Page 142 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 142

song không tuyệt đối hóa mặt đạo đức, coi nhẹ  học sinh noi theo. T  đó, Người khuyên mọi người
 lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ. Theo Chủ  tịch  thực hiện theo lời dạy của Lênin “Học, học nữa, học
 ồ
 đ
 ữ
 H  ồ  Chí  Minh,  gi a  “ ứ c”  và  “tài”,  “h ng”  và  mãi” và lấy phương châm “học không biết chán,
 “chuyên”, phẩm chất và năng lực của người thầy  d ạ y  không  bi t  m i”  c a  Kh ng  T   đ ể  th c  hành
                                    ỏ
                                               ổ
                                                     ử
                                        ủ
                                                            ự
                               ế
 có mối quan hệ  hữu cơ  và tác động qua lại với  trong công việc. Người mong muốn: “Cán bộ  và
 nhau. Có “đức” là để  tài năng phát triển đúng  giáo viên cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại thì mới
 hướng và có “tài” thì “đức” mới phát huy được tác  làm được nhiệm vụ. Chớ tự túc, tự mãn, cho là giỏi
 dụng. Người nói: “Có tài mà không có đức là  rồi thì dừng lại. Mà dừng lại là lùi bước, là lạc hậu,
 ạ
 h ỏ ng.  Có đ ứ c  mà  ch ỉ  i,  t ờ  thì  d y  th ế  nào” . Lời  mình t  đào thải trước. Cho nên phải cố  gắng học
 1
 dạy giản dị nhưng rất thấm thía, bởi lẽ nhà giáo  tập để cải tạo mình, cải tạo tư tưởng của mình, cải
 là người truyền thụ tri thức cho các thế hệ tương  tạo con em và giúp vào việc cải tạo xã hội” .
                                                           1
 lai, nếu không đủ trình độ, năng lực, không có tri   Bên cạnh yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ,
 thức thì có nghĩa là không hoàn thành sứ mệnh,  Bác còn lưu ý giáo viên phải coi trọng học tập
 bởi không có gì để dạy lại cho trò.  chính trị để củng cố đạo đức cách mạng, giữ vững
 Tuy nhiên, theo quan điểm của Người, một  l ậ p  tr ờ ng,  nâng  cao  hi u  bi t  chính  tr   đ ể  hoàn
                                                           ị
                                                ế
                                          ể
                        ư
 nhà giáo giỏi không đòi hỏi phải tinh thông tất cả  thành tốt trọng trách “trồng người”. Người nhấn
 mọi lĩnh vực, hiểu hết tri thức của nhân loại.  mạnh: “Ta là cán bộ chuyên môn, có chuyên môn
 Nhưng do tính đặc thù của nghề nghiệp, nhà giáo  mà không có chính trị giỏi thì dù học giỏi mấy dạy
 ph i  không  ng ng  trau  d i  ki n  th c, đ ặ c  bi t  trẻ con cũng hỏng” .
 ứ
 ệ
 ừ
 ả
 ế
 ồ
                                     2
 phải thành thạo lĩnh vực chuyên môn của mình,  Về  tinh thần nêu gương sáng của người thầy,
 đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu sự nghiệp giáo  Chủ  tịch Hồ  Chí Minh luôn đề  cao tinh thần nêu
 dục - đào tạo. Một nhà giáo giỏi không được bằng  gương, bởi theo Người: “Một tấm gương sống còn
 lòng với kiến thức đã có mà phải thường xuyên  có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” .
                                                                   3
 tích lũy kiến thức, không ngừng tự  học, tự  bồi  Khi bàn về yêu cầu đối với nhà giáo, cùng với việc
 dưỡng, nâng cao trình độ  chuyên môn, phương  nhấn mạnh yếu tố  “đức” và “tài”, Bác còn đặc biệt
 ự
 ạ
 pháp  s ư  ph m đ ể  th c  s ự  là  t m  g ơ ng  sáng  cho  _____________
 ư
 ấ
 _____________       1, 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.266, 269.
 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.269.  3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.1, tr.284.
 139              140
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147