Page 143 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 143

vàng chạy đến chỗ không có các ngạ quỷ, đem bát                                     Việt. Bởi vậy, không có gì lạ khi thuyết nhân quả
                  cơm ra len lén ăn một mình song cơm vừa đưa lên                                     và tín điều kia đều được dung nạp với quan niệm
                  miệng  đã  hóa  thành  lửa.  Điều  đó  chứng  tỏ  Mục                               "phúc đức". Nếu Nho giáo là cái nền thiết lập trật
                  Kiền Liên đắc đạo là do công tu chứng của chính                                     tự kỷ cương có lợi trước hết cho triều đình phong
                  bản  thân  chứ  đâu  được  hưởng  phúc  đức  do  tại                                kiến thì Phật giáo lại là một điểm tựa tinh thần
                  mẫu. Một câu chuyện khác của Phật giáo về Phật                                      cho  người  dân  thông  qua  một  ông  Phật  đã  được
                  bà Quan Âm cũng vậy. Do tu dưỡng mà đắc đạo,                                        dân gian hóa. Chính Nho giáo và Phật giáo đã góp
                  đã cắt tay, khoét mắt để cứu cha và độ cho cả nhà.                                  phần quan trọng chi phối cách ứng xử của người
                  Hai câu chuyện ấy của nhà Phật đã minh chứng                                        dân đất Việt.
                  quan niệm "phúc đức" của người Việt dẫu có điểm                                       Lịch sử Việt Nam là một lịch sử liên tục chống
                  tương  đồng  với  "cái  thiện"  trong  quan  niệm  của                              ngoại xâm. Một dân tộc nhỏ bé với một nền sản
                  Phật  giáo  nhưng  không  hoàn  toàn  như  thuyết                                   xuất  lạc  hậu,  manh  mún  nghèo  nàn,  phải  chịu
                  nhân quả luân hồi. Phật giáo chủ trương diệt dục,                                   hàng ngàn năm Bắc thuộc mà vẫn tồn tại và phát
                  diệt khổ và siêu thoát còn quan niệm "phúc đức"                                     triển,  chứng  tỏ  dân  tộc  ấy  phải  có  một  nội  lực
                  thì trái lại, tìm phúc lộc ở ngay trái đất này mà                                   mạnh mẽ, phải có một giải pháp hữu hiệu nhất để
                  không  tin  vào  thiên  đường,  niết  bàn  hoặc  trong                              bảo tồn và chờ đợi thời cơ vùng lên tự giải phóng.
                  một kiếp lai sinh.                                                                  Công xã nông thôn chính là giải pháp tối ưu ấy.
                     "Nhân  quả  của  nhà  Phật  duyên  trường  cho                                     Trước đây ở Việt Nam, quyền sở hữu ruộng đất
                  chính cá nhân, phúc báo của nhà Phật hiển hiện                                      thuộc về vua; xét về danh nghĩa, từ người dân đến
                  với  nghiệp  lực  do cá  nhân  tạo  tác,  vậy mà  quan                              tể tướng đều bình đẳng với nhau ở chỗ không ai có
                  niệm  "phúc  đức"  lại  di  hệ  cho  con  cháu  thì  tất                            quyền sở hữu đất. Nhưng thực tế, vua lại không
                  nhiên  quan  hệ  ấy  không  thể  là  biến  thế  của                                 thể quản lý nổi ruộng đất trên một đất nước rộng
                                            1
                  thuyết nhân quả luân hồi" .                                                         lớn  như  vậy.  Do  đó,  chế  độ  phân  quyền,  hưởng
                     Tóm lại, thuyết nhân quả của nhà Phật, tín điều                                  dụng,  phương  thức  sản  xuất  châu  Á  xuất  hiện.
                  (nhân,  nghĩa,  lễ,  trí,  tín)  của  đạo  Nho  không  hề                           Chế độ hưởng dụng này không dựa trên giai cấp
                  mâu  thuẫn  với  quan  niệm  "phúc  đức"  của  người                                vì giai cấp là dựa trên quyền sở hữu. Chế độ này ở
                                                                                                      Việt Nam dựa vào một cơ sở phi kinh tế. Đó là tôn
                  ___________
                                                                                                      ti, là trật tự trên dưới theo sự đánh giá của triều
                     1. Xem Việt Tử: Quan niệm phúc đức, Tạp chí Văn
                  hoá Á châu, số 3, tháng 6-1958.                                                     đình và của thôn xã. Các công điền đem phân chia


                                                                 141                                  142
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148