Page 73 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 73

đáp  ứng  lưu  lượng  hàng  hóa  thông  qua  khoảng     thế giới). Trong khi đó, một số bến cảng, do quy
 1 tỉ tấn/năm và 1,6 - 2,1 tỉ tấn/năm vào năm 2030.   hoạch  thiếu  tầm  nhìn,  nặng  về  đối  phó  với  tăng
 Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã phê   trưởng cục bộ, nên khó có thể kết nối để thiết lập
 duyệt quy hoạch chi tiết 6 nhóm cảng biển trong   mạng lưới giao thông quốc gia đồng bộ, chặt chẽ.

 hệ thống cảng biển Việt Nam. Gần đây, ngoài việc   Điều này không chỉ dẫn tới tình trạng cảng nhiều,
 nâng  cấp,  đầu  tư  chiều  sâu,  phát  huy  hết  công   hàng hóa ít, mà còn làm suy yếu năng lực thông
 suất, hiệu quả của các cảng hiện có thì việc xây   quan hàng hóa ở các cảng vốn là đô thị lớn, nhưng
 dựng  cảng  trung  chuyển  quốc  tế  cũng  được  chú
 trọng  (Vân  Phong,  Khánh  Hòa),  cảng  cửa  ngõ   phải chịu sức ép về dân số tăng nhanh và hạ tầng
 quốc  tế  (Lạch  Huyện,  Hải  Phòng)  tại  các  vùng   giao thông xuống cấp, v.v.. Khắc phục tình trạng
 kinh tế trọng điểm, một số cảng nước sâu chuyên   trên, ngành hàng hải đang tập trung triển khai áp
 dụng xếp dỡ container, than quặng và dầu quy mô   dụng chuyển đổi số, tự động hóa, hiện đại hóa các
 lớn, trang thiết bị hiện đại.   khâu trong chuỗi sản xuất của ngành. Xây dựng
 Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau,   mô hình cảng xanh, con tàu xanh và phát triển bền
 cả chủ quan và khách quan, hiệu quả sử dụng, khai   vững kinh tế hàng hải, điển hình là Công ty Tân
 thác hệ thống cảng biển của nước ta còn thấp, chưa   Cảng - lá cờ đầu của ngành hàng hải nước ta.
 tương xứng với tiềm năng, lợi thế, đến nay vẫn đang
 ở  trong  tình  trạng  kém  hiệu  quả,  thiếu  sức  cạnh   Câu  hỏi  20:  Thực  trạng  đội  tàu  biển
 tranh. Nguyên nhân chính của tình trạng này có   Việt Nam hiện nay như thế nào?
 thể do: quy mô cảng nhỏ bé, chia cắt, thiết bị xếp   Trả lời:
 dỡ lạc hậu, thiếu cảng nước sâu, cảng tàu container,   Đội  tàu  biển  Việt  Nam  từng  bước  đáp  ứng
 những cảng tổng hợp quan trọng đều nằm sâu trong   được nhu cầu vận chuyển trên biển, đảm bảo an
 đất liền như Hải Phòng (30 km), luồng lạch hẹp lại   toàn và lưu thông hàng hóa, hành khách giữa các
 bị sa bồi lớn không cho phép các tàu lớn ra vào cảng,   vùng, khu vực biển và các tuyến vận tải từ bờ ra
 mặt bằng chật hẹp, thiếu hệ thống đường bộ, đường   các đảo xa bờ. Tính đến đầu năm 2022, tổng số

 sắt nối vào mạng lưới giao thông quốc gia.   tàu biển Việt Nam là 1.563 tàu với tổng trọng tải
 Hiện nay, phần lớn các cảng biển vẫn sử dụng   khoảng 12,7 triệu DWT, dung tích khoảng 7,7 GT .
                                                             1
 công nghệ quản lý, khai thác lạc hậu, năng suất
 xếp dỡ hạn chế (chỉ đạt 45 - 50% mức tiên tiến của   1. Số liệu của Cục Hàng hải Việt Nam năm 2022.


 70                                                         71
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78