Page 100 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 100
người hoàn toàn xa lạ, chưa có thời gian để hiểu phúc phải đảm đang, quán xuyến thậm chí gánh
nhau mà được ghép đôi qua sự đồng ý của hai bên vác công việc nhà chồng. Và trước hết phải biết
cha mẹ. Hơn thế, người vợ còn chưa hiểu rõ tính cách cư xử, chăm sóc cha mẹ chồng.
nết người chồng của mình thế nào, thế mà lại chỉ Trong quan hệ gia đình, các mâu thuẫn đều
có chồng là chỗ dựa, nguồn an ủi duy nhất khi được giải quyết chủ yếu dựa trên tình cảm và các
mới bước chân về làm dâu. Bởi vậy khi mới bước mối quan hệ cũng chủ yếu dựa trên sự liên hệ
chân về nhà chồng, người phụ nữ đã phải tâm máu mủ ấy. Dân gian có câu: "Dâu là con, rể là
niệm một điều: sống làm sao để có thể trở thành khách". Rể là thuộc một dòng họ khác. Còn dâu
thành viên của gia đình mới. Ngoài ra dư luận liên quan đến cháu - mang huyết thống nhà nội
cộng đồng còn lên án gay gắt những người phụ nữ nên được coi là con. Từ đấy, những quy định về
bị gia đình nhà chồng và chồng bỏ rơi: ứng xử đều bị chi phối bởi quan niệm trên. Rể là
Nứa trôi sông chẳng dập cũng gãy khách có nghĩa là chàng rể khi ở nhà cha mẹ vợ
Gái bị chồng rẫy không chứng nọ cũng tật kia. thì phải giữ lễ, không thể thoải mái như ở gia
Muốn tránh không rơi vào tình trạng ấy, họ đình nhà mình. Rể hiền là người thường xuyên đi
được cha mẹ giáo dục kỹ lưỡng về phận làm vợ, lại thăm hỏi gia đình vợ, giúp công sức khi nhà có
một người vợ được coi là có nết ăn, nết ở là người việc, biếu xén cha mẹ vợ những ngày giỗ tết
trước tiên phải biết phục tùng chồng. "Phu xướng, nhưng không phải bất cứ việc gì cũng tham dự
phụ tùy" (chồng định làm gì, vợ làm theo). Khi góp ý kiến vào. Ngược lại, gia đình nhà vợ đối xử
chồng nóng giận, vợ phải mềm mỏng, chịu đựng với chàng rể cần phải có một khoảng cách, không
rồi sau đó mới chịu lựa lời mà tỏ bày: thể sai phái như con trai mình.
Chồng giận thì vợ bớt lời Để mối liên hệ gia đình bền chặt, việc thờ cúng
Cơm sôi nhỏ lửa một đời không khê. tổ tiên rất được coi trọng. Trong các gia đình, các
Muốn tránh được cảnh "Cơm chẳng lành, canh vị tiên tổ được xem như thánh thần bảo vệ cho gia
chẳng ngọt" người vợ phải chịu sự nhún nhường. đình. Những người đã khuất luôn luôn thường
Chính sự giáo dục nghiêm khắc và sự áp đảo của trực trên bàn thờ, hoặc ở đâu đó trong khoảng
dư luận xã hội là một trong những nhân tố giữ không, nhưng hễ được nhắc đến là sẽ về ngay với
cho gia đình xưa bền vững. con cháu: "Hữu cảm tất thông, hữu cầu tất ứng".
Người Việt có quan niệm "Con dâu mới thực Đó là sự linh thiêng của các vị tổ tiên. Tổ tiên cũng
mẹ cha mua về". Bởi vậy, người vợ muốn có hạnh có thể có lúc quấy nhiễu con cháu, nhất là khi con
97 98