Page 145 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 145
Bản thân cuộc đời và sự nghiệp của Người là Người quan niệm, sự nghiệp cách mạng nói chung
ộ
ẫ
ấ
ư
ờ
m ộ t hình m u, m t t m g ơ ng sáng ng i: “con và sự nghiệp “trồng người” nói riêng chỉ có thể
người của Bác là sản phẩm ưu tú của dân tộc, thành công khi có sự kết hợp hài hòa, nhuần
của thời đại. Cho nên đối với dân tộc, đối với nhuyễn và phát huy được vai trò của hai yếu tố:
ấ
ạ
ư
ộ
nhân lo i, Bác là m t t m g ơ ng đ ể noi theo, là chủ thể thực hiện công tác giáo dục và đối tượng
con đường đi theo” (lời Giáo sư Trần Thanh thụ hưởng sự giáo dục. Trong đó, người thầy đóng
Đạm) . Nói đi đôi với làm, cuộc đời và sự tận hiến vai trò là người chủ đạo, là người hướng dẫn, chỉ
1
của Người tạo nên tính thuyết phục cho tất cả đường cho người học tìm hiểu, người học đóng vai
phát ngôn. Đó chính là sự giáo dục hấp dẫn kỳ trò ch động, sáng tạo. Nếu như ông cha ta đã
diệu nhất từ chính Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó từng dạy: “muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”,
ầ
ả
ị
c ũ ng là lý do đ ể chúng ta có th ể lý gi i vì sao thì Ch ủ t ch H ồ Chí Minh khuyên các th y cô
nhân dân một lòng tin tưởng và đi theo Bác, vì giáo: “phải yêu dân, yêu học trò (...) gần gũi cha
sao trong những năm tháng cam go của cuộc mẹ học trò” . Người đề cao vai trò của người học,
1
kháng chiến trường kỳ, bao nhiêu trí thức, kể cả cũng chính là đặt niềm tin vào thế hệ trẻ - tương
trí thức tiểu tư sản, trong nước và kiều bào nước lai của nước nhà. Trong Thư gửi các học sinh
ngoài, đã sẵn sàng từ bỏ cuộc sống an nhàn sung nhân ngày khai trường (tháng 9/1945), Người
sướng của cá nhân để “xếp bút nghiên lên đường dạy: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay
ra trận”, “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”. không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh
quang để sánh vai với các cường quốc năm châu
4. Vị trí trung tâm của người học được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở
Kế thừa một cách chọn lọc, sáng tạo truyền công học tập của các em” . Đây có thể coi là điểm
2
thống “tôn sư trọng đạo”, đề cao vai trò của người khác bi t trong quan đ i ể m c ng nh ư t m cao trí
ệ
ũ
ầ
thầy, nhưng Bác không cực đoan tuyệt đối hóa tuệ toàn diện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trở
vai trò của người dạy theo kiểu “không thầy đố thành một nhận thức mang tính định hướng cho
ạ
ư
ủ
ủ
ọ
ệ
ụ
mày làm nên” mà quên đ i vai trò c a ng ờ i h c. n ề n giáo d c - đ ào t o c a Vi t Nam sau này.
_____________ _____________
1. Phan Văn Hoàng: Hồ Chí Minh - Chân dung và di 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.389.
sản, Nxb. Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2018, tr.249. 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.4, tr.35.
143 144