Page 110 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 110

đưa người chết sang thế giới bên kia, phải khiêng   cho  gia  đình  yên  ổn,  từ  đó  làng  xã  vững  mạnh,
 linh  cữu  sang  nhà  thờ  tổ  để  người  chết  yết  tổ.   nước sẽ yên.
 Không có nhà thờ tổ riêng biệt, người Việt thường   Gia lễ là quy định cách thức, nền nếp để bảo
 dâng  rượu,  trầu,  làm  lễ  khấn  gia  tiên,  khiêng   đảm cho các sinh hoạt trong nhà theo đúng phép
 quan tài xoay quanh một vòng rồi đặt lại nguyên   tắc, có lễ nghĩa. Lễ chủ yếu diễn ra theo mấy hình
 chỗ cũ như hành động người chết đi yết tổ, cầu xin   thức người xưa đúc kết: quan, hôn, tang, tế. Quan
 tổ tiên đón nhận con cháu sang thế giới của người   chính nghĩa là đội mũ, là cái lễ để trân trọng sự
 cõi âm.         ra  đời  và  trưởng  thành  của  một  đứa  bé;  hôn  là
 Trong  gia  đình  có  chuyện  buồn,  con  cháu  có   cưới vợ gả chồng; tang là việc ma chay; tế là việc
 người  gặp  tai  nạn,  ốm  đau,  người  Việt  cũng  thắp   cúng  bái.  Những  việc  ấy,  dù  hoàn  cảnh  các  gia
 nén hương khấn ông bà tổ tiên, kể lại mọi chuyện   đình  có  khác  nhau  thế  nào,  cũng  phải  bảo  đảm
 với hy vọng tổ tiên sẽ phù hộ để người không gặp   các nghi thức, các yêu cầu tổ chức nhất định.
 may ấy sẽ tai qua nạn khỏi.   Một số dòng họ đã có văn bản gia lễ riêng. Họ
 Tục  thờ  cúng  tổ  tiên  của  người  Việt  còn  thể   Nhữ ở Thanh Hóa, họ Phạm ở Hà Đông, họ Trần ở
 hiện,  khi  con  cháu  đi  làm  ăn  xa,  khi  có  công   Hưng Yên đều có những tập gia lễ riêng. Tài liệu
 chuyện quan trọng, khi thi cử, người ta đều thắp   cho biết có lẽ người đầu tiên soạn gia lễ riêng là Hồ
 nén hương khấn vái tổ tiên, cầu xin tổ tiên phù hộ   Sĩ  Dương,  nhà  sử  học  quê  Quỳnh  Lưu,  đỗ  tiến  sĩ
 cho mọi việc êm xuôi, trót lọt. Thậm chí, có những   năm 1652. Quyển gia lễ do ông soạn được lấy tên
 chuyện khó xử, không biết phải hành xử ra sao,   là Hồ Thượng thư gia lễ.
 người  ta  cũng  thắp  nén  hương  trước  bàn  thờ  tổ   Hiện nay không rõ tác phẩm của Hồ Sĩ Dương
 tiên, kể lể mọi việc như các bậc tổ tiên đang hiện   được sử dụng như thế nào. Về sau, một nhà nho
 hữu để xin ý kiến.   khác cũng là người trong họ ông Dương, tên là Hồ
 Trong  ứng  xử  gia  đình,  người  Việt  đã  ý  thức   Sĩ Tân, đỗ tiến sĩ năm 1721 đã soạn ra cuốn Thọ
 được vấn đề gia lễ, gia pháp, gia phong nhằm giúp   Mai  gia  lễ  (tên  hiệu của  ông  là  Thọ  Mai),  người
 cho các thành viên trong gia đình biết tuân theo   dân trong nước đều nhất luật theo những hướng
 kỷ luật, có nghĩa tình chung thủy, giữ gìn khuôn   dẫn của Thọ Mai gia lễ, để thực hiện quan, hôn,
 phép. Những nền nếp phép tắc ấy được gia đình   tang, tế trong gia đình mỗi nhà.
 tự giác tuân thủ và cũng được pháp luật bảo vệ.   Gia pháp là phép tắc (và có cả tính cách luật
 Pháp luật đây là cả luật nước, cả lệ làng nhằm giữ   lệ) trong gia đình, là vấn đề có thực, song không


    107          108
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115