xây dựng nội
 nghiêm túc, giáo dục bài bản mới có thể  lĩnh hội  dung, chương trình phải toàn diện, bao gồm các
                                                                  ậ
                                            ị
                         ă
                                                       ọ
 ể
 ố
 ạ
 ố
 ứ
 tri  th c  nhân  lo i,  làm  giàu  v n  s ng,  phát  tri n  m  ặ  t:  v n  hóa,  chính  tr ,  khoa  h c  k ỹ  thu t,
 ậ
 trí  tu ,  nâng  cao  k ỹ  n ng,  qua đ ó  m i  có  th ể  t p  chuyên môn nghiệp vụ, lao động... Các nội dung
 ă
 ớ
 ệ
                                          ậ
                                                    ớ
                                               ế
                                                                  ạ
                           ố
                                                              ấ
 hợp đủ sức mạnh để phát triển kinh tế, phát huy  này  có  m i  quan  h ệ  m t  thi t  v i  nhau,  c u  t o
 ủ
 ố
 dân  ch ,  xây  d ng  và  b o  v ệ  T ổ  qu c,  ch ng  l i  hợp lý và phù hợp với từng giai đoạn, từng bậc
 ả
 ố
 ự
 ạ
 thù trong giặc ngoài.  học. Nhà trường và nhà giáo phải căn cứ vào điều
 Về nội dung, phương pháp giáo dục  kiện thực tiễn, nhiệm vụ chính trị, đường lối phát
                              ế
                                                          ụ
                    ể
                                      ộ
                                           ụ
 Trong các bài nói, bài viết, Chủ tịch Hồ Chí Minh  tri n  kinh  t ,  xã  h i;  m c  tiêu  giáo  d c đ ể  biên
 đã đưa ra nhiều vấn đề mà sau này chúng ta khái  soạn chương trình cho phù hợp.
 quát lại là mục tiêu giáo dục và nguyên lý giáo dục.  Trước hết là sự phù hợp về bối cảnh. Khi cuộc
 Nội dung của giáo dục, đào tạo trong tư tưởng  kháng chiến chống thực dân Pháp đang ở  giai
 H ồ  Chí  Minh  không  ch ỉ  bó  h p  trong  vi c  d y  tri  đoạn ác liệt, giáo dục có nhiệm v  đào tạo con
 ệ
 ạ
 ẹ
 thức, nâng cao trình độ  học vấn, mà nội dung cơ  người phục vụ  sự  nghiệp kháng chiến, kiến quốc,
                          ử
                         g i
                     ư
                  Ng ờ i
                             th
                                                       ụ
                                                      d c
                                                 giáo
                                                                   ố
                                                                qu c
                                                           toàn
                                      H i
                                  cho
                               ư
                                               ị
                                           ngh
                                        ộ
 ủ
 ữ
 ụ
 ả
 ạ
 b ả n  c a  giáo  d c  là  ph i đ ào  t o  ra  nh ng  con  c ă n  d n đ ộ i  ng ũ  th y  cô  giáo:  “Ph i  s a đ ổ i  tri t
                                                     ả
                       ặ
                                      ầ
                                                         ử
                                                                   ệ
 người xây dựng chủ  nghĩa xã hội có “đức” và có  để  chương trình giáo dục cho hợp với sự  nghiệp
 “tài”. Theo Người, muốn xây dựng và hoàn thiện  kháng chiến và kiến quốc” . Sau hòa bình lập lại,
                                             1
 con người toàn diện, thì nội dung của ngành giáo  nhân dân miền Bắc bước vào thời kỳ hàn gắn vết
 dục phải chú trọng cả  “dạy chữ” và “dạy người”.  thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, đấu tranh
 Nội dung học tập trong xã hội mới, ngoài yêu cầu  thống nhất nước nhà, Người nói: Giáo dục cần
 ă
 trang  b ị  tri  th c  v ề  v n  hóa,  khoa  h c,  xã  h i...  phải chuyển hướng, “nội dung dạy và học cần
 ộ
 ứ
 ọ
 còn phải nhấn mạnh việc rèn luyện đạo đức, bồi  liên hệ  thiết thực với những công tác chung:
 dưỡng lòng yêu Tổ  quốc, yêu nhân dân; yêu và  C ủ ng  c ố  mi n  B c,  chi u  c ố  mi n  Nam,  thi đ ua
                                                   ề
                                          ế
                                   ắ
                              ề
 trọng lao động; giữ gìn kỷ luật, bảo vệ của công...  yêu nước, khôi phục kinh tế, củng cố quốc phòng...” .
                                                                   2
 ụ
 ộ
 ả
 ạ
 ĩ
 Ngh a  là,  trong  n i  dung  giáo  d c, đ ào  t o  ph i  Đặc biệt, khi tập trung xây dựng chủ nghĩa xã hội,
 chú trọng đủ các mặt: đạo đức cách mạng, giác ngộ  _____________
 xã hội chủ  nghĩa, văn hóa, kỹ  thuật, lao động và  1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.575.
 sản xuất...         2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.126.
 125              126
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133