Page 71 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 71
năng suất xếp dỡ bình quân chỉ đạt mức trung Trong hệ thống cảng ở nước ta có 45 cảng biển,
bình thấp so với các nước trong khu vực. Đội tàu 251 bến cảng với 87,5 km cầu cảng, tổng công suất
biển chỉ có hơn 1.000 chiếc, trong đó có 20 chiếc thiết kế đạt 534,7 triệu tấn hàng/năm. Cảng biển
tàu côngtenơ, độ tuổi bình quân của đội tàu viễn được chia ra làm 5 nhóm chính với các cụm/cảng
dương lớn (15 - 17 tuổi) . khác nhau. Sản lượng hàng hóa thông qua năm
1
Sau năm 2007, hệ thống cảng biển được đầu tư, 2016 đạt 459,8 triệu tấn, bằng 86% công suất thiết
nâng cấp, mở rộng; sản lượng hàng hóa thông qua kế . Hầu hết, cảng biển hiện do các doanh nghiệp
1
cảng ngày càng tăng. Xây dựng cảng trung chuyển nhà nước và doanh nghiệp tư nhân sở hữu và quản
quốc tế Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), lý khai thác. Trong tổng số cảng biển ở các vùng,
cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng); quy miền chỉ có 17 cảng biển loại I; 9 cảng biển loại II;
hoạch xây cảng Vân Phong (Khánh Hòa), nhiều 23 cảng biển loại III và hàng triệu mét vuông kho,
cảng biển tổng hợp từng bước được đầu tư, nâng bãi chứa hàng. Các cảng biển chính hiện nay gồm:
cấp. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cảng Hải Phòng, Cái Lân ở miền Bắc; cảng Tiên
(do Nhà nước quản lý) giai đoạn 2007 - 2012 tăng Sa, Quy Nhơn ở miền Trung và cảng Sài Gòn, Cát
9,4%/năm. Năm 2015, sản lượng thông quan hàng Lái ở miền Nam.
hóa của toàn hệ thống cảng biển Việt Nam đạt trên
600 triệu tấn. Trong đó, riêng ngành hàng hải đang Câu hỏi 19: Thực trạng hệ thống cảng biển
quản lý, khai thác 35 luồng vào các cảng quốc gia, nước ta hiện nay như thế nào?
hàng chục luồng vào các cảng chuyên dụng và trên Trả lời:
330 cầu bến,... với tổng chiều dài lên tới 39.950 m, Ngày 15/10/2009, Thủ tướng Chính phủ đã
tăng gấp hai lần so với năm 1999, góp phần đưa ban hành Quyết định số 1601/QĐ-TTg phê duyệt
năng suất xếp dỡ, thông quan hàng hóa các loại quy hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến
của hệ thống cảng biển Việt Nam lên ngang hàng năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó,
các nước trong khu vực. đến năm 2020, hệ thống cảng biển quốc gia cần
1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Báo cáo giữa kỳ Đề án “Xây 1. Trịnh Thế Cường: “Vai trò của vận tải biển trong phát
dựng phương án tổng thể phát triển các ngành kinh tế biển triển kinh tế biển”. Báo cáo tại Hội thảo về “Nâng cao vị thế
theo quy định tại Điều 43 của Luật biển Việt Nam”. Tài liệu và vai trò của kinh tế biển Việt Nam”, ngày 25/5/2018, Viện
lưu tại Viện Chiến lược phát triển, Hà Nội, 2015. Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội, 2018.
68 69