Page 166 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 166

đến năm 2010. Đó là một khoảng thời gian dài và                        quản  lý  để  bảo  đảm  các  mục  tiêu  đặt  ra  trong
           đầy khó khăn do những vướng mắc về thể chế và                          quyết định của Thủ tướng Chính phủ và duy trì

           thiếu thông tin cần thiết cho loại hình quy hoạch                      được chức năng của khu bảo tồn biển. Có thể nói,
           chuyên biệt này. Quy hoạch kéo dài và việc chậm                        ngay từ năm 2001 (trước khi quy hoạch được duyệt
           phê duyệt quy hoạch như vậy khiến cho quá trình                        vào năm 2010), thì khu biển Hòn Mun (sau này mở
           quản lý sau này gặp khó khăn. Bởi vì: 1) Khi các                       rộng ra toàn vịnh Nha Trang) thuộc tỉnh Khánh
           khu bảo tồn biển được phê duyệt thì hệ sinh thái                       Hòa đã được chọn làm khu bảo tồn biển đầu tiên
           cốt lõi trong mỗi khu (rạn san hô) và các giá trị bảo                  của nước ta, và là một trong ba địa điểm trình diễn
           tồn tiềm năng được biết đến từ năm 1998 bị mất                         thử nghiệm mô hình quản lý toàn cầu. Hoạt động
           đi đáng kể, có nơi gần như “mất trắng” như ở khu                       này được thực hiện dưới sự giúp đỡ tài chính và hỗ
           bảo tồn biển Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh),...; 2) Các                       trợ kỹ thuật của Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ
           nhà tài trợ quốc tế và các quốc gia có kinh nghiệm                     Môi  trường  toàn  cầu  (GEF),  Cơ  quan  Phát  triển
           quản  lý  khu  bảo  tồn  biển  không  dành  ưu  tiên                   quốc  tế  Đan  Mạch  (Danida)  và  Tổ  chức  Bảo  tồn
           cao cho hoạt động bảo tồn biển ở Việt Nam (mất                         thiên nhiên quốc tế (IUCN). Sau đó, khu bảo tồn
           chi  phí  cơ  hội)  ngay  sau  khi  nó  được  phê  duyệt;              biển Cù Lao Chàm cũng được thành lập và đưa vào
           3) Chờ đợi lâu, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý                        quản lý với sự giúp đỡ của Danida (2004 - 2010).
           trực tiếp và địa phương trong nước có khu bảo tồn                      Những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tế quản
           biển đề xuất trong quy hoạch cũng kém “mặn mà”                         lý thí điểm hai khu bảo tồn biển Hòn Mun (nay
           và thiếu chủ động triển khai công tác quản lý (hậu                     là khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang) và Cù Lao

           quả quy hoạch đi sau hành động phát triển). Trước                      Chàm rất hữu ích, sau này được vận dụng trong
           tình hình đó, Chính phủ đã phải huy động nguồn                         quản lý hệ thống khu bảo tồn biển cả nước, nhấn
           kinh phí của Nhà nước để trợ giúp các ngành và địa                     mạnh đến việc gắn cải thiện sinh kế với tăng cường
           phương thực hiện công tác quản lý. Tuy nhiên, đây                      sự tham gia của cộng đồng địa phương sống trong
           cũng là thời gian thể hiện sự chuyển đổi sâu sắc về                    và lân cận khu bảo tồn biển.
           nhận thức của các cơ quan quản lý nhà nước các                             Trên thế giới, nội dung và phương pháp quản
           cấp đối với một vấn đề vừa mới mẻ, vừa mang tầm                        lý khu bảo tồn biển đã được Hội nghị thế giới về
           chiến lược của một quốc gia biển như Việt Nam.                         các vườn quốc gia (1962) đề cập khi xem xét nhu
               Sau khi được phê duyệt, hệ thống 16 khu bảo                        cầu bảo vệ các khu vực biển và ven biển. Trước hết,
           tồn biển được quy hoạch đã bước sang giai đoạn                         cần xây dựng một khuôn khổ pháp lý cấp toàn cầu


           164                                                                                                                   165
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171