Page 147 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 147

Rõ ràng, người thầy có giỏi giang tâm huyết bao                                      chỗ nào để từ đó tiến hành việc tự học. Trong bài
                 nhiêu, nhưng nếu người học không tích cực, chủ                                       nói chuyện với lớp huấn luyện đảng viên mới ngày
                 động, sáng tạo mà lười biếng, ỷ lại thì không thể                                    14/5/1966, Người nhắc nhở: “Bác thường nghe nói
                            ĩ
                   ế
                                  ộ
                                                              ế
                                          ứ
                 ti p  thu,  l nh  h i  tri  th c  và  không  th ể  bi n  tri                         có đồng chí mới 40 tuổi mà đã cho mình là già cho
                 thức thành vốn liếng để dựng xây kiến thiết nước                                     nên ít chịu học tập. Nghĩ như vậy là không đúng,
                 nhà, không thể đưa nước nhà sánh vai với bè bạn                                      40 tuổi chưa phải là già... Chúng ta phải học và
                 năm châu. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội                                         ho t đ ộ ng  cách  m ng  su t đ ờ i.  Còn  s ng  thì  còn
                                                                                                                                ố
                                                                                                                                             ố
                                                                                                                         ạ
                                                                                                        ạ
                 nhập sâu rộng hiện nay, ta lại càng thấm thía lời                                    phải học, còn phải hoạt động cách mạng” . Tự học
                                                                                                                                                1
                 dạy, sự  kỳ  vọng của Người vào người học và thế                                     gắn liền với tinh thần bền bỉ, kiên trì, không tự
                                                                                                                            ọ
                 hệ trẻ.                                                                              mãn,  t ự  hài  lòng:  “H c  không  bao  gi ờ  cùng.  H c
                                                                                                                                                       ọ
                     Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng tinh thần                                    mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy càng
                 độc lập, tự chủ, sáng tạo của con người. Trong học                                   phải học thêm” . Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh
                                                                                                                     2
                 tập cũng vậy, Người yêu cầu phải có tinh thần “tự                                    càng trở nên thuyết phục hơn bởi chính bản thân
                 học”, để  phát huy tối đa tính tích cực, chủ động,                                   Người là hiện thân của ý chí, nghị    lực vươn lên

                              ọ
                 ph i  ham   h c  h i  -  c u  ti n  b ộ  thì  m i  thành                             trong quá trình tự học: “Bác đã 76 tuổi nhưng vẫn
                                   ỏ
                                         ầ
                                                           ớ
                    ả
                                              ế
                                                                  ề
                                             ọ
                 công.  Quan đ i ể m  v ề  “t ự  h c” đ ã đ ư ợ c  bàn  nhi u                         cố gắng học thêm” . Cùng với việc khẳng định vai
                                                                                                                         3
                                                     ạ
                                          ủ
                 trong  l ch  s ử  giáo  d c  c a  nhân  lo i, đ ã đ ư ợ c  H ồ                       trò của người học, Chủ    tịch Hồ  Chí Minh nhấn
                        ị
                                      ụ
                 Chí Minh hoàn thiện, bổ sung, nâng lên một tầm                                       mạnh vấn đề tinh thần tự học và học tập suốt đời.
                                                                                                                    ệ
                                                                                                                                    ầ
                                                                                                                                               ệ
                 cao mới theo phương châm đơn giản, ngắn gọn,                                         Theo  Bác,  vi c  h c  là  yêu  c u  và  nhi m  v ụ  t ự
                                                                                                                        ọ
                                                                  ọ
                 súc  tích  và  d ễ  hi u.  H ồ  Chí  Minh  ch ỉ  rõ  t ự  h c                        thân, thường xuyên của con người, nên không bao
                                    ể
                                                                                                                                                     ọ
                                                                  ậ
                                                                                                                                ả
                                                                                                                    ố
                                                                                                                                    ọ
                                                                                                        ờ
                                      ọ
                                          ậ
                                                  ĩ
                 ngh a  là  “t   đ ộ ng  h c  t p”,  ngh a  là  vi c  h c  t p                        gi   đ ủ ,  còn  s ng,  còn  ph i  h c,  không  ch ỉ  h c ở
                     ĩ
                             ự
                                                          ệ
                                                              ọ
                                                    ế
                            ả
                                        ư
                                             ọ
                 do  chính  b n  thân  ng ờ i  h c  quy t đ ị nh,  t ự  giác,                         nhà trường mà có thể học ở mọi lúc mọi nơi: “Học
                 tự chủ động về thời gian, nội dung học và diễn ra                                    h ỏ i  là  m t  vi c  ph i  ti p  t c  su t đ ờ i...  Không  ai
                                                                                                                                       ố
                                                                                                                                 ụ
                                                                                                                         ả
                                                                                                                   ệ
                                                                                                               ộ
                                                                                                                             ế
                 thường xuyên thành thói quen nh  đã được tự                                          có  th ể  t ự  cho  mình đ ã  bi t đ ủ  r i,  bi t  h t  r i” .
                                                                                                                                                 ế
                                                                                                                                                     ồ
                                                                                                                                                        4
                                                                                                                                             ế
                                                                                                                                ế
                                                                                                                                        ồ
                 động hóa mà không cần sự nhắc nhở, giao nhiệm
                 vụ  của người khác. Tự    học hiểu như   vậy chính                                   _____________
                 là nhu cầu tự thân của mỗi người. Mỗi người học                                         1, 3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.15, tr.113.
                                                                                                         2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr.61.
                 sẽ  tự  nhận thức xem mình còn thiếu, còn yếu                                           4. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.377.
                                                                 145                                  146
   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152