Page 127 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 127
giáo viên có hướng dẫn rằng, muốn thoát ra khỏi máy trưởng; Nguyễn Văn Vinh, Lê Văn Lương,
vòng xoáy của bão, tàu phải cưỡi lên đầu sóng. Tôi thợ máy; Hiệp Rỗ, báo vụ 1; Bùi Văn Tư, báo vụ 2;
báo cáo với thuyền trưởng Nguyễn Văn Cứng ý ấy. Nguyễn Văn Tạo, thủy thủ trưởng; Lê Công Ở,
Vậy là hai thầy trò cứ điều khiển tàu gối lên đầu Nguyễn Văn Thuận, Đinh Công Sự, Lê Văn Mùi,
sóng mà đi. Tàu trọng tải 100 tấn, chỉ 20 tấn củi Nguyễn Văn Hạc, Lưu Đình Lừng, thủy thủ; Bùi
đước chất lên, không đủ đằm, nên càng lắc, càng Khắc Thông, y tá. Mỗi người được trang bị ba bộ
chòng chành. Sóng hất tàu lên cao rồi đột ngột quần áo gồm com lê, quần áo bà ba và quần áo
dìm sâu xuống, kêu răng rắc, như thể sắp gẫy... xanh kiểu công nhân. Đây là chuyến đi khá dài
Giữa trùng khơi mênh mông, con tàu chẳng khác ngày, đi xa bờ, việc xác định vị trí tàu phải dựa
chiếc lá tre nhỏ bé. Có lúc chúng tôi tưởng tàu bị vào mặt trăng, mặt trời và các vì sao... Chuyến đi
lật, hoặc va vào đá ngầm quanh đảo, và thú thật, thành công của tàu 42 giai đoạn đó được Bộ Chính
đã thoáng nghĩ đến cái chết... Nhưng mọi sự rồi trị, Quân ủy Trung ương và Bộ Tư lệnh Hải quân
cũng qua. Sau hơn sáu mươi giờ đồng hồ không ăn đánh giá rất cao. Các mốc thời gian tháng 3 năm
không ngủ chống chọi, vật lộn với sóng dữ, chúng 1966, tháng 12 năm 1966, tháng 8 năm 1969,
tôi đưa được tàu về căn cứ của Đoàn ở đảo Hải tháng 12 năm 1969, rồi tháng 8 năm 1970, tháng 10
Nam. Tiếc là, vì không được ăn uống trong ba năm 1970,... tàu 42 tiếp tục chở vũ khí lên đường
ngày đó, con rái cá không chịu đựng nổi, đã từ giã và đều hoàn thành nhiệm vụ một các xuất sắc...
chúng tôi. Tiếc vô cùng! Thượng tá Lưu Đình Lừng vốn là thủy thủ
Anh Vũ Trung Tính kể tiếp: trên tàu 42, kể:
- Trong tất cả các chuyến tôi tham gia, thì - Tháng 10, tàu 42 được cải dạng xong. Tàu
chuyến đi mở đường sau “sự kiện Vũng Rô” năm sơn màu ngọc bích trông giống như một chiếc tàu
1965 là đáng nhớ nhất, và có ý nghĩa nhất. Sau ba cá của các nước khu vực Đông Nam Á. Đầu tháng,
tháng chuẩn bị về nhiều mặt, trong đó có việc được lệnh xuống hàng. Hàng lấy ở cầu Đá Bạc
củng cố lại nhân sự trên tàu, chúng tôi được lệnh (Hải Phòng). Đêm 15 tháng 10 năm 1965, tàu
lên đường. Tôi nhớ chuyến đi đó, trên tàu có các xuất phát do thuyền trưởng Nguyễn Văn Cứng và
thành viên: Anh Nguyễn Văn Cứng, thuyền chính trị viên Trần Ngọc Ẩn chỉ huy. Dịp này
trưởng; Trần Ngọc Ẩn, chính trị viên; Nguyễn Văn đang thời kỳ gió mùa Đông Bắc. Những con sóng
Thanh, thuyền phó; tôi, Vũ Trung Tính, hàng hải chồm cao và gió thổi hun hút. Con tàu chao lắc
số 1; Lê Thái Sơn, hàng hải số 2; Thôi Văn Nam, như đưa võng. Nhiều ngày chống chọi với sóng gió,
125 126