Page 145 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 145

Bản thân cuộc đời và sự   nghiệp của Người là                                    Người quan niệm, sự nghiệp cách mạng nói chung
                                     ộ
                              ẫ
                                        ấ
                                              ư
                                                             ờ
                 m  ộ t  hình  m u,  m t  t m  g ơ ng  sáng  ng i:  “con                              và sự  nghiệp “trồng người” nói riêng chỉ    có thể
                 người của Bác là sản phẩm ưu tú của dân tộc,                                         thành công khi có sự     kết hợp hài hòa, nhuần
                 của thời đại. Cho nên đối với dân tộc, đối với                                       nhuyễn và phát huy được vai trò của hai yếu tố:
                                          ấ
                         ạ
                                               ư
                                      ộ
                 nhân   lo i,  Bác  là  m t  t m  g ơ ng đ ể  noi  theo,  là                          chủ  thể  thực hiện công tác giáo dục và đối tượng
                 con đường   đi theo” (lời Giáo sư     Trần Thanh                                     thụ hưởng sự giáo dục. Trong đó, người thầy đóng
                 Đạm) . Nói đi đôi với làm, cuộc đời và sự tận hiến                                   vai trò là người chủ đạo, là người hướng dẫn, chỉ
                       1
                 của Người tạo nên tính thuyết phục cho tất cả                                        đường cho người học tìm hiểu, người học đóng vai
                 phát ngôn. Đó chính là sự    giáo dục hấp dẫn kỳ                                     trò ch  động, sáng tạo. Nếu như     ông cha ta đã
                 diệu nhất từ   chính Chủ   tịch Hồ   Chí Minh. Đó                                    từng dạy: “muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”,
                                                                                                                                                   ầ
                                                           ả
                                                                                                                ị
                 c ũ ng  là  lý  do đ ể  chúng  ta  có  th ể  lý  gi i  vì  sao                       thì  Ch ủ  t ch  H ồ  Chí  Minh  khuyên  các  th y  cô
                 nhân dân một lòng tin tưởng và đi theo Bác, vì                                       giáo: “phải yêu dân, yêu học trò (...) gần gũi cha
                 sao trong những năm tháng cam go của cuộc                                            mẹ học trò” . Người đề cao vai trò của người học,
                                                                                                                  1
                 kháng chiến trường kỳ, bao nhiêu trí thức, kể cả                                     cũng chính là đặt niềm tin vào thế hệ trẻ - tương
                 trí thức tiểu tư sản, trong nước và kiều bào nước                                    lai của nước nhà. Trong Thư      gửi các học sinh
                 ngoài, đã sẵn sàng từ bỏ cuộc sống an nhàn sung                                      nhân ngày khai trường (tháng 9/1945), Người
                 sướng của cá nhân để “xếp bút nghiên lên đường                                       dạy: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay
                 ra trận”, “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”.                                     không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh
                                                                                                      quang để  sánh vai với các cường quốc năm châu
                     4. Vị trí trung tâm của người học                                                được hay không, chính là nhờ      một phần lớn ở
                     Kế  thừa một cách chọn lọc, sáng tạo truyền                                      công học tập của các em” . Đây có thể coi là điểm
                                                                                                                                2
                 thống “tôn sư trọng đạo”, đề cao vai trò của người                                   khác  bi t  trong  quan đ i ể m  c ng  nh ư  t m  cao  trí
                                                                                                              ệ
                                                                                                                                    ũ
                                                                                                                                              ầ
                 thầy, nhưng Bác không cực đoan tuyệt đối hóa                                         tuệ  toàn diện của Chủ    tịch Hồ   Chí Minh, trở
                 vai trò của người dạy theo kiểu “không thầy đố                                       thành một nhận thức mang tính định hướng cho
                                                                                                                            ạ
                                                            ư
                                                      ủ
                                                                                                                                 ủ
                                                                  ọ
                                                                                                                                       ệ
                                                                                                                 ụ
                 mày   làm  nên”  mà  quên đ i  vai  trò  c a  ng ờ i  h c.                           n ề n  giáo  d c  - đ ào  t o  c a  Vi t  Nam  sau  này.
                 _____________                                                                        _____________
                     1. Phan Văn Hoàng: Hồ Chí Minh - Chân dung và di                                    1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.389.
                 sản, Nxb. Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2018, tr.249.                                 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.4, tr.35.
                                                                 143                                  144
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150