Page 139 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 139

nó. Thời Khổng Tử, nhà Chu chia đất cho họ hàng
                                                                                                      và các công thần; nên những miền đất ấy không có
                                                                                                      quá trình lịch sử khách quan. Trái lại, Việt Nam có
                                                                                                      một  quá  trình  hình  thành  khách  quan  mà
                                                                                                      Nguyễn Trãi đã tổng kết trong Bình ngô đại cáo:
                             HOÀN CẢNH LỊCH SỬ
                                                                                                                   Núi sông bờ cõi đã chia
                            VÀ QUAN NIỆM ỨNG XỬ                                                                Phong tục Bắc Nam cũng khác.

                                                                                                        Trong  Quốc  âm  thi  tập,  Nguyễn  Trãi  thường
                     Việt Nam nằm ở trung tâm Đông Nam Á cổ đại.                                      hay  nói  đến  thánh  nhưng  cần  phải  thấy  rõ  tinh
                  Với tính cách là một thể cộng đồng văn hóa, từ bắc                                  thần  của  Nguyễn  Trãi quan  niệm  về  đạo  thánh.
                  tới nam, từ tây sang đông, chính ở đây là nơi gặp                                   Đạo thánh ở đây là đạo Khổng, là Nho giáo nhưng
                  gỡ  của  hai  nền  văn  minh  cổ  đại  nổi  tiếng:  Văn                             lại  được  tiếp  thu  và  vận  dụng  có  sáng  tạo  theo
                  minh Ấn Độ và văn minh Trung Hoa.                                                   hoàn cảnh thực tiễn Việt Nam. Ngoài ra nó còn là
                      Nằm  ở  đường  giao  lưu  của  các  nền  văn  hóa                               sự kết hợp và bao gồm cả truyền thống của dân
                  nên  chịu  ảnh  hưởng  của  các  nền  văn  hóa  ấy  là                              tộc ta từ bao đời trước để lại khi nhân dân ta chưa
                  một điều tất nhiên, song người Việt Nam có một                                      tiếp thu Nho giáo hay nói đúng hơn, khi Nho giáo
                  biệt  tài:  khả  năng  nhạy  bén  với  cái mới  với một                             chưa chiếm địa vị độc tôn như dưới triều Lê. Sang
                  tâm thức chống sự đồng hóa về vật chất cũng như                                     Việt Nam, Nho giáo dần dần trở thành quốc giáo
                  tinh thần, một nội lực hùng mạnh, tiếp nhận cái                                     vì nó đáp ứng được các yêu cầu của giai cấp thống
                  mới thông qua sự tiếp biến văn hóa. Bởi vậy, Việt                                   trị - Nho giáo đã đóng một vai trò rất lớn về mặt
                  Nam dù chịu ảnh hưởng mạnh nhất của Phật giáo                                       tổ chức bộ máy và xây dựng nền nếp thống trị, đã
                  và Nho giáo nhưng hai đạo này khi vào Việt Nam                                      "vũ  trang"  tư  tưởng  và  đạo  lý  cho  các  thế  lực
                  do  hoàn  cảnh  lịch  sử  đã  khúc  xạ  qua  lăng  kính                             phong  kiến,  ít  có  thứ  đạo  lý  nào  làm  được  tỉ  mỉ
                  của người Việt.                                                                     chặt chẽ, để giữ ngai vàng cho vua chúa như đạo
                     Nho giáo của Khổng Tử không nói đến Tổ quốc                                      Nho.  Chính  đạo  Nho  đã  đặt  được  một  kỷ  cương
                  mà nói đến thiên hạ. Hệ thống khái niệm của nó                                      chặt chẽ trên toàn bộ đất nước. Dưới thời Lý, ảnh
                  là nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, trung, hiếu; không xét                                hưởng của Phật giáo rất mạnh nhưng để trị nước,
                  con người như một đơn vị của một nước mà như                                        trị dân các ông vua vẫn vận dụng các lễ giáo của
                  một phần tử của thiên hạ. Điều này có lý do của                                     đạo Nho. Sau này triều Trần, nhất là triều Lê và


                                                                 137                                  138
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144