Page 14 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 14
- Kỹ năng quản trị hành chính văn phòng. dân cấp xã có cơ sở điều hành công việc, rút kinh
Quản trị hành chính văn phòng là công việc phức tạp nghiệm và đưa ra các chỉ đạo chính xác, phù hợp với
và quan trọng. Văn phòng vừa quản trị công việc của tình hình địa phương đòi hỏi công chức Văn phòng -
mình, vừa phục vụ các hoạt động mang tính tổng hợp các thống kê phải có khả năng tổng hợp, chọn lọc thông
hoạt động của cả Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, tin, khái quát vấn đề tốt, năng lực xử lý văn bản
liên quan đến các cá nhân, đơn vị khác, đặc biệt là liên tương đối thành thạo ở trình độ kỹ năng.
quan đến lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, - Kỹ năng giúp Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
cũng như công việc, kế hoạch công tác của họ. Đây là đặc dân về công tác nghiệp vụ thi đua - khen thưởng, bầu
điểm đặc trưng của quản trị văn phòng, làm cho công tác cử và tổ chức đảm bảo cơ sở vật chất tiến hành các hội
này trở nên phức tạp và không thể thiếu. nghị theo định kỳ.
- Kỹ năng xây dựng kế hoạch, chương trình làm Công tác thi đua - khen thưởng phải đảm bảo tính
việc giúp lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân nêu gương, giáo dục, được dư luận xã hội đồng tình và tạo
dân theo dõi, triển khai thực hiện nhiệm vụ. động lực cho công chức. Để thực hiện tốt cần bám sát kế
Trong quá trình thực thi công vụ, công chức Văn hoạch công tác hằng tháng, hằng quý, hằng năm và các
phòng - thống kê cấp xã thường xuyên phải thực hiện chỉ thị văn bản của cấp trên để xây dựng, triển khai, phát
việc lập kế hoạch, từ kế hoạch tổng thể đến kế hoạch động các phong trào thi đua, khen thưởng. Về công tác
chi tiết; từ kế hoạch dài hạn đến kế hoạch ngắn hạn; bầu cử, tổ chức hội nghị cần có năng lực bao quát, kỹ
từ kế hoạch cá nhân đến kế hoạch cho Hội đồng nhân năng, thao tác nhanh nhẹn, bảo đảm các khâu chuẩn bị
dân, Ủy ban nhân dân. Xây dựng kế hoạch đòi hỏi tài liệu, trang thiết bị, phương tiện cho hội nghị đầy đủ,
phải hết sức tỉ mỉ, chi tiết, sát với đặc thù của xã. nhanh chóng, kịp thời.
Chính vì vậy, đòi hỏi đội ngũ công chức Văn phòng - - Kỹ năng soạn thảo văn bản.
thống kê phải nắm rất chắc các chủ trương, đường lối Trong hoạt động quản lý nhà nước, chức năng cơ
một cách toàn diện để cụ thể hóa kế hoạch vận dụng bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân là ban
sát với địa bàn. hành ra chính sách, ra quyết định, điều hành và kiểm
- Kỹ năng theo dõi tổng hợp tình hình, nắm kết soát tổ chức. Vì vậy, một trong những công cụ hữu hiệu
quả, tham mưu kịp thời cho công tác chỉ đạo, điều không thể thiếu là hệ thống văn bản. Trong thực tế, để
hành và dự thảo báo cáo văn bản trình lãnh đạo Hội hiểu đúng và làm đúng một loại văn bản không phải
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã. điều dễ dàng, cần nhiều thời gian và công sức. Đối với
Để có được văn bản báo cáo chính xác, cụ thể, chi công chức Văn phòng - thống kê, khi kết thúc một công
tiết giúp lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân việc sẽ phải văn bản hóa để ghi chép, truyền đạt và lưu
11 12