Page 72 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 72
đáp ứng lưu lượng hàng hóa thông qua khoảng thế giới). Trong khi đó, một số bến cảng, do quy
1 tỉ tấn/năm và 1,6 - 2,1 tỉ tấn/năm vào năm 2030. hoạch thiếu tầm nhìn, nặng về đối phó với tăng
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã phê trưởng cục bộ, nên khó có thể kết nối để thiết lập
duyệt quy hoạch chi tiết 6 nhóm cảng biển trong mạng lưới giao thông quốc gia đồng bộ, chặt chẽ.
hệ thống cảng biển Việt Nam. Gần đây, ngoài việc Điều này không chỉ dẫn tới tình trạng cảng nhiều,
nâng cấp, đầu tư chiều sâu, phát huy hết công hàng hóa ít, mà còn làm suy yếu năng lực thông
suất, hiệu quả của các cảng hiện có thì việc xây quan hàng hóa ở các cảng vốn là đô thị lớn, nhưng
dựng cảng trung chuyển quốc tế cũng được chú
trọng (Vân Phong, Khánh Hòa), cảng cửa ngõ phải chịu sức ép về dân số tăng nhanh và hạ tầng
quốc tế (Lạch Huyện, Hải Phòng) tại các vùng giao thông xuống cấp, v.v.. Khắc phục tình trạng
kinh tế trọng điểm, một số cảng nước sâu chuyên trên, ngành hàng hải đang tập trung triển khai áp
dụng xếp dỡ container, than quặng và dầu quy mô dụng chuyển đổi số, tự động hóa, hiện đại hóa các
lớn, trang thiết bị hiện đại. khâu trong chuỗi sản xuất của ngành. Xây dựng
Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, mô hình cảng xanh, con tàu xanh và phát triển bền
cả chủ quan và khách quan, hiệu quả sử dụng, khai vững kinh tế hàng hải, điển hình là Công ty Tân
thác hệ thống cảng biển của nước ta còn thấp, chưa Cảng - lá cờ đầu của ngành hàng hải nước ta.
tương xứng với tiềm năng, lợi thế, đến nay vẫn đang
ở trong tình trạng kém hiệu quả, thiếu sức cạnh Câu hỏi 20: Thực trạng đội tàu biển
tranh. Nguyên nhân chính của tình trạng này có Việt Nam hiện nay như thế nào?
thể do: quy mô cảng nhỏ bé, chia cắt, thiết bị xếp Trả lời:
dỡ lạc hậu, thiếu cảng nước sâu, cảng tàu container, Đội tàu biển Việt Nam từng bước đáp ứng
những cảng tổng hợp quan trọng đều nằm sâu trong được nhu cầu vận chuyển trên biển, đảm bảo an
đất liền như Hải Phòng (30 km), luồng lạch hẹp lại toàn và lưu thông hàng hóa, hành khách giữa các
bị sa bồi lớn không cho phép các tàu lớn ra vào cảng, vùng, khu vực biển và các tuyến vận tải từ bờ ra
mặt bằng chật hẹp, thiếu hệ thống đường bộ, đường các đảo xa bờ. Tính đến đầu năm 2022, tổng số
sắt nối vào mạng lưới giao thông quốc gia. tàu biển Việt Nam là 1.563 tàu với tổng trọng tải
Hiện nay, phần lớn các cảng biển vẫn sử dụng khoảng 12,7 triệu DWT, dung tích khoảng 7,7 GT .
1
công nghệ quản lý, khai thác lạc hậu, năng suất
xếp dỡ hạn chế (chỉ đạt 45 - 50% mức tiên tiến của 1. Số liệu của Cục Hàng hải Việt Nam năm 2022.
70 71