Page 98 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 98

thứ ba, vua Lê Huyền Tông đã ra biểu ban thưởng   Uốn cây từ thuở còn non
 và sắc phong cho những người hiếu hạnh. Bộ luật    Dạy con tử thuở con còn thơ ngây.
 Hồng  Đức  có  điều  luật  trừng  phạt  những  người   Với một quan niệm rất nghiêm khắc: "Yêu cho
 con bất hiếu và coi đó là một trọng tội. Sách Đại   roi cho vọt" và đòi hỏi ở con cái rất nhiều, con cái
 Nam nhất thống chí kể lại vô vàn tấm gương có   sẽ được giáo dục ngay từ nhỏ về nghĩa vụ và bổn
 hiếu  với  cha mẹ.  Ví  dụ  Lê  Thị  Nữ,  người  Phong   phận  của  người  làm  con.  Cuộc  sống  xứng  đáng
 Lộc, Quảng Bình đã dũng cảm đánh cọp cứu cha.   của  cha  mẹ  và  sự  thấm  nhuần  nghĩa  vụ  và  bổn
 Vua  đã  ban  cho  nàng  bốn  chữ  "hiếu  hạnh  khả   phận làm con là cái gốc sâu rễ, bền chắc, tạo cho
 phong" và cho dựng phường nơi quê nhà.    gia đình nhiều thế hệ cùng sống dưới một mái nhà
 Nho giáo, khi nói đến trật tự trên dưới thường   có yên ấm và bình ổn thực sự.
 nhấn mạnh sự ứng xử của con đối với cha, người   Thông  thường,  một  đại  gia  đình  như  thế
 Việt  lại  quan  niệm  có  sự  tác  động  tương  hỗ  hai   thường được bổ sung thêm các thành viên mới: các
 chiều.  Theo  quan  niệm  của  họ,  cha  mẹ  phải  có   nàng  dâu.  Ngày  xưa  các  cụ  kén  vợ  cho  con  trai
 nghĩa vụ đối với con cái. Con còn nhỏ thì lo nuôi   dựa vào bốn tiêu chuẩn: công, dung, ngôn, hạnh.
 dạy; con đến tuổi trưởng thành thì lo dựng vợ, gả   "Công" là tài đảm đang, nội trợ của người phụ nữ:
 chồng.  Người  Việt  quan  niệm  rất  rõ  về  thuyết   từ việc thêu thùa, may vá đến cỗ bàn giỗ tết đều
 nhân quả, về chữ phúc và chữ đức:   phải biết làm. "Dung" là nhan sắc, phải đẹp, kín
 Cây xanh thì lá cũng xanh   đáo, dịu dàng, đoan trang. "Ngôn" là nết ăn, nói,
 Cha mẹ hiền lành để đức cho con.   thưa gửi sao cho thật khéo léo, mềm mại. "Hạnh"
 Hoặc:           là  đức  tính  tốt  đẹp;  là cách  cư  xử  đúng  mực với
          Đời cha ăn mặn, đời con khát nước.   cha mẹ, họ hàng.
 Vai trò của cha mẹ đối với hạnh phúc của con   Nhưng  dù  có  đạt  được  bốn  tiêu  chuẩn:  công,
 cái không chỉ là sự tạo dựng cho con cái cơ sở vật   dung, ngôn, hạnh, một nàng dâu bước vào một gia
 chất của cuộc sống sau này mà vai trò đó còn phụ   đình mới,  hoàn toàn xa lạ với gia đình mình, có
 thuộc vào đạo đức, lối sống của họ. Nghĩa vụ của   những  thể  thức  và  quy  định  riêng,  để  hoà  nhập
 người cha là sống tốt để làm gương, vừa là cái gốc   được  và  thực  sự  trở  thành  một  người  con  không
 tạo  nên  phúc  ấm  cho con cháu. Chính vì biết có   phải  là  điều  dễ  dàng.  Trước  hết,  nàng  dâu  ấy
 "nhân"  nào  ắt  có  "quả"  ấy  nên  họ  rất chú  ý  dạy   không  được  lấy  một  người  chồng  do  mình  kén
 con từ khi còn nhỏ:   chọn mà do cha mẹ đặt đâu thì ngồi đấy. Hai con


    95           96
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103