Page 151 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 151
đồng bào sung sướng. Trong hai bản hiến pháp là đúng lý không, tuyệt đối không nên nhắm mắt
ũ
ệ
ư
ấ
do Ng ờ i ch ủ trì c ng th ể hi n rõ v n đ ề này, tuân theo sách vở một cách xuôi chiều. “Đối với
ế
ọ
ấ
ủ
Điều thứ 15, Hiến pháp năm 1946 ghi rõ: “... quốc m ọ i v n đ ề , m i ng ờ i t ự do bày t ỏ ý ki n c a
ư
ầ
ề
dân thiểu số có quyền học bằng tiếng của mình. mình, góp ph n tìm ra chân lý. Đ ó là m t quy n
ộ
Học trò nghèo được Chính phủ giúp. Trường tư lợi mà cũng là một nghĩa vụ của mọi người” . Bác
1
ằ
ệ
được mở tự do và phải dạy theo chương trình Nhà cho r ng, vi c t ự do bày t ỏ quan đ i ể m cá nhân
nước”; Điều 33 Hiến pháp năm 1959 khẳng định: trong học tập chính là góp phần tìm ra chân lý,
“Công dân nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có bởi chỉ có cởi mở nêu lên chính kiến của mình,
ư
ệ
ớ
quyền học tập”. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, trao đ ổ i, ph n bi n v i ng ờ i khác, v i ý ki n
ả
ớ
ế
m ụ c tiêu h c t p tr ớ c h t là đ ể làm vi c, làm khác, thì người học mới có thể thông suốt vấn đề,
ệ
ế
ậ
ư
ọ
người. Như vậy, học tập là quyền căn bản của con làm ch được tri thức và đến gần chân lý nhất:
ọ
ư
ế
người, bao hàm những đòi hỏi nội tại của mỗi con “Khi m i ng ờ i đ ã phát bi u ý ki n, đ ã tìm th y
ấ
ể
người, trước hết về đạo đức, về nhân cách và năng chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hóa ra quyền
2
lực. Đây là một cách tiếp cận mới tích cực về quyền tự do phục tùng chân lý” .
ĩ
ủ
ư
ũ
con ng ờ i. C ng có th ể xem đ ây là ngh a v ụ c a Tuy nhiên, dù khuyến khích tư duy phản
mỗi người đối với chính mình. biện và bày tỏ chính kiến, Người cũng lưu ý
Dân ch ủ trong h c t p là t ự do bày t ỏ chính người học phải hết sức khiêm tốn, cầu thị, chống
ọ
ậ
kiến và cùng nhau trao đổi tìm ra chân lý. Theo kiêu ngạo, tự mãn: cái gì biết thì nói biết, không
ế
ế
ạ
Chủ tịch Hồ Chí Minh, dân chủ trong học tập còn bi t thì nói không bi t. Kiêu ng o, t ự ph , t ự
ụ
ế
ọ
ề
ư
là vi c ng ờ i h c có quy n “T ự do bày t ỏ ý ki n mãn là kẻ thù số một của học tập. Chủ tịch Hồ
ệ
của mình”, nêu lên quan điểm của mình với người Chí Minh yêu cầu: “Đối với mọi vấn đề, thầy và
dạy, với người khác, chứ không chỉ là th động trò cùng nhau thảo luận, ai có ý kiến gì đều
tiếp nhận thông tin một chiều. Người yêu cầu cao thật thà phát biểu. Điều gì chưa thông suốt, thì
ậ
3
ũ
thái đ ộ đ ộ c l p suy ngh ĩ và t ự do t ư t ở ng c a hỏi, bàn cho thông suốt” . Đ ây c ng là thái đ ộ
ủ
ư
người học: phải nêu cao tác phong độc lập suy tự trọng khoa học của người học khiêm tốn và
ấ
ớ
ấ
ư
ngh ĩ và t ự do t ư t ở ng... Đ ố i v i b t c ứ v n đ ề gì _____________
đ ề u ph i đ ặ t câu h i “vì sao?”, đ ề u ph i suy ngh ĩ 1, 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.378.
ả
ỏ
ả
ự
ậ
ợ
k ỹ càng xem nó có h p v i th c t ế không, có th t 3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.9, tr.266.
ớ
149 150