Page 146 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 146

khoan trên biển. Các vụ tai nạn này đã đổ ra biển                      thải rắn, trong đó có 20 - 30% là chất thải rắn nguy
           từ vài chục đến hàng trăm tấn dầu, thường xảy ra                       hại chưa có bãi chứa và nơi xử lý.

           vào tháng 3 và 4 hằng năm ở miền Trung, tháng 5                            Sự cố tràn dầu và thải dầu cặn vẫn tiếp tục xảy
           và 6 ở miền Bắc. Ngoài ra, có những vụ tràn dầu từ                     ra nhiều, đôi khi trên diện rộng, gây thiệt hại lớn.
           xa không rõ nguồn gốc hoặc thải dầu cặn bất hợp                        Biển nước ta nằm trên tuyến hàng hải quốc tế Ấn
           pháp không được phát hiện sớm, theo gió mùa đều                        Độ Dương - Thái Bình Dương, chủ yếu vận chuyển
           di chuyển về phía bờ biển Việt Nam. Ví dụ, vụ tràn                     dầu từ Trung Đông sang Đông Bắc Á với khoảng
           dầu không rõ nguồn gốc được phát hiện vào tháng                        200 triệu tấn được vận chuyển hằng năm qua các
           02/2007 đã ảnh hưởng đến 20 tỉnh/thành phố ven                         vùng biển ngoài khơi của Việt Nam với lượng thải
           biển, chủ yếu là các tỉnh miền Trung (từ Hà Tĩnh                       dầu cho phép và bất hợp pháp rất lớn. Lượng dầu
           vào đến Hà Tiên) với tổng lượng dầu thu gom lên                        thải cho phép cũng rất lớn, tích lũy theo thời gian
           đến hơn 1,7 nghìn tấn.                                                 khối lượng lại càng lớn hơn nhiều lần, vào các đợt
               Các khu vực hoạt động tập trung tàu thuyền                         gió mùa lượng dầu thải “hợp pháp” này từ ngoài
           hàng hải và đánh cá cũng thường có hàm lượng dầu                       khơi Biển Đông táp vào bờ biển nước ta gây ra tác
           cao hơn xung quanh. Đặc biệt, các tàu thuyền nhỏ                       động tích lũy, cộng hưởng mạnh và trở thành kẻ
           dưới 45 mã lực không được trang bị máy phân ly                         “xâm hại bất hợp pháp”.
           dầu nước với thiết bị máy tàu lạc hậu đã cung cấp                          Rác thải nhựa đại dương đang là vấn nạn môi
           50% lượng dầu gây ô nhiễm biển nước ta. Các hoạt                       trường toàn cầu, bao gồm Việt Nam, thậm chí đại
           động thăm dò, khai thác dầu khí ngoài khơi Việt                        dương được ví như một “Bát súp nhựa”. Rác thải

           Nam đang tăng lên hằng năm, không loại trừ các                         nhựa bao gồm loại lớn và loại vi nhựa kích thước
           dạng  “hoạt  động  dầu  khí”  bất  hợp  pháp  gia  tăng                nhỏ li ti, trôi nổi trên mặt biển và lắng đọng dưới
           trong khu vực Biển Đông liên quan đến biển nước                        đáy biển/đại dương. Thế giới dự báo đến năm 2050,
           ta, đã và sẽ xảy ra rủi ro về tràn dầu, thải dầu cặn                   nếu không cải thiện được tình hình thì một mẻ lưới
           và rò rỉ dầu. Cho đến nay đã xảy ra 7 vụ rò rỉ dầu tại                 sẽ bao gồm 1 tấn cá/3 tấn rác thải nhựa. Rác thải
           các giàn khoan dầu khí, chưa kể các nước khác trong                    nhựa đang tác động rất mạnh đến môi trường biển
           khu vực Biển Đông. Ngoài ra, ở vùng biển nước ta có                    và đại dương, nhất là đối với nguồn lợi thủy sản,
           khoảng 340 giếng khoan thăm dò và khai thác dầu                        ngay ở nước ta có mẻ lưới 50% là rác thải nhựa.
           khí, ngoài việc thải nước lẫn dầu với khối lượng lớn,                  Kết quả ước tính tổng khối lượng rác nhựa ngư cụ
           hoạt động này còn phát sinh khoảng 5.600 tấn chất                      thải ra của các đội tàu phân theo kích thước và loại


           144                                                                                                                   145
   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151