Page 141 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 141

cuối cùng là triều Nguyễn, Nho giáo đóng một vai                                    bầu thì tròn, ở ống thì dài, v.v., với nhận thức ấy, họ
                  trò rất quan trọng                                                                  đi  đến  một  kết  luận  về  nhân  quả:  gần  là  cho  đời
                     Nho giáo đã chi phối các quan niệm ứng xử với                                    mình,  xa  là từ đời nọ lưu đến đời kia.  Trải nhiều
                  các rường mối: vua - tôi; cha - con; anh - em; vợ -                                 thời gian chiêm nghiệm nhờ sự ghi nhớ và sự răn
                  chồng theo trật tự trên dưới, theo quan niệm giữa                                   dạy về luân lý, dần dần người ta càng thấy thấm
                  "xử" và "sự". Sách Đại học viết: "Cha con, anh em có                                thía với hai chữ "phúc đức" và cảm thấy rằng phúc
                  phép  tắc  đầy  đủ  thì  dân  cũng  noi  giữ  phép  tắc                             ấm truyền đời là có thực.  Người Việt có câu "Đời
                  theo";  "trên  tôn  trọng  người  già  thì  dân  dấy  lên                           cha ăn mặn đời con khát nước" hoặc "Phúc đức tại
                  đức hiếu, trên kính mến đàn anh thì dân dấy lên                                     mẫu" cũng là do quan niệm này. Khi con cái hiển
                         1
                  đức đễ" . Bằng cách ấy, tôn ti trật tự trong nhà,                                   đạt thì cha mẹ được tôn vinh với ý nghĩa cha mẹ
                  trong nước sẽ được duy trì đâu vào đấy.                                             đã có một đời tu nên con cái mới được hưởng phúc.
                     Tuy nhiên, việc truyền bá đạo Khổng trong các                                    Quan niệm phúc đức của người Việt đã gặp được
                  tầng lớp dưới gặp phải nhiều trở lực trong đó trở                                   quan niệm phúc đức của Phật giáo.
                  lực  lớn  nhất  là  sự  đối  kháng  về  lợi  ích  kinh  tế.                            Với người Việt, làm việc thiện, ăn ở có đức là
                  Cuộc sống của những người nghèo khổ không thể                                       một việc tự nhiên, đã thấm nhuần vào thân xác.
                  là miếng đất tốt cho những hạt giống tư tưởng của                                   Người có phúc thường gặp nhiều may mắn thậm
                  các tầng lớp trên. Khi đã đói kém thì sẽ sinh ra                                    chí ngay cả khi họ không gặp may, chắc chắn vẫn
                  "phạm thượng", "tác loạn". Bởi vậy trong dân gian                                   sẽ  có  cứu  tinh  tự  nhiên  ở  đâu  tới  vào  giờ  phút
                  có câu "Phú quý sinh lễ nghĩa" cũng do điều này.                                    nguy  kịch  nhất. Người  Việt  có  một  câu  tổng kết
                  Không  có  lối  thoát  ra  khỏi  cuộc  sống  thực  cay                              rất hay: "May hơn khôn". Đó là một tư tưởng phổ
                  đắng,  nhiều  khi  người  ta  chỉ  trông  vào  một  lực                             biến,  nó  vừa  là  chứng  nghiệm  để  dẫn  đạo  trong
                  lượng siêu phàm, có thể phù hộ cho họ khi họ "ở                                     cuộc  sống  vừa  là  niềm  tin  có  phần  huyền  bí.
                  hiền gặp lành". Đây là cơ sở, là miếng đất cho các                                  Nhưng "phúc đức" của người Việt vẫn còn có điểm
                  triết lý của đạo Phật được tiếp thu và phổ biến.                                    khác với phúc đức theo quan niệm Phật giáo. Câu
                     Nước  ta  là  một  nước  nông  nghiệp,  người  dân                               chuyện nước mắt chảy ngược của Mục Kiền Liên
                  sống  trong  xã  hội  thường  có  các  nhận  xét  trực                              là một ví dụ. Khi đắc đạo, Mục Kiền Liên đi tìm
                  quan: rau nào thì sâu nấy, rồi cao hơn một chút: ở                                  mẹ thì hồn mẹ còn bị giam ở địa ngục. Mục Kiền
                                                                                                      Liên dâng mẹ bát cơm. Vốn tham lam, bà một tay
                  ___________
                     1. Xem Quang Đạm: Nho giáo xưa và nay, Sđd.                                      đỡ  lấy  bát,  dùng  vạt  áo  của  tay  kia  che  lại,  vội


                                                                 139                                  140
   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146