Page 147 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 147
Rõ ràng, người thầy có giỏi giang tâm huyết bao chỗ nào để từ đó tiến hành việc tự học. Trong bài
nhiêu, nhưng nếu người học không tích cực, chủ nói chuyện với lớp huấn luyện đảng viên mới ngày
động, sáng tạo mà lười biếng, ỷ lại thì không thể 14/5/1966, Người nhắc nhở: “Bác thường nghe nói
ĩ
ế
ộ
ế
ứ
ti p thu, l nh h i tri th c và không th ể bi n tri có đồng chí mới 40 tuổi mà đã cho mình là già cho
thức thành vốn liếng để dựng xây kiến thiết nước nên ít chịu học tập. Nghĩ như vậy là không đúng,
nhà, không thể đưa nước nhà sánh vai với bè bạn 40 tuổi chưa phải là già... Chúng ta phải học và
năm châu. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội ho t đ ộ ng cách m ng su t đ ờ i. Còn s ng thì còn
ố
ố
ạ
ạ
nhập sâu rộng hiện nay, ta lại càng thấm thía lời phải học, còn phải hoạt động cách mạng” . Tự học
1
dạy, sự kỳ vọng của Người vào người học và thế gắn liền với tinh thần bền bỉ, kiên trì, không tự
ọ
hệ trẻ. mãn, t ự hài lòng: “H c không bao gi ờ cùng. H c
ọ
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng tinh thần mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy càng
độc lập, tự chủ, sáng tạo của con người. Trong học phải học thêm” . Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh
2
tập cũng vậy, Người yêu cầu phải có tinh thần “tự càng trở nên thuyết phục hơn bởi chính bản thân
học”, để phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, Người là hiện thân của ý chí, nghị lực vươn lên
ọ
ph i ham h c h i - c u ti n b ộ thì m i thành trong quá trình tự học: “Bác đã 76 tuổi nhưng vẫn
ỏ
ầ
ớ
ả
ế
ề
ọ
công. Quan đ i ể m v ề “t ự h c” đ ã đ ư ợ c bàn nhi u cố gắng học thêm” . Cùng với việc khẳng định vai
3
ạ
ủ
trong l ch s ử giáo d c c a nhân lo i, đ ã đ ư ợ c H ồ trò của người học, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn
ị
ụ
Chí Minh hoàn thiện, bổ sung, nâng lên một tầm mạnh vấn đề tinh thần tự học và học tập suốt đời.
ệ
ầ
ệ
cao mới theo phương châm đơn giản, ngắn gọn, Theo Bác, vi c h c là yêu c u và nhi m v ụ t ự
ọ
ọ
súc tích và d ễ hi u. H ồ Chí Minh ch ỉ rõ t ự h c thân, thường xuyên của con người, nên không bao
ể
ọ
ậ
ả
ố
ọ
ờ
ọ
ậ
ĩ
ngh a là “t đ ộ ng h c t p”, ngh a là vi c h c t p gi đ ủ , còn s ng, còn ph i h c, không ch ỉ h c ở
ĩ
ự
ệ
ọ
ế
ả
ư
ọ
do chính b n thân ng ờ i h c quy t đ ị nh, t ự giác, nhà trường mà có thể học ở mọi lúc mọi nơi: “Học
tự chủ động về thời gian, nội dung học và diễn ra h ỏ i là m t vi c ph i ti p t c su t đ ờ i... Không ai
ố
ụ
ả
ệ
ộ
ế
thường xuyên thành thói quen nh đã được tự có th ể t ự cho mình đ ã bi t đ ủ r i, bi t h t r i” .
ế
ồ
4
ế
ế
ồ
động hóa mà không cần sự nhắc nhở, giao nhiệm
vụ của người khác. Tự học hiểu như vậy chính _____________
là nhu cầu tự thân của mỗi người. Mỗi người học 1, 3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.15, tr.113.
2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr.61.
sẽ tự nhận thức xem mình còn thiếu, còn yếu 4. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.377.
145 146