Page 148 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 148

Rõ ràng, người thầy có giỏi giang tâm huyết bao  chỗ nào để từ đó tiến hành việc tự học. Trong bài
 nhiêu, nhưng nếu người học không tích cực, chủ  nói chuyện với lớp huấn luyện đảng viên mới ngày
 động, sáng tạo mà lười biếng, ỷ lại thì không thể  14/5/1966, Người nhắc nhở: “Bác thường nghe nói
 ĩ
 ế
 ộ
 ế
 ứ
 ti p  thu,  l nh  h i  tri  th c  và  không  th ể  bi n  tri  có đồng chí mới 40 tuổi mà đã cho mình là già cho
 thức thành vốn liếng để dựng xây kiến thiết nước  nên ít chịu học tập. Nghĩ như vậy là không đúng,
 nhà, không thể đưa nước nhà sánh vai với bè bạn  40 tuổi chưa phải là già... Chúng ta phải học và
 năm châu. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội  ho t đ ộ ng  cách  m ng  su t đ ờ i.  Còn  s ng  thì  còn
                                           ố
                                                         ố
                                    ạ
                    ạ
 nhập sâu rộng hiện nay, ta lại càng thấm thía lời  phải học, còn phải hoạt động cách mạng” . Tự học
                                                            1
 dạy, sự  kỳ  vọng của Người vào người học và thế  gắn liền với tinh thần bền bỉ, kiên trì, không tự
                                        ọ
 hệ trẻ.          mãn,  t ự  hài  lòng:  “H c  không  bao  gi ờ  cùng.  H c
                                                                   ọ
 Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng tinh thần  mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy càng
 độc lập, tự chủ, sáng tạo của con người. Trong học  phải học thêm” . Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh
                                 2
 tập cũng vậy, Người yêu cầu phải có tinh thần “tự  càng trở nên thuyết phục hơn bởi chính bản thân
 học”, để  phát huy tối đa tính tích cực, chủ động,  Người là hiện thân của ý chí, nghị  lực vươn lên

 ọ
 ph i  ham  h c  h i  -  c u  ti n  b ộ  thì  m i  thành  trong quá trình tự học: “Bác đã 76 tuổi nhưng vẫn
 ỏ
 ầ
 ớ
 ả
 ế
 ề
 ọ
 công.  Quan đ i ể m  v ề  “t ự  h c” đ ã đ ư ợ c  bàn  nhi u  cố gắng học thêm” . Cùng với việc khẳng định vai
                                     3
 ạ
 ủ
 trong  l ch  s ử  giáo  d c  c a  nhân  lo i, đ ã đ ư ợ c  H ồ  trò của người học, Chủ  tịch Hồ  Chí Minh nhấn
 ị
 ụ
 Chí Minh hoàn thiện, bổ sung, nâng lên một tầm  mạnh vấn đề tinh thần tự học và học tập suốt đời.
                               ệ
                                                ầ
                                                           ệ
 cao mới theo phương châm đơn giản, ngắn gọn,  Theo  Bác,  vi c  h c  là  yêu  c u  và  nhi m  v ụ  t ự
                                    ọ
 ọ
 súc  tích  và  d ễ  hi u.  H ồ  Chí  Minh  ch ỉ  rõ  t ự  h c  thân, thường xuyên của con người, nên không bao
 ể
                                                                 ọ
 ậ
                                            ả
                               ố
                                                ọ
                    ờ
 ọ
 ậ
 ĩ
 ngh a  là  “t   đ ộ ng  h c  t p”,  ngh a  là  vi c  h c  t p  gi   đ ủ ,  còn  s ng,  còn  ph i  h c,  không  ch ỉ  h c ở
 ĩ
 ự
 ệ
 ọ
 ế
 ả
 ư
 ọ
 do  chính  b n  thân  ng ờ i  h c  quy t đ ị nh,  t ự  giác,  nhà trường mà có thể học ở mọi lúc mọi nơi: “Học
 tự chủ động về thời gian, nội dung học và diễn ra  h ỏ i  là  m t  vi c  ph i  ti p  t c  su t đ ờ i...  Không  ai
                                                   ố
                                             ụ
                                     ả
                               ệ
                          ộ
                                         ế
 thường xuyên thành thói quen nh  đã được tự  có  th ể  t ự  cho  mình đ ã  bi t đ ủ  r i,  bi t  h t  r i” .
                                                             ế
                                                                 ồ
                                                                   4
                                                         ế
                                            ế
                                                   ồ
 động hóa mà không cần sự nhắc nhở, giao nhiệm
 vụ  của người khác. Tự  học hiểu như  vậy chính  _____________
 là nhu cầu tự thân của mỗi người. Mỗi người học  1, 3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.15, tr.113.
                     2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr.61.
 sẽ  tự  nhận thức xem mình còn thiếu, còn yếu  4. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.377.
 145              146
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153