Page 142 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 142
song không tuyệt đối hóa mặt đạo đức, coi nhẹ học sinh noi theo. T đó, Người khuyên mọi người
lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ. Theo Chủ tịch thực hiện theo lời dạy của Lênin “Học, học nữa, học
ồ
đ
ữ
H ồ Chí Minh, gi a “ ứ c” và “tài”, “h ng” và mãi” và lấy phương châm “học không biết chán,
“chuyên”, phẩm chất và năng lực của người thầy d ạ y không bi t m i” c a Kh ng T đ ể th c hành
ỏ
ổ
ử
ủ
ự
ế
có mối quan hệ hữu cơ và tác động qua lại với trong công việc. Người mong muốn: “Cán bộ và
nhau. Có “đức” là để tài năng phát triển đúng giáo viên cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại thì mới
hướng và có “tài” thì “đức” mới phát huy được tác làm được nhiệm vụ. Chớ tự túc, tự mãn, cho là giỏi
dụng. Người nói: “Có tài mà không có đức là rồi thì dừng lại. Mà dừng lại là lùi bước, là lạc hậu,
ạ
h ỏ ng. Có đ ứ c mà ch ỉ i, t ờ thì d y th ế nào” . Lời mình t đào thải trước. Cho nên phải cố gắng học
1
dạy giản dị nhưng rất thấm thía, bởi lẽ nhà giáo tập để cải tạo mình, cải tạo tư tưởng của mình, cải
là người truyền thụ tri thức cho các thế hệ tương tạo con em và giúp vào việc cải tạo xã hội” .
1
lai, nếu không đủ trình độ, năng lực, không có tri Bên cạnh yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ,
thức thì có nghĩa là không hoàn thành sứ mệnh, Bác còn lưu ý giáo viên phải coi trọng học tập
bởi không có gì để dạy lại cho trò. chính trị để củng cố đạo đức cách mạng, giữ vững
Tuy nhiên, theo quan điểm của Người, một l ậ p tr ờ ng, nâng cao hi u bi t chính tr đ ể hoàn
ị
ế
ể
ư
nhà giáo giỏi không đòi hỏi phải tinh thông tất cả thành tốt trọng trách “trồng người”. Người nhấn
mọi lĩnh vực, hiểu hết tri thức của nhân loại. mạnh: “Ta là cán bộ chuyên môn, có chuyên môn
Nhưng do tính đặc thù của nghề nghiệp, nhà giáo mà không có chính trị giỏi thì dù học giỏi mấy dạy
ph i không ng ng trau d i ki n th c, đ ặ c bi t trẻ con cũng hỏng” .
ứ
ệ
ừ
ả
ế
ồ
2
phải thành thạo lĩnh vực chuyên môn của mình, Về tinh thần nêu gương sáng của người thầy,
đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu sự nghiệp giáo Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần nêu
dục - đào tạo. Một nhà giáo giỏi không được bằng gương, bởi theo Người: “Một tấm gương sống còn
lòng với kiến thức đã có mà phải thường xuyên có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” .
3
tích lũy kiến thức, không ngừng tự học, tự bồi Khi bàn về yêu cầu đối với nhà giáo, cùng với việc
dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, phương nhấn mạnh yếu tố “đức” và “tài”, Bác còn đặc biệt
ự
ạ
pháp s ư ph m đ ể th c s ự là t m g ơ ng sáng cho _____________
ư
ấ
_____________ 1, 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.266, 269.
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.269. 3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.1, tr.284.
139 140