Page 14 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 14

- Kỹ năng quản trị hành chính văn phòng.   dân cấp xã có cơ sở  điều hành công  việc, rút  kinh
 Quản trị hành chính văn phòng là công việc phức tạp   nghiệm và đưa ra các chỉ đạo chính xác, phù hợp với
 và quan trọng. Văn phòng vừa quản trị công  việc của   tình hình địa phương đòi hỏi công chức Văn phòng -
 mình, vừa phục vụ các hoạt động mang tính tổng hợp các   thống kê phải có khả năng tổng hợp, chọn lọc thông
 hoạt động của cả Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân,   tin, khái quát vấn  đề tốt, năng lực xử lý văn bản
 liên quan đến các cá nhân, đơn vị khác, đặc biệt là liên   tương đối thành thạo ở trình độ kỹ năng.
 quan đến lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân,   - Kỹ năng giúp Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân
 cũng như công việc, kế hoạch công tác của họ. Đây là đặc   dân về công tác nghiệp vụ thi đua - khen thưởng, bầu
 điểm đặc trưng của quản trị văn phòng, làm cho công tác   cử và tổ chức đảm bảo cơ sở vật chất tiến hành các hội
 này trở nên phức tạp và không thể thiếu.   nghị theo định kỳ.
 - Kỹ năng xây dựng kế hoạch, chương trình làm   Công tác thi đua - khen thưởng phải đảm bảo tính
 việc giúp lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân   nêu gương, giáo dục, được dư luận xã hội đồng tình và tạo
 dân theo dõi, triển khai thực hiện nhiệm vụ.   động lực cho công chức. Để thực hiện tốt cần bám sát kế
 Trong quá trình thực thi công vụ, công chức Văn   hoạch công tác hằng tháng, hằng quý, hằng năm và các
 phòng - thống kê cấp xã thường xuyên phải thực hiện   chỉ thị văn bản của cấp trên để xây dựng, triển khai, phát
 việc lập kế hoạch, từ kế hoạch tổng thể đến kế hoạch   động các phong trào thi đua, khen thưởng. Về công tác
 chi tiết; từ kế hoạch dài hạn đến kế hoạch ngắn hạn;   bầu cử, tổ chức hội nghị cần có  năng lực bao quát, kỹ
 từ kế hoạch cá nhân đến kế hoạch cho Hội đồng nhân   năng, thao tác nhanh nhẹn, bảo đảm các khâu chuẩn bị
 dân,  Ủy ban  nhân dân. Xây dựng kế hoạch  đòi hỏi   tài liệu, trang thiết bị, phương tiện cho hội nghị đầy đủ,
 phải hết sức tỉ mỉ, chi tiết, sát  với  đặc thù của xã.   nhanh chóng, kịp thời.
 Chính vì vậy, đòi hỏi đội ngũ công chức Văn phòng -   - Kỹ năng soạn thảo văn bản.
 thống kê phải nắm rất chắc các chủ trương, đường lối   Trong hoạt  động quản lý nhà nước, chức năng cơ
 một cách toàn diện để cụ thể hóa kế hoạch vận dụng   bản của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân là ban
 sát với địa bàn.    hành ra chính sách, ra quyết định, điều hành và kiểm
 - Kỹ năng theo dõi tổng hợp tình hình, nắm kết   soát tổ chức. Vì vậy, một trong những công cụ hữu hiệu
 quả, tham  mưu kịp thời cho công  tác chỉ  đạo,  điều   không thể thiếu là hệ thống văn bản. Trong thực tế, để
 hành và dự thảo báo cáo văn bản trình lãnh đạo Hội   hiểu đúng và làm đúng một loại văn bản không phải
 đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã.    điều dễ dàng, cần nhiều thời gian và công sức. Đối với
 Để có được văn bản báo cáo chính xác, cụ thể, chi   công chức Văn phòng - thống kê, khi kết thúc một công
 tiết giúp lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân   việc sẽ phải văn bản hóa để ghi chép, truyền đạt và lưu


 11               12
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19