Page 74 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 74
Theo thống kê của diễn đàn Thương mại và Phát một số doanh nghiệp hàng hải của Việt Nam đã
triển Liên hợp quốc (UNCTAD) năm 2019, đội tàu liên doanh, liên danh, liên kết kỹ thuật trong phát
Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực và thứ 30 trên triển công nghiệp đóng tàu biển ở nước ta (chủ yếu
thế giới. Mặc dù đại dịch Covid-19 tác động mạnh, với Hà Lan). Vì thế, những con tàu biển “Made in
song năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa xuất, Vietnam” ra đời đã đáp ứng chất lượng theo tiêu
nhập khẩu quốc tế của đội tàu biển Việt Nam đạt chí và tiêu chuẩn quốc tế.
mức tăng trưởng hiếm có (tăng 54%) đạt gần 5 Trong những năm qua, vận tải đường biển vẫn
triệu tấn so với năm 2020. khẳng định ưu thế trong vận tải hàng hóa xuất
Tuy nhiên, trong phát triển đội tàu biển Việt Nam, nhập khẩu, hàng hóa có khối lượng lớn. Khối lượng
cơ cấu đội tàu chưa phù hợp, tuổi tàu cao, chất lượng vận tải biển tiếp tục tăng trưởng bình quân gần
tàu thấp, trình độ quản lý khai thác tàu còn hạn chế. 12%/năm, cao hơn so với các phương thức vận tải
Đội tàu biển chưa đồng đều về chủng loại tàu, đặc khác. Mặc dù thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập
biệt các loại tàu chuyên dụng: chở khí hóa lỏng, chở khẩu của đội tàu Việt Nam tăng không đáng kể,
dầu, chở côngtennơ, chở xi măng rời, tàu lai dắt, hỗ
trợ với công suất lớn. nhưng khối lượng vận tải biển do đội tàu Việt Nam
Công nghiệp đóng tàu có những thăng trầm, thực hiện tăng trưởng nhanh trong những năm
khó khăn, nhưng đến nay cả nước vẫn duy trì được gần đây với tốc độ tăng bình quân gần 20%/năm,
các cơ sở đóng tàu truyền thống ở Quảng Ninh, trong đó khối lượng vận tải chở thuê đạt khoảng
Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Thành phố Hồ 35% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Vận tải
Chí Minh. Năng lực đóng tàu đã dần được nâng hành khách đường biển còn rất hạn chế, trong đó
cao, trong tổng số 46 nhà máy đóng sửa tàu biển có vận tải hành khách du lịch quốc tế bằng tàu biển ở
trọng tải từ 1 đến 400 nghìn DWT và có khả năng Việt Nam chủ yếu vẫn do các hãng tàu nước ngoài
đóng mới 150 chiếc/năm, bao gồm các tàu đòi hỏi đảm nhận.
những tính năng kỹ thuật cao và có thể hoạt động Đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam
trên các đại dương, trong mọi thời tiết . Gần đây, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đã xác định
1
mục tiêu tăng gấp đôi thị phần vận tải hàng hóa xuất,
1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Báo cáo giữa kỳ Đề án “Xây
dựng phương án tổng thể phát triển các ngành kinh tế biển nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam bằng đội tàu biển
theo quy định tại Điều 43 của Luật biển Việt Nam”, Tlđd. Việt Nam lên 10% năm 2026 và 20% vào năm 2030.
72 73