Page 109 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 109

đưa người chết sang thế giới bên kia, phải khiêng                                   cho  gia  đình  yên  ổn,  từ  đó  làng  xã  vững  mạnh,
                  linh  cữu  sang  nhà  thờ  tổ  để  người  chết  yết  tổ.                            nước sẽ yên.
                  Không có nhà thờ tổ riêng biệt, người Việt thường                                     Gia lễ là quy định cách thức, nền nếp để bảo
                  dâng  rượu,  trầu,  làm  lễ  khấn  gia  tiên,  khiêng                               đảm cho các sinh hoạt trong nhà theo đúng phép
                  quan tài xoay quanh một vòng rồi đặt lại nguyên                                     tắc, có lễ nghĩa. Lễ chủ yếu diễn ra theo mấy hình
                  chỗ cũ như hành động người chết đi yết tổ, cầu xin                                  thức người xưa đúc kết: quan, hôn, tang, tế. Quan
                  tổ tiên đón nhận con cháu sang thế giới của người                                   chính nghĩa là đội mũ, là cái lễ để trân trọng sự
                  cõi âm.                                                                             ra  đời  và  trưởng  thành  của  một  đứa  bé;  hôn  là
                     Trong  gia  đình  có  chuyện  buồn,  con  cháu  có                               cưới vợ gả chồng; tang là việc ma chay; tế là việc
                  người  gặp  tai  nạn,  ốm  đau,  người  Việt  cũng  thắp                            cúng  bái.  Những  việc  ấy,  dù  hoàn  cảnh  các  gia
                  nén hương khấn ông bà tổ tiên, kể lại mọi chuyện                                    đình  có  khác  nhau  thế  nào,  cũng  phải  bảo  đảm
                  với hy vọng tổ tiên sẽ phù hộ để người không gặp                                    các nghi thức, các yêu cầu tổ chức nhất định.
                  may ấy sẽ tai qua nạn khỏi.                                                           Một số dòng họ đã có văn bản gia lễ riêng. Họ
                     Tục  thờ  cúng  tổ  tiên  của  người  Việt  còn  thể                             Nhữ ở Thanh Hóa, họ Phạm ở Hà Đông, họ Trần ở
                  hiện,  khi  con  cháu  đi  làm  ăn  xa,  khi  có  công                              Hưng Yên đều có những tập gia lễ riêng. Tài liệu
                  chuyện quan trọng, khi thi cử, người ta đều thắp                                    cho biết có lẽ người đầu tiên soạn gia lễ riêng là Hồ
                  nén hương khấn vái tổ tiên, cầu xin tổ tiên phù hộ                                  Sĩ  Dương,  nhà  sử  học  quê  Quỳnh  Lưu,  đỗ  tiến  sĩ
                  cho mọi việc êm xuôi, trót lọt. Thậm chí, có những                                  năm 1652. Quyển gia lễ do ông soạn được lấy tên
                  chuyện khó xử, không biết phải hành xử ra sao,                                      là Hồ Thượng thư gia lễ.
                  người  ta  cũng  thắp  nén  hương  trước  bàn  thờ  tổ                                Hiện nay không rõ tác phẩm của Hồ Sĩ Dương
                  tiên, kể lể mọi việc như các bậc tổ tiên đang hiện                                  được sử dụng như thế nào. Về sau, một nhà nho
                  hữu để xin ý kiến.                                                                  khác cũng là người trong họ ông Dương, tên là Hồ
                     Trong  ứng  xử  gia  đình,  người  Việt  đã  ý  thức                             Sĩ Tân, đỗ tiến sĩ năm 1721 đã soạn ra cuốn Thọ
                  được vấn đề gia lễ, gia pháp, gia phong nhằm giúp                                   Mai  gia  lễ  (tên  hiệu của  ông  là  Thọ  Mai),  người
                  cho các thành viên trong gia đình biết tuân theo                                    dân trong nước đều nhất luật theo những hướng
                  kỷ luật, có nghĩa tình chung thủy, giữ gìn khuôn                                    dẫn của Thọ Mai gia lễ, để thực hiện quan, hôn,
                  phép. Những nền nếp phép tắc ấy được gia đình                                       tang, tế trong gia đình mỗi nhà.
                  tự giác tuân thủ và cũng được pháp luật bảo vệ.                                       Gia pháp là phép tắc (và có cả tính cách luật
                  Pháp luật đây là cả luật nước, cả lệ làng nhằm giữ                                  lệ) trong gia đình, là vấn đề có thực, song không


                                                                 107                                  108
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114