Page 310 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 310

ĐẠI TƯỚNG, TỔNG TƯ LỆNH VÕ NGUYÊN GIÁP - MỘT T I NĂNG QUÂN SỰ XUẤT CHÚNG...

                  vào bến thả xong hàng thì phải chiến đấu, hủy tàu, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã
                  hy sinh. Đại tướng cùng Thường trực Quân ủy Trung ương đã chỉ đạo: “Tạm

                  dừng vận tải trực tiếp vào chiến trường, tiến hành rút kinh nghiệm, tìm
                  nguyên nhân và tiếp tục nghiên cứu nhiều phương thức vận chuyển, sử dụng
                  nhiều loại phương tiện, có nhiều biện pháp khác nhau để thực hiện nhiệm

                  vụ; củng cố chấn chỉnh lực lượng, tập trung vào công tác chính trị, tư tưởng
                  nhằm giữ vững và nâng cao ý chí quyết tâm chiến đấu của bộ đội, đồng thời
                  phát triển lực lượng vận tải, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh”.
                      Thực hiện chỉ đạo của Đại tướng và Quân ủy Trung ương, từ năm 1968

                  đến năm 1970, đơn vị vừa củng cố xây dựng vừa tham gia vận chuyển hàng
                  từ phía Bắc vào Nam khu 4 để tạo chân hàng cho tuyến vận chuyển chiến
                  lược đường Trường Sơn 559 chuyển tiếp vào chiến trường.

                      Do địch tăng cường đánh phá, ngăn chặn nên việc vận chuyển trực tiếp
                  chi viện chiến trường của lực lượng vận tải chiến lược bằng con đường biển
                  gặp muôn vàn khó khăn. Tháng 4/1971, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chủ trì
                  cuộc họp Thường trực Quân ủy Trung ương đã kết luận: “Đồng ý cho Quân

                  khu 9 sử dụng phương thức vận chuyển công khai, hợp pháp theo  đường
                  biển”. Thực hiện chỉ thị của Đại tướng, Quân khu 9 đã thành lập Đoàn S950
                  làm nhiệm vụ vận chuyển hợp pháp từ điểm trung chuyển vào bờ. Thời gian

                  này các tàu của Đoàn 125 đều bị máy bay địch theo dõi, đánh phá ngăn chặn
                  trên Biển Đông nên không thể đưa hàng vào điểm trung chuyển ở vịnh Thái
                  Lan như đã hiệp đồng. Đại tướng và Thường trực Quân ủy đã chấp thuận
                  cho Quân khu 9 đưa thuyền đánh cá hợp pháp ra nhận hàng ở khu vực đảo
                  Hải Nam, Trung Quốc. Kết quả, các chuyến đi hợp pháp của Đoàn S950 đều

                  đã vượt qua được sự phong tỏa, kiểm soát, ngăn chặn gắt gao của kẻ thù,
                  đưa được vũ khí vào bờ an toàn. Con đường vận tải chi viện trên biển tiếp
                  tục được nối thông. Từ năm 1972 đến cuối năm 1973, Đoàn 125 đã phối hợp

                  phục vụ cho Đoàn 371 Quân khu 9 thực hiện thành công 31 chuyến thuyền
                  chở hàng từ miền Bắc vào Nam Bộ.
                      Sau vụ việc tháng 12/1973, có kẻ phản bội chỉ điểm tổ chức hoạt động
                  của  Đoàn 371,  Đại tướng cùng Quân  ủy Trung  ương  đã chỉ thị  Đoàn 371

                  “Tạm dừng vận chuyển, tập trung củng cố lại tổ chức đơn vị và các bến cho
                  chặt chẽ, đưa vào hoạt động bí mật. Điều những cán bộ hoạt động hợp pháp
                  đi công tác để giấu tung tích, tiếp tục hoạt động sau này. Tổ chức quán triệt


                  308
   305   306   307   308   309   310   311   312   313   314   315