Page 151 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 151
vốn nhà nước. Mục tiêu lấp đầy 70 - 90% diện tích xây dựng bao gồm 18 đoạn tuyến với các điểm nút
khu kinh tế biển là dự án đầu tư nước ngoài chưa là: Lạng Sơn, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà
đạt được, đặc biệt thiếu nguồn lực huy động từ các Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình
nhà đầu tư chiến lược. Và như vậy, các khu kinh tế Định, Nha Trang, Phan Thiết, Dầu Giây, Long
biển cũng chưa phát huy được vai trò “vùng kinh tế Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận, Cần
động lực” để thúc đẩy phát triển lan tỏa và liên kết Thơ và Cà Mau. Ngày 01/9/2022, đường bộ cao tốc
vùng, dù mức đóng góp cho địa phương đáng kể so Vân Đồn - Móng Cái dài 176 km với tốc độ tối đa
với cân đối chung. 120 km/h đã khánh thành và đưa vào vận hành.
Giữa các khu kinh tế ven biển còn thiếu tính Nhiều tuyến cao tốc sát biển nối các địa phương
liên kết vùng do thiếu hệ thống đường bộ cao tốc trong vùng cũng được chú trọng xây dựng, như
chạy dọc ven biển (hoặc có quy hoạch và đầu tư tuyến cao tốc ven biển Hải Phòng - Thái Bình -
nhưng tiến độ xây dựng chậm) để kết nối các thành Nam Định, tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa,... Bên
phố, khu kinh tế, khu công nghiệp, sân bay ven cạnh đó, các tuyến cao tốc ngang ra biển cũng sẽ
biển nhỏ bé thành một hệ thống kinh tế biển - ven tăng cường liên kết vùng, như: Vân Phong - Buôn
biển liên hoàn. Chính vì thế, gần đây Đảng và Nhà Mê Thuột, Hà Nội - Hải Phòng, v.v..
nước, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đã Cần nhấn mạnh rằng, phát triển hạ tầng cơ
tập trung cao thúc đẩy tiến độ xây dựng các tuyến sở phát triển kinh tế biển ngày nay phải đặt trong
đường cao tốc “xương sống” của đất nước để kết nối bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng và Cách
không gian miền núi với đồng bằng, với vùng ven mạng công nghiệp lần thứ tư. Nhìn từ góc độ này
biển, không gian biển và đảo. Đáng chú ý là tuyến thì hạ tầng cơ sở không chỉ là hệ thống giao thông,
đường cao tốc Bắc - Nam phía đông (CT.01) có nhất là đường bộ cao tốc ven biển, mà còn “hạ tầng
tổng chiều dài 2.063 km, đang khẩn trương thi tự nhiên” và “hạ tầng số”. Đến nay, chúng ta chưa
công, có điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng nhận thức đầy đủ nên chưa phát huy được vai trò
Sơn) điểm cuối là đường vành đai tại thành phố của các hệ sinh thái biển - ven biển như là hạ tầng
Cà Mau. Các điểm khống chế của tuyến đường bộ cơ sở tự nhiên để bảo vệ vùng ven biển trước các đe
cao tốc cũng đã được xác định, nằm trong hành dọa của thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng
lang giao thông phía đông, chạy gần như song và sự cố môi trường biển - ven biển. Mặt khác, đây
song với quốc lộ 1 hiện tại cũng đang được nâng còn là “nguồn vốn tự nhiên biển” quan trọng để
cấp mở rộng. Đường ôtô cao tốc Bắc - Nam được duy trì tăng trưởng xanh lam (Blue growth) và là
148 149