Page 72 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 72

đáp  ứng  lưu  lượng  hàng  hóa  thông  qua  khoảng                    thế giới). Trong khi đó, một số bến cảng, do quy
           1 tỉ tấn/năm và 1,6 - 2,1 tỉ tấn/năm vào năm 2030.                     hoạch  thiếu  tầm  nhìn,  nặng  về  đối  phó  với  tăng
           Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã phê                         trưởng cục bộ, nên khó có thể kết nối để thiết lập
           duyệt quy hoạch chi tiết 6 nhóm cảng biển trong                        mạng lưới giao thông quốc gia đồng bộ, chặt chẽ.

           hệ thống cảng biển Việt Nam. Gần đây, ngoài việc                       Điều này không chỉ dẫn tới tình trạng cảng nhiều,
           nâng  cấp,  đầu  tư  chiều  sâu,  phát  huy  hết  công                 hàng hóa ít, mà còn làm suy yếu năng lực thông
           suất, hiệu quả của các cảng hiện có thì việc xây                       quan hàng hóa ở các cảng vốn là đô thị lớn, nhưng
           dựng  cảng  trung  chuyển  quốc  tế  cũng  được  chú
           trọng  (Vân  Phong,  Khánh  Hòa),  cảng  cửa  ngõ                      phải chịu sức ép về dân số tăng nhanh và hạ tầng
           quốc  tế  (Lạch  Huyện,  Hải  Phòng)  tại  các  vùng                   giao thông xuống cấp, v.v.. Khắc phục tình trạng
           kinh tế trọng điểm, một số cảng nước sâu chuyên                        trên, ngành hàng hải đang tập trung triển khai áp
           dụng xếp dỡ container, than quặng và dầu quy mô                        dụng chuyển đổi số, tự động hóa, hiện đại hóa các
           lớn, trang thiết bị hiện đại.                                          khâu trong chuỗi sản xuất của ngành. Xây dựng
               Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau,                         mô hình cảng xanh, con tàu xanh và phát triển bền
           cả chủ quan và khách quan, hiệu quả sử dụng, khai                      vững kinh tế hàng hải, điển hình là Công ty Tân
           thác hệ thống cảng biển của nước ta còn thấp, chưa                     Cảng - lá cờ đầu của ngành hàng hải nước ta.
           tương xứng với tiềm năng, lợi thế, đến nay vẫn đang
           ở  trong  tình  trạng  kém  hiệu  quả,  thiếu  sức  cạnh                   Câu  hỏi  20:  Thực  trạng  đội  tàu  biển
           tranh. Nguyên nhân chính của tình trạng này có                         Việt Nam hiện nay như thế nào?
           thể do: quy mô cảng nhỏ bé, chia cắt, thiết bị xếp                         Trả lời:
           dỡ lạc hậu, thiếu cảng nước sâu, cảng tàu container,                       Đội  tàu  biển  Việt  Nam  từng  bước  đáp  ứng
           những cảng tổng hợp quan trọng đều nằm sâu trong                       được nhu cầu vận chuyển trên biển, đảm bảo an
           đất liền như Hải Phòng (30 km), luồng lạch hẹp lại                     toàn và lưu thông hàng hóa, hành khách giữa các
           bị sa bồi lớn không cho phép các tàu lớn ra vào cảng,                  vùng, khu vực biển và các tuyến vận tải từ bờ ra
           mặt bằng chật hẹp, thiếu hệ thống đường bộ, đường                      các đảo xa bờ. Tính đến đầu năm 2022, tổng số

           sắt nối vào mạng lưới giao thông quốc gia.                             tàu biển Việt Nam là 1.563 tàu với tổng trọng tải
               Hiện nay, phần lớn các cảng biển vẫn sử dụng                       khoảng 12,7 triệu DWT, dung tích khoảng 7,7 GT .
                                                                                                                                   1
           công nghệ quản lý, khai thác lạc hậu, năng suất
           xếp dỡ hạn chế (chỉ đạt 45 - 50% mức tiên tiến của                         1. Số liệu của Cục Hàng hải Việt Nam năm 2022.


           70                                                                                                                     71
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77