Page 184 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 184

người cào hến; tối đến tìm hang đá lẩn tránh. Bọn   Đó là bức  điện cuối cùng, lời nhắn lại cuối
 địch truy lùng rất gắt. Bà con theo dõi từng bước   cùng trước lúc tàu 165 và 18 thủy thủ  đi vào
 để chở che. Rồi một hôm, anh bị chúng phát hiện.   huyền thoại.
 Chúng hò hét đuổi rượt vây bắt. Nhưng rõ anh còn   Trở về Cần Thơ, tôi tìm tới anh  Khưu Ngọc
 vũ khí,  không tên nào dám vào gần. Bất lực,   Bẩy. Cũng như anh Trần Phong ở Đoàn 125, anh
 chúng bắn như đổ đạn. Anh bị thương vào chân,   Khưu Ngọc Bẩy biết nhiều chuyện, hiểu nhiều
 nhưng vẫn cố lết về hướng núi. Từ  đó, không ai   chuyện. Anh là người sống nghĩa tình, thủy
 nhìn thấy anh nữa. Mười năm sau, bình yên trở   chung, có trách nhiệm, nghỉ hưu rồi mà tâm chưa
 lại, bà con Ninh Phước đi phát rẫy, tìm thấy một   nhàn. Trong cương vị Chủ tịch Hội Cựu chiến
 bộ xương nằm trong bụi rậm, bên cạnh vẫn còn   binh thành phố Cần Thơ, hầu như không lúc nào
 quả lựu đạn.    anh rỗi. Xóa  đói, giảm nghèo; thanh niên  tòng
                 quân; di dời mộ chí; hòa giải; an toàn giao thông...
 Tàu 165         việc gì cũng thấy cần đến “cựu chiến binh”... Rồi

 Từ Cần Thơ, chúng tôi lần tới vùng biển phía   viết lịch sử về những người ở bến, giải quyết chế
 nam, lang thang  đây  đó, với chút hy vọng mong   độ cho anh em...
 manh biết thêm ít nhiều về tàu 165 và đồng đội   Khi tôi nhắc  đến những chuyện  đã qua, anh
 trên con tàu  ấy. Nhưng vô vọng. Giữa một vùng   bứt rứt, băn khoăn như thể mình là người có lỗi.
 xanh ngắt mênh mông những nước là nước này,   Với các chiến sĩ tàu 165, anh  đau  đáu một nỗi
 tìm đâu ra dấu vết con tàu nhỏ nhoi đã hóa thân   niềm. Anh kể:
 vào biển cách  đây hơn 50 năm?... “Vết tích”  tàu   - Cuối tháng 02 năm Mậu Thân, thiệt lâu rồi
 165  để lại chỉ là hai bức  điện gửi về Sở chỉ huy   mới nhận  được tin có tàu vô, anh em tôi  ở bến
 trong đêm 29 tháng 02 rạng ngày 01 tháng 3 năm   mừng lắm! Mấy ngày trước hôm đó, theo kế hoạch,
 Mậu Thân, tôi tìm được trong số hồ sơ ít ỏi còn lưu   biết tàu sẽ vô, đơn vị đã tổ chức bố trí công tác đón
 giữ ở Bộ Tư lệnh Hải quân. Bức điện thứ nhất đề   tàu chặt chẽ. Ngày 29 tháng 02, từ sáng sớm bến
 lúc 18 giờ  ngày 29  tháng 02: “Chuyển vào. Gặp   đã chia nhau, từng tốp, đi đón các ngả, và nếu có
 máy bay trinh sát đi qua tàu - Lương” (tức chính   thể, hỗ trợ để tàu vô vàm... Lần nào tàu vô, anh
 trị viên Nguyễn Ngọc Lương). Bức điện thứ hai đề   em  ở bến cũng thấp thỏm, hồi hộp. Và lo  nữa.
 lúc 1 giờ ngày 01 tháng 3: “Chúng tôi gặp tám tàu   Nhưng chẳng rõ sao, lần này cảm thấy lo  nhiều
 địch bao vây. Quyết cảm tử!”.   hơn. Có thể do mong quá, lâu rồi không có vũ khí;


    181          182
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189