Page 140 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 140
“Thầy cũng như trò, cán bộ cũng như nhân viên, cần phải góp phần vào công cuộc xây dựng xã hội
phải thật thà yêu nghề mình” . Chính tình yêu chủ nghĩa. Phải có chí khí cao thượng, phải “tiên
1
nghề là cội rễ để nảy sinh tinh thần trách nhiệm, ưu hậu lạc” nghĩa là khó khăn thì phải chịu trước
sự tận hiến. Chỉ khi có tinh thần trách nhiệm, thiên hạ, sung sướng thì hưởng sau thiên hạ. Đây
ớ
ă
ầ
ớ
ư
ng ờ i th y m i dám đ ố i m t v i khó kh n, th ử là đạo đức cách mạng” .
ặ
1
ộ
ẵ
thách, s n sàng nh n m i nhi m v ụ mà xã h i, Người còn nhấn mạnh thêm, những người thực
ọ
ệ
ậ
Đảng và nhân dân giao phó. hiện sứ mệnh “trồng người” phải luôn coi việc
Ngoài ra, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo đức trau d i đ ạ o đ ứ c cách m ng là m t nhi m v ụ t t
ồ
ệ
ạ
ộ
ấ
nhà giáo, nếu chỉ có yêu nghề, yêu trường thôi y ế u, t i quan tr ng, là đ i ề u ki n “c n” và “ ủ ”
ầ
đ
ệ
ọ
ố
chưa đủ mà còn phải yêu chủ nghĩa xã hội bởi đó trong sự nghiệp cao quý của mình. Trong bài viết
là m c tiêu mà dân t c đ ang h ớ ng t i: “Th y và Sư hinh ( ă ng trên Báo Nhân Dân, s ố ra ngày
ư
ộ
ớ
ụ
ầ
đ
trò phải luôn luôn nâng cao tinh thần yêu Tổ quốc, 9/7/1963), Người viết: ““Sư hinh” nghĩa là đạo đức
ả
ư
ĩ
yêu ch ủ ngh a xã h i, t ng c ờ ng tình c m cách thơm tho của người thầy. Ngày xưa các cụ nhà
ộ
ă
mạng đối với công nông, tuyệt đối trung thành với Nho ta hay dùng hai ch ấy để khuyến khích
sự nghiệp cách mạng, triệt để tin tưởng vào sự những người làm nghề dạy học. Ngày nay, tuyệt
ệ
lãnh đạo của Đảng, s n sàng nh n b t k ỳ nhi m đại đa số cô giáo và thầy giáo của chúng ta đều cố
ấ
ậ
ẵ
vụ nào mà Đảng và nhân dân giao cho” . Đạo đức gắng trau dồi đạo đức cách mạng, làm gương mẫu
2
ọ
ớ
ứ
của nhà giáo trong nền giáo dục mới phải gắn liền t ố t cho h c trò và x ng đ áng v i hai ch ữ “s ư
với việc nuôi dưỡng tinh thần nhân ái, vị tha, đó hinh”. Nhưng vẫn còn một số (tuy là rất ít)
ạ
là sự yêu thương con người, sự hy sinh, cống hiến th y giáo kém đ ạ o đ ứ c cách m ng, làm nh ng
ữ
ầ
ộ
ồ
ầ
ộ
ơ
ệ
vì c ng đ ồ ng xã h i. Ngày 21/10/1964, khi cùng vi c vu v . “Con sâu làm r u n i canh”, hành
Tổng thống Mali Môđibô Câyta đến thăm Trường động của họ vừa ảnh hưởng không tốt đến vinh dự
Đại học Sư phạm Hà Nội, Người đã nói chuyện với cao quý của giáo viên khác, vừa ảnh hưởng xấu
ầ
ộ
các th y cô giáo, sinh viên và cán b , công nhân đến các em học trò” .
2
viên của trường: “Cô giáo, thầy giáo trong chế độ ta Về trí tuệ, tài năng của người thầy, Người
nhấn mạnh đến vai trò đạo đức của người thầy,
_____________
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.14, tr.402. _____________
2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.15, tr.507. 1, 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.14, tr.403, 134.
137 138