Page 151 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 151

vốn nhà nước. Mục tiêu lấp đầy 70 - 90% diện tích   xây dựng bao gồm 18 đoạn tuyến với các điểm nút
 khu kinh tế biển là dự án đầu tư nước ngoài chưa   là: Lạng Sơn, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà

 đạt được, đặc biệt thiếu nguồn lực huy động từ các   Tĩnh,  Quảng  Trị,  Đà  Nẵng,  Quảng  Ngãi,  Bình
 nhà đầu tư chiến lược. Và như vậy, các khu kinh tế   Định,  Nha  Trang,  Phan  Thiết,  Dầu  Giây,  Long
 biển cũng chưa phát huy được vai trò “vùng kinh tế   Thành,  Bến  Lức,  Trung  Lương,  Mỹ  Thuận,  Cần
 động lực” để thúc đẩy phát triển lan tỏa và liên kết   Thơ và Cà Mau. Ngày 01/9/2022, đường bộ cao tốc
 vùng, dù mức đóng góp cho địa phương đáng kể so   Vân Đồn - Móng Cái dài 176 km với tốc độ tối đa
 với cân đối chung.  120 km/h đã khánh thành và đưa vào vận hành.
 Giữa các khu kinh tế ven biển còn thiếu tính   Nhiều tuyến cao tốc sát biển nối các địa phương
 liên kết vùng do thiếu hệ thống đường bộ cao tốc   trong  vùng  cũng  được  chú  trọng  xây  dựng,  như
 chạy dọc ven biển (hoặc có quy hoạch và đầu tư   tuyến cao tốc ven biển Hải Phòng - Thái Bình -
 nhưng tiến độ xây dựng chậm) để kết nối các thành   Nam Định, tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa,... Bên
 phố,  khu  kinh  tế,  khu  công  nghiệp,  sân  bay  ven   cạnh đó, các tuyến cao tốc ngang ra biển cũng sẽ
 biển nhỏ bé thành một hệ thống kinh tế biển - ven   tăng cường liên kết vùng, như: Vân Phong - Buôn
 biển liên hoàn. Chính vì thế, gần đây Đảng và Nhà   Mê Thuột, Hà Nội - Hải Phòng, v.v..
 nước, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đã   Cần  nhấn mạnh rằng, phát  triển hạ  tầng  cơ
 tập trung cao thúc đẩy tiến độ xây dựng các tuyến   sở phát triển kinh tế biển ngày nay phải đặt trong
 đường cao tốc “xương sống” của đất nước để kết nối   bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng và Cách
 không gian miền núi với đồng bằng, với vùng ven   mạng công nghiệp lần thứ tư. Nhìn từ góc độ này

 biển, không gian biển và đảo. Đáng chú ý là tuyến   thì hạ tầng cơ sở không chỉ là hệ thống giao thông,
 đường  cao  tốc  Bắc  -  Nam  phía  đông  (CT.01)  có   nhất là đường bộ cao tốc ven biển, mà còn “hạ tầng
 tổng  chiều  dài  2.063  km,  đang  khẩn  trương  thi   tự nhiên” và “hạ tầng số”. Đến nay, chúng ta chưa
 công,  có  điểm  đầu  là  cửa  khẩu  Hữu  Nghị  (Lạng   nhận thức đầy đủ nên chưa phát huy được vai trò
 Sơn) điểm cuối là đường vành đai tại thành phố   của các hệ sinh thái biển - ven biển như là hạ tầng
 Cà Mau. Các điểm khống chế của tuyến đường bộ   cơ sở tự nhiên để bảo vệ vùng ven biển trước các đe
 cao  tốc  cũng  đã  được  xác  định,  nằm  trong  hành   dọa của thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng
 lang  giao  thông  phía  đông,  chạy  gần  như  song   và sự cố môi trường biển - ven biển. Mặt khác, đây
 song với quốc lộ 1 hiện tại cũng đang được nâng   còn  là  “nguồn  vốn  tự  nhiên  biển”  quan  trọng  để
 cấp mở rộng. Đường ôtô cao tốc Bắc - Nam được   duy trì tăng trưởng xanh lam (Blue growth) và là


 148                                                      149
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156