Page 103 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 103

Các  vị  bác,  chú,  cô,  dì,  anh,  em  khi  mất  đều                           chúa mạch, Nhị vị thần môn, Đông trù tư mệnh,
                  được đưa vào thờ ở nhà thờ nhưng không có bài vị                                    Táo  phủ  thần  quân.  Kể  những  tên  như  vậy,
                  riêng. Vì vị nào làm cha mẹ thì đã được con cái họ                                  nhưng hương án vẫn có thể để cung thỉnh nhiều
                  thờ rồi, từng nhà chỉ thờ vọng họ mà thôi.                                          vị thần tại gia khác.
                     Trong  họ  hay  trong  gia  đình  nếu  có  những                                   Trong cùng là bàn thờ tổ tiên. Thường là một
                  người mất tích hay yểu vong, thì hồn được gọi là                                    cái bàn dài, trên đặt bàn thờ, bộ đồ thờ. Bên trái
                  bà  cô,  ông  mãnh.  Người  ta  gọi  đó  là  những  hồn                             là một cái khám sơn son. Mặt trước làm cửa nhỏ,
                  thuộc  nội  thương,  trung  thương,  ngoại  thương                                  có thể khép mở. Trong cùng đặt bài vị của vị thần
                  (thương đây là thương khó). Ngày giỗ tết đều phải                                   tổ được coi là  vị khai  sáng ra dòng họ. Vị  này đã
                  nhắc  đến.  Có  trường  hợp,  bà  cô  ông  mãnh  phải                               được thờ ở nhà thờ họ, nhưng các gia đình đều thờ
                  làm bàn thờ riêng.                                                                  riêng. Bài vị khắc những chữ chỉ tôn húy, thế thứ
                     Ở nông thôn, nhà nghèo khó đến đâu cũng phải                                     chung chứ không ghi tên, húy ai cả.
                  đặt một bàn thờ gia tiên. Có thể chỉ là một tấm                                       Những  gia  đình  không  thờ  tổ  riêng,  thì  dành
                  ván  gác  đậu  trên  bờ  vách,  nếu  là  gia  đình  hoàn                            phần này để thờ vị thần nào mà gia chủ nhận là
                  cảnh  khó  khăn  còn  ở  gia  đình  bậc  trung  trở  lên                            thần bảo hộ cho nhà mình.
                  bao  giờ  bàn  thờ  gia  tiên  cũng  được  sắp  đặt  cẩn                              Thông thường, giữa là một cái ngai (hoặc một
                  thận. Thường thì bàn thờ gia tiên chiếm hẳn một                                     cái ỷ) tượng trưng cho ông vải. Chiếc ngai sơn son
                  gian nhà. Có thể là gian giữa, cũng có thể là gian                                  thếp vàng, hai tay ngai mang hình đầu rồng. Đầu
                  cuối cùng của ngôi nhà theo thứ tự bên trái khi                                     ngai nhô lên một hình tròn như mặt nguyệt. Bên
                  đứng ngoài sân nhìn vào. Thông thường, lớp ngoài                                    phải là một số bài vị, không có khám che chắn, chỉ
                  cùng là chiếc phản để mọi người lên đấy làm lễ.                                     bày lên bàn, cũng không theo một thứ tự nào. Nơi
                  Không  đặt  phản  thì  để  trống  nền  nhà,  khi  cần                               đây là để thỉnh những tổ tiên của gia đình thuộc
                  thiết có thể bày bàn ghế hay trải chiếu. Tiếp đó là                                 nhiều  chi khác:  các  bà  vợ  của  các  vị  tổ  tiên,  các
                  hương  án  trên  đặt  đồ  tam  sự  hay  ngũ  sự  (lư                                chú, bác, cô.
                  hương  và  cọc  sáp  bằng  đồng,  hoặc  5  cái  hoặc  3                               Ngoài bàn thờ ba lớp này, người ta treo một chiếc
                  cái), lọ độc bình, đèn... Những nhà khá giả còn có                                  màn gọi là ỷ môn. Khi cúng lễ xong, màn ấy phải bỏ
                  đôi hạc nhỏ cũng bằng đồng. Hương án là nơi khi                                     xuống, kéo che khuất cả bàn thờ, để một lúc sau
                  cúng bái, người ta mời các vị thần trong gia đình                                   mới hạ bàn cỗ. Ý nghĩa của hành động này là: "sự
                  về ngự. Thông thường có các vị thần: Long quân                                      tử như sự sinh, sự vong như sự tồn". Mời được các


                                                                 101                                  102
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108