Page 140 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 140

“Thầy cũng như  trò, cán bộ  cũng như  nhân viên,  cần phải góp phần vào công cuộc xây dựng xã hội
 phải thật thà yêu nghề  mình” . Chính tình yêu  chủ nghĩa. Phải có chí khí cao thượng, phải “tiên
 1
 nghề là cội rễ để nảy sinh tinh thần trách nhiệm,  ưu hậu lạc” nghĩa là khó khăn thì phải chịu trước
 sự  tận hiến. Chỉ  khi có tinh thần trách nhiệm,  thiên hạ, sung sướng thì hưởng sau thiên hạ. Đây
 ớ
 ă
 ầ
 ớ
 ư
 ng ờ i  th y  m i  dám đ ố i  m t  v i  khó  kh n,  th ử  là đạo đức cách mạng” .
 ặ
                                        1
 ộ
 ẵ
 thách,  s n  sàng  nh n  m i  nhi m  v ụ  mà  xã  h i,  Người còn nhấn mạnh thêm, những người thực
 ọ
 ệ
 ậ
 Đảng và nhân dân giao phó.  hiện sứ  mệnh “trồng người” phải luôn coi việc
 Ngoài ra, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo đức  trau  d i đ ạ o đ ứ c  cách  m ng  là  m t  nhi m  v ụ  t t
                        ồ
                                                           ệ
                                           ạ
                                                    ộ
                                                                   ấ
 nhà giáo, nếu chỉ  có yêu nghề, yêu trường thôi  y ế u,  t i  quan  tr ng,  là đ i ề u  ki n  “c n”  và  “ ủ ”
                                                        ầ
                                                                 đ
                                                   ệ
                                   ọ
                        ố
 chưa đủ mà còn phải yêu chủ nghĩa xã hội bởi đó  trong sự nghiệp cao quý của mình. Trong bài viết
 là  m c  tiêu  mà  dân  t c đ ang  h ớ ng  t i:  “Th y  và  Sư  hinh  ( ă ng  trên  Báo Nhân Dân,  s ố  ra  ngày
 ư
 ộ
 ớ
 ụ
 ầ
                            đ
 trò phải luôn luôn nâng cao tinh thần yêu Tổ quốc,  9/7/1963), Người viết: ““Sư hinh” nghĩa là đạo đức
 ả
 ư
 ĩ
 yêu  ch ủ  ngh a  xã  h i,  t ng  c ờ ng  tình  c m  cách  thơm tho  của người thầy. Ngày xưa các cụ  nhà
 ộ
 ă
 mạng đối với công nông, tuyệt đối trung thành với  Nho ta hay dùng hai ch  ấy để  khuyến khích
 sự  nghiệp cách mạng, triệt để  tin tưởng vào sự  những người làm nghề  dạy học. Ngày nay, tuyệt
 ệ
 lãnh đạo của Đảng,  s n  sàng  nh n  b t  k ỳ  nhi m  đại đa số cô giáo và thầy giáo của chúng ta đều cố
 ấ
 ậ
 ẵ
 vụ nào mà Đảng và nhân dân giao cho” . Đạo đức  gắng trau dồi đạo đức cách mạng, làm gương mẫu
 2
                            ọ
                                                     ớ
                                        ứ
 của nhà giáo trong nền giáo dục mới phải gắn liền  t ố t  cho  h c  trò  và  x ng đ áng  v i  hai  ch ữ  “s ư
 với việc nuôi dưỡng tinh thần nhân ái, vị  tha, đó  hinh”. Nhưng vẫn còn một số  (tuy là rất ít)
                                                   ạ
 là sự yêu thương con người, sự hy sinh, cống hiến  th y  giáo  kém đ ạ o đ ứ c  cách  m ng,  làm  nh ng
                                                                 ữ
                    ầ
 ộ
                                                     ồ
                                                ầ
 ộ
                            ơ
                    ệ
 vì  c ng đ ồ ng  xã  h i.  Ngày  21/10/1964,  khi  cùng  vi c  vu  v .  “Con  sâu  làm  r u  n i  canh”,  hành
 Tổng thống Mali Môđibô Câyta đến thăm Trường  động của họ vừa ảnh hưởng không tốt đến vinh dự
 Đại học Sư phạm Hà Nội, Người đã nói chuyện với  cao quý của giáo viên khác, vừa ảnh hưởng xấu
 ầ
 ộ
 các  th y  cô  giáo,  sinh  viên  và  cán  b ,  công  nhân  đến các em học trò” .
                                     2
 viên của trường: “Cô giáo, thầy giáo trong chế độ ta  Về  trí tuệ, tài năng của người thầy, Người
                  nhấn mạnh đến vai trò đạo đức của người thầy,
 _____________
 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.14, tr.402.  _____________
 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.15, tr.507.  1, 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.14, tr.403, 134.
 137              138
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145