Page 146 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 146

Bản thân cuộc đời và sự  nghiệp của Người là  Người quan niệm, sự nghiệp cách mạng nói chung
 ộ
 ẫ
 ấ
 ư
 ờ
 m  ộ t  hình  m u,  m t  t m  g ơ ng  sáng  ng i:  “con  và sự  nghiệp “trồng người” nói riêng chỉ  có thể
 người của Bác là sản phẩm ưu tú của dân tộc,  thành công khi có sự  kết hợp hài hòa, nhuần
 của thời đại. Cho nên đối với dân tộc, đối với  nhuyễn và phát huy được vai trò của hai yếu tố:
 ấ
 ạ
 ư
 ộ
 nhân  lo i,  Bác  là  m t  t m  g ơ ng đ ể  noi  theo,  là  chủ  thể  thực hiện công tác giáo dục và đối tượng
 con đường   đi theo” (lời Giáo sư  Trần Thanh  thụ hưởng sự giáo dục. Trong đó, người thầy đóng
 Đạm) . Nói đi đôi với làm, cuộc đời và sự tận hiến  vai trò là người chủ đạo, là người hướng dẫn, chỉ
 1
 của Người tạo nên tính thuyết phục cho tất cả  đường cho người học tìm hiểu, người học đóng vai
 phát ngôn. Đó chính là sự  giáo dục hấp dẫn kỳ  trò ch  động, sáng tạo. Nếu như  ông cha ta đã
 diệu nhất từ  chính Chủ  tịch Hồ  Chí Minh. Đó  từng dạy: “muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”,
                                                               ầ
 ả
                            ị
 c ũ ng  là  lý  do đ ể  chúng  ta  có  th ể  lý  gi i  vì  sao  thì  Ch ủ  t ch  H ồ  Chí  Minh  khuyên  các  th y  cô
 nhân dân một lòng tin tưởng và đi theo Bác, vì  giáo: “phải yêu dân, yêu học trò (...) gần gũi cha
 sao trong những năm tháng cam go của cuộc  mẹ học trò” . Người đề cao vai trò của người học,
                              1
 kháng chiến trường kỳ, bao nhiêu trí thức, kể cả  cũng chính là đặt niềm tin vào thế hệ trẻ - tương
 trí thức tiểu tư sản, trong nước và kiều bào nước  lai của nước nhà. Trong Thư  gửi các học sinh
 ngoài, đã sẵn sàng từ bỏ cuộc sống an nhàn sung  nhân ngày khai trường (tháng 9/1945), Người
 sướng của cá nhân để “xếp bút nghiên lên đường  dạy: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay
 ra trận”, “chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”.  không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh
                  quang để  sánh vai với các cường quốc năm châu
 4. Vị trí trung tâm của người học  được hay không, chính là nhờ  một phần lớn ở
 Kế  thừa một cách chọn lọc, sáng tạo truyền  công học tập của các em” . Đây có thể coi là điểm
                                            2
 thống “tôn sư trọng đạo”, đề cao vai trò của người  khác  bi t  trong  quan đ i ể m  c ng  nh ư  t m  cao  trí
                         ệ
                                               ũ
                                                          ầ
 thầy, nhưng Bác không cực đoan tuyệt đối hóa  tuệ  toàn diện của Chủ  tịch Hồ  Chí Minh, trở
 vai trò của người dạy theo kiểu “không thầy đố  thành một nhận thức mang tính định hướng cho
                                        ạ
 ư
 ủ
                                             ủ
 ọ
                                                  ệ
                             ụ
 mày  làm  nên”  mà  quên đ i  vai  trò  c a  ng ờ i  h c.  n ề n  giáo  d c  - đ ào  t o  c a  Vi t  Nam  sau  này.
 _____________    _____________
 1. Phan Văn Hoàng: Hồ Chí Minh - Chân dung và di  1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.389.
 sản, Nxb. Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2018, tr.249.  2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.4, tr.35.
 143              144
   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151