Page 71 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 71

năng  suất  xếp  dỡ  bình  quân  chỉ  đạt  mức  trung   Trong hệ thống cảng ở nước ta có 45 cảng biển,
 bình thấp so với các nước trong khu vực. Đội tàu   251 bến cảng với 87,5 km cầu cảng, tổng công suất

 biển chỉ có hơn 1.000 chiếc, trong đó có 20 chiếc   thiết kế đạt 534,7 triệu tấn hàng/năm. Cảng biển
 tàu côngtenơ, độ tuổi bình quân của đội tàu viễn   được chia ra làm 5 nhóm chính với các cụm/cảng
 dương lớn (15 - 17 tuổi) .  khác  nhau.  Sản  lượng  hàng  hóa  thông  qua  năm
 1
 Sau năm 2007, hệ thống cảng biển được đầu tư,   2016 đạt 459,8 triệu tấn, bằng 86% công suất thiết
 nâng cấp, mở rộng; sản lượng hàng hóa thông qua   kế . Hầu hết, cảng biển hiện do các doanh nghiệp
             1
 cảng ngày càng tăng. Xây dựng cảng trung chuyển   nhà nước và doanh nghiệp tư nhân sở hữu và quản
 quốc tế Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu),   lý khai thác. Trong tổng số cảng biển ở các vùng,
 cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng); quy   miền chỉ có 17 cảng biển loại I; 9 cảng biển loại II;
 hoạch  xây  cảng  Vân  Phong  (Khánh  Hòa),  nhiều   23 cảng biển loại III và hàng triệu mét vuông kho,
 cảng biển tổng hợp từng bước được đầu tư, nâng   bãi chứa hàng. Các cảng biển chính hiện nay gồm:

 cấp.  Khối  lượng  hàng  hóa  thông  qua  cảng  biển   Cảng Hải Phòng, Cái Lân ở miền Bắc; cảng Tiên
 (do Nhà nước quản lý) giai đoạn 2007 - 2012 tăng   Sa, Quy Nhơn ở miền Trung và cảng Sài Gòn, Cát
 9,4%/năm. Năm 2015, sản lượng thông quan hàng   Lái ở miền Nam.
 hóa của toàn hệ thống cảng biển Việt Nam đạt trên
 600 triệu tấn. Trong đó, riêng ngành hàng hải đang   Câu hỏi 19: Thực trạng hệ thống cảng biển
 quản lý, khai thác 35 luồng vào các cảng quốc gia,   nước ta hiện nay như thế nào?
 hàng chục luồng vào các cảng chuyên dụng và trên   Trả lời:
 330 cầu bến,... với tổng chiều dài lên tới 39.950 m,   Ngày  15/10/2009,  Thủ  tướng  Chính  phủ  đã
 tăng gấp hai lần so với năm 1999, góp phần đưa   ban hành Quyết định số 1601/QĐ-TTg phê duyệt
 năng suất xếp dỡ, thông quan hàng hóa các loại   quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến
 của hệ thống cảng biển Việt Nam lên ngang hàng   năm  2020,  định  hướng  đến  năm  2030.  Theo  đó,
 các nước trong khu vực.  đến năm 2020, hệ thống cảng biển quốc gia cần



 1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Báo cáo giữa kỳ Đề án “Xây   1. Trịnh Thế Cường: “Vai trò của vận tải biển trong phát
 dựng phương án tổng thể phát triển các ngành kinh tế biển   triển kinh tế biển”. Báo cáo tại Hội thảo về “Nâng cao vị thế
 theo quy định tại Điều 43 của Luật biển Việt Nam”. Tài liệu   và vai trò của kinh tế biển Việt Nam”, ngày 25/5/2018, Viện
 lưu tại Viện Chiến lược phát triển, Hà Nội, 2015.  Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội, 2018.


 68                                                         69
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76