Page 141 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 141

song không tuyệt đối hóa mặt đạo đức, coi nhẹ                                        học sinh noi theo. T  đó, Người khuyên mọi người
                 lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ. Theo Chủ       tịch                                  thực hiện theo lời dạy của Lênin “Học, học nữa, học
                                                            ồ
                                         đ
                                    ữ
                 H  ồ  Chí  Minh,  gi a  “ ứ c”  và  “tài”,  “h ng”  và                               mãi” và lấy phương châm “học không biết chán,
                 “chuyên”, phẩm chất và năng lực của người thầy                                       d ạ y  không  bi t  m i”  c a  Kh ng  T   đ ể  th c  hành
                                                                                                                        ỏ
                                                                                                                                   ổ
                                                                                                                                         ử
                                                                                                                             ủ
                                                                                                                                                 ự
                                                                                                                   ế
                 có mối quan hệ    hữu cơ  và tác động qua lại với                                    trong công việc. Người mong muốn: “Cán bộ        và
                 nhau. Có “đức” là để    tài năng phát triển đúng                                     giáo viên cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại thì mới
                 hướng và có “tài” thì “đức” mới phát huy được tác                                    làm được nhiệm vụ. Chớ tự túc, tự mãn, cho là giỏi
                 dụng. Người nói: “Có tài mà không có đức là                                          rồi thì dừng lại. Mà dừng lại là lùi bước, là lạc hậu,
                                                   ạ
                 h ỏ ng.  Có đ ứ c  mà  ch ỉ  i,  t ờ  thì  d y  th ế  nào” . Lời                     mình t  đào thải trước. Cho nên phải cố   gắng học
                                                               1
                 dạy giản dị nhưng rất thấm thía, bởi lẽ nhà giáo                                     tập để cải tạo mình, cải tạo tư tưởng của mình, cải
                 là người truyền thụ tri thức cho các thế hệ tương                                    tạo con em và giúp vào việc cải tạo xã hội” .
                                                                                                                                                1
                 lai, nếu không đủ trình độ, năng lực, không có tri                                       Bên cạnh yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ,
                 thức thì có nghĩa là không hoàn thành sứ mệnh,                                       Bác còn lưu ý giáo viên phải coi trọng học tập
                 bởi không có gì để dạy lại cho trò.                                                  chính trị để củng cố đạo đức cách mạng, giữ vững
                     Tuy nhiên, theo quan điểm của Người, một                                         l ậ p  tr ờ ng,  nâng  cao  hi u  bi t  chính  tr   đ ể  hoàn
                                                                                                                                               ị
                                                                                                                                    ế
                                                                                                                               ể
                                                                                                            ư
                 nhà giáo giỏi không đòi hỏi phải tinh thông tất cả                                   thành tốt trọng trách “trồng người”. Người nhấn
                 mọi lĩnh vực, hiểu hết tri thức của nhân loại.                                       mạnh: “Ta là cán bộ chuyên môn, có chuyên môn
                 Nhưng do tính đặc thù của nghề nghiệp, nhà giáo                                      mà không có chính trị giỏi thì dù học giỏi mấy dạy
                 ph i  không   ng ng  trau  d i  ki n  th c, đ ặ c  bi t                              trẻ con cũng hỏng” .
                                                        ứ
                                                                  ệ
                                 ừ
                    ả
                                                  ế
                                             ồ
                                                                                                                         2
                 phải thành thạo lĩnh vực chuyên môn của mình,                                           Về  tinh thần nêu gương sáng của người thầy,
                 đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu sự nghiệp giáo                                     Chủ  tịch Hồ  Chí Minh luôn đề   cao tinh thần nêu
                 dục - đào tạo. Một nhà giáo giỏi không được bằng                                     gương, bởi theo Người: “Một tấm gương sống còn
                 lòng với kiến thức đã có mà phải thường xuyên                                        có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” .
                                                                                                                                                        3
                 tích lũy kiến thức, không ngừng tự      học, tự  bồi                                 Khi bàn về yêu cầu đối với nhà giáo, cùng với việc
                 dưỡng, nâng cao trình độ     chuyên môn, phương                                      nhấn mạnh yếu tố   “đức” và “tài”, Bác còn đặc biệt
                                      ự
                             ạ
                 pháp  s ư  ph m đ ể  th c  s ự  là  t m  g ơ ng  sáng  cho                           _____________
                                                      ư
                                                ấ
                 _____________                                                                           1, 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.266, 269.
                     1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.269.                                        3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.1, tr.284.
                                                                 139                                  140
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146