Page 167 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 167

đến năm 2010. Đó là một khoảng thời gian dài và   quản  lý  để  bảo  đảm  các  mục  tiêu  đặt  ra  trong
 đầy khó khăn do những vướng mắc về thể chế và   quyết định của Thủ tướng Chính phủ và duy trì

 thiếu thông tin cần thiết cho loại hình quy hoạch   được chức năng của khu bảo tồn biển. Có thể nói,
 chuyên biệt này. Quy hoạch kéo dài và việc chậm   ngay từ năm 2001 (trước khi quy hoạch được duyệt
 phê duyệt quy hoạch như vậy khiến cho quá trình   vào năm 2010), thì khu biển Hòn Mun (sau này mở
 quản lý sau này gặp khó khăn. Bởi vì: 1) Khi các   rộng ra toàn vịnh Nha Trang) thuộc tỉnh Khánh
 khu bảo tồn biển được phê duyệt thì hệ sinh thái   Hòa đã được chọn làm khu bảo tồn biển đầu tiên
 cốt lõi trong mỗi khu (rạn san hô) và các giá trị bảo   của nước ta, và là một trong ba địa điểm trình diễn
 tồn tiềm năng được biết đến từ năm 1998 bị mất   thử nghiệm mô hình quản lý toàn cầu. Hoạt động
 đi đáng kể, có nơi gần như “mất trắng” như ở khu   này được thực hiện dưới sự giúp đỡ tài chính và hỗ
 bảo tồn biển Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh),...; 2) Các   trợ kỹ thuật của Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ
 nhà tài trợ quốc tế và các quốc gia có kinh nghiệm   Môi  trường  toàn  cầu  (GEF),  Cơ  quan  Phát  triển
 quản  lý  khu  bảo  tồn  biển  không  dành  ưu  tiên   quốc  tế  Đan  Mạch  (Danida)  và  Tổ  chức  Bảo  tồn
 cao cho hoạt động bảo tồn biển ở Việt Nam (mất   thiên nhiên quốc tế (IUCN). Sau đó, khu bảo tồn
 chi  phí  cơ  hội)  ngay  sau  khi  nó  được  phê  duyệt;    biển Cù Lao Chàm cũng được thành lập và đưa vào
 3) Chờ đợi lâu, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý   quản lý với sự giúp đỡ của Danida (2004 - 2010).
 trực tiếp và địa phương trong nước có khu bảo tồn   Những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tế quản
 biển đề xuất trong quy hoạch cũng kém “mặn mà”   lý thí điểm hai khu bảo tồn biển Hòn Mun (nay
 và thiếu chủ động triển khai công tác quản lý (hậu   là khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang) và Cù Lao

 quả quy hoạch đi sau hành động phát triển). Trước   Chàm rất hữu ích, sau này được vận dụng trong
 tình hình đó, Chính phủ đã phải huy động nguồn   quản lý hệ thống khu bảo tồn biển cả nước, nhấn
 kinh phí của Nhà nước để trợ giúp các ngành và địa   mạnh đến việc gắn cải thiện sinh kế với tăng cường
 phương thực hiện công tác quản lý. Tuy nhiên, đây   sự tham gia của cộng đồng địa phương sống trong
 cũng là thời gian thể hiện sự chuyển đổi sâu sắc về   và lân cận khu bảo tồn biển.
 nhận thức của các cơ quan quản lý nhà nước các   Trên thế giới, nội dung và phương pháp quản
 cấp đối với một vấn đề vừa mới mẻ, vừa mang tầm   lý khu bảo tồn biển đã được Hội nghị thế giới về
 chiến lược của một quốc gia biển như Việt Nam.  các vườn quốc gia (1962) đề cập khi xem xét nhu
 Sau khi được phê duyệt, hệ thống 16 khu bảo   cầu bảo vệ các khu vực biển và ven biển. Trước hết,
 tồn biển được quy hoạch đã bước sang giai đoạn   cần xây dựng một khuôn khổ pháp lý cấp toàn cầu


 164                                                      165
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172