Page 75 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 75

Theo thống kê của diễn đàn Thương mại và Phát   một số doanh nghiệp hàng hải của Việt Nam đã
 triển Liên hợp quốc (UNCTAD) năm 2019, đội tàu   liên doanh, liên danh, liên kết kỹ thuật trong phát

 Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực và thứ 30 trên   triển công nghiệp đóng tàu biển ở nước ta (chủ yếu
 thế giới. Mặc dù đại dịch Covid-19 tác động mạnh,   với Hà Lan). Vì thế, những con tàu biển “Made in
 song năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa xuất,   Vietnam” ra đời đã đáp ứng chất lượng theo tiêu
 nhập khẩu quốc tế của đội tàu biển Việt Nam đạt   chí và tiêu chuẩn quốc tế.
 mức  tăng  trưởng  hiếm  có  (tăng  54%)  đạt  gần  5   Trong những năm qua, vận tải đường biển vẫn
 triệu tấn so với năm 2020.  khẳng  định  ưu  thế  trong  vận  tải  hàng  hóa  xuất
 Tuy nhiên, trong phát triển đội tàu biển Việt Nam,   nhập khẩu, hàng hóa có khối lượng lớn. Khối lượng
 cơ cấu đội tàu chưa phù hợp, tuổi tàu cao, chất lượng   vận tải biển tiếp tục tăng trưởng bình quân gần
 tàu thấp, trình độ quản lý khai thác tàu còn hạn chế.   12%/năm, cao hơn so với các phương thức vận tải
 Đội tàu biển chưa đồng đều về chủng loại tàu, đặc   khác. Mặc dù thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập
 biệt các loại tàu chuyên dụng: chở khí hóa lỏng, chở   khẩu của đội tàu Việt Nam tăng không đáng kể,
 dầu, chở côngtennơ, chở xi măng rời, tàu lai dắt, hỗ

 trợ với công suất lớn.   nhưng khối lượng vận tải biển do đội tàu Việt Nam
 Công nghiệp đóng tàu có những thăng trầm,   thực  hiện  tăng  trưởng  nhanh  trong  những  năm
 khó khăn, nhưng đến nay cả nước vẫn duy trì được   gần đây với tốc độ tăng bình quân gần 20%/năm,
 các  cơ  sở  đóng  tàu  truyền  thống  ở  Quảng  Ninh,   trong đó khối lượng vận tải chở thuê đạt khoảng
 Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Thành phố Hồ   35% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Vận tải
 Chí Minh. Năng lực đóng tàu đã dần được nâng   hành khách đường biển còn rất hạn chế, trong đó
 cao, trong tổng số 46 nhà máy đóng sửa tàu biển có   vận tải hành khách du lịch quốc tế bằng tàu biển ở
 trọng tải từ 1 đến 400 nghìn DWT và có khả năng   Việt Nam chủ yếu vẫn do các hãng tàu nước ngoài
 đóng mới 150 chiếc/năm, bao gồm các tàu đòi hỏi   đảm nhận.
 những tính năng kỹ thuật cao và có thể hoạt động   Đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam
 trên các đại dương, trong mọi thời tiết . Gần đây,   được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đã xác định
 1
           mục tiêu tăng gấp đôi thị phần vận tải hàng hóa xuất,
 1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Báo cáo giữa kỳ Đề án “Xây
 dựng phương án tổng thể phát triển các ngành kinh tế biển   nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam bằng đội tàu biển
 theo quy định tại Điều 43 của Luật biển Việt Nam”, Tlđd.   Việt Nam lên 10% năm 2026 và 20% vào năm 2030.


 72                                                         73
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80