Page 74 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 74

Theo thống kê của diễn đàn Thương mại và Phát                          một số doanh nghiệp hàng hải của Việt Nam đã
           triển Liên hợp quốc (UNCTAD) năm 2019, đội tàu                         liên doanh, liên danh, liên kết kỹ thuật trong phát

           Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực và thứ 30 trên                       triển công nghiệp đóng tàu biển ở nước ta (chủ yếu
           thế giới. Mặc dù đại dịch Covid-19 tác động mạnh,                      với Hà Lan). Vì thế, những con tàu biển “Made in
           song năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa xuất,                          Vietnam” ra đời đã đáp ứng chất lượng theo tiêu
           nhập khẩu quốc tế của đội tàu biển Việt Nam đạt                        chí và tiêu chuẩn quốc tế.
           mức  tăng  trưởng  hiếm  có  (tăng  54%)  đạt  gần  5                      Trong những năm qua, vận tải đường biển vẫn
           triệu tấn so với năm 2020.                                             khẳng  định  ưu  thế  trong  vận  tải  hàng  hóa  xuất
               Tuy nhiên, trong phát triển đội tàu biển Việt Nam,                 nhập khẩu, hàng hóa có khối lượng lớn. Khối lượng
           cơ cấu đội tàu chưa phù hợp, tuổi tàu cao, chất lượng                  vận tải biển tiếp tục tăng trưởng bình quân gần
           tàu thấp, trình độ quản lý khai thác tàu còn hạn chế.                  12%/năm, cao hơn so với các phương thức vận tải
           Đội tàu biển chưa đồng đều về chủng loại tàu, đặc                      khác. Mặc dù thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập
           biệt các loại tàu chuyên dụng: chở khí hóa lỏng, chở                   khẩu của đội tàu Việt Nam tăng không đáng kể,
           dầu, chở côngtennơ, chở xi măng rời, tàu lai dắt, hỗ

           trợ với công suất lớn.                                                 nhưng khối lượng vận tải biển do đội tàu Việt Nam
               Công nghiệp đóng tàu có những thăng trầm,                          thực  hiện  tăng  trưởng  nhanh  trong  những  năm
           khó khăn, nhưng đến nay cả nước vẫn duy trì được                       gần đây với tốc độ tăng bình quân gần 20%/năm,
           các  cơ  sở  đóng  tàu  truyền  thống  ở  Quảng  Ninh,                 trong đó khối lượng vận tải chở thuê đạt khoảng
           Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Thành phố Hồ                            35% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Vận tải
           Chí Minh. Năng lực đóng tàu đã dần được nâng                           hành khách đường biển còn rất hạn chế, trong đó
           cao, trong tổng số 46 nhà máy đóng sửa tàu biển có                     vận tải hành khách du lịch quốc tế bằng tàu biển ở
           trọng tải từ 1 đến 400 nghìn DWT và có khả năng                        Việt Nam chủ yếu vẫn do các hãng tàu nước ngoài
           đóng mới 150 chiếc/năm, bao gồm các tàu đòi hỏi                        đảm nhận.
           những tính năng kỹ thuật cao và có thể hoạt động                           Đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam
           trên các đại dương, trong mọi thời tiết . Gần đây,                     được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đã xác định
                                                   1
                                                                                  mục tiêu tăng gấp đôi thị phần vận tải hàng hóa xuất,
               1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Báo cáo giữa kỳ Đề án “Xây
           dựng phương án tổng thể phát triển các ngành kinh tế biển              nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam bằng đội tàu biển
           theo quy định tại Điều 43 của Luật biển Việt Nam”, Tlđd.               Việt Nam lên 10% năm 2026 và 20% vào năm 2030.


           72                                                                                                                     73
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79