Page 140 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 140

nó. Thời Khổng Tử, nhà Chu chia đất cho họ hàng
                 và các công thần; nên những miền đất ấy không có
                 quá trình lịch sử khách quan. Trái lại, Việt Nam có
                 một  quá  trình  hình  thành  khách  quan  mà
                 Nguyễn Trãi đã tổng kết trong Bình ngô đại cáo:
 HOÀN CẢNH LỊCH SỬ
                               Núi sông bờ cõi đã chia
 VÀ QUAN NIỆM ỨNG XỬ       Phong tục Bắc Nam cũng khác.

                    Trong  Quốc  âm  thi  tập,  Nguyễn  Trãi  thường
 Việt Nam nằm ở trung tâm Đông Nam Á cổ đại.   hay  nói  đến  thánh  nhưng  cần  phải  thấy  rõ  tinh
 Với tính cách là một thể cộng đồng văn hóa, từ bắc   thần  của  Nguyễn  Trãi quan  niệm  về  đạo  thánh.
 tới nam, từ tây sang đông, chính ở đây là nơi gặp   Đạo thánh ở đây là đạo Khổng, là Nho giáo nhưng
 gỡ  của  hai  nền  văn  minh  cổ  đại  nổi  tiếng:  Văn   lại  được  tiếp  thu  và  vận  dụng  có  sáng  tạo  theo
 minh Ấn Độ và văn minh Trung Hoa.   hoàn cảnh thực tiễn Việt Nam. Ngoài ra nó còn là
  Nằm  ở  đường  giao  lưu  của  các  nền  văn  hóa   sự kết hợp và bao gồm cả truyền thống của dân
 nên  chịu  ảnh  hưởng  của  các  nền  văn  hóa  ấy  là   tộc ta từ bao đời trước để lại khi nhân dân ta chưa
 một điều tất nhiên, song người Việt Nam có một   tiếp thu Nho giáo hay nói đúng hơn, khi Nho giáo
 biệt  tài:  khả  năng  nhạy  bén  với  cái mới  với một   chưa chiếm địa vị độc tôn như dưới triều Lê. Sang
 tâm thức chống sự đồng hóa về vật chất cũng như   Việt Nam, Nho giáo dần dần trở thành quốc giáo
 tinh thần, một nội lực hùng mạnh, tiếp nhận cái   vì nó đáp ứng được các yêu cầu của giai cấp thống
 mới thông qua sự tiếp biến văn hóa. Bởi vậy, Việt   trị - Nho giáo đã đóng một vai trò rất lớn về mặt
 Nam dù chịu ảnh hưởng mạnh nhất của Phật giáo   tổ chức bộ máy và xây dựng nền nếp thống trị, đã
 và Nho giáo nhưng hai đạo này khi vào Việt Nam   "vũ  trang"  tư  tưởng  và  đạo  lý  cho  các  thế  lực
 do  hoàn  cảnh  lịch  sử  đã  khúc  xạ  qua  lăng  kính   phong  kiến,  ít  có  thứ  đạo  lý  nào  làm  được  tỉ  mỉ
 của người Việt.   chặt chẽ, để giữ ngai vàng cho vua chúa như đạo
 Nho giáo của Khổng Tử không nói đến Tổ quốc   Nho.  Chính  đạo  Nho  đã  đặt  được  một  kỷ  cương
 mà nói đến thiên hạ. Hệ thống khái niệm của nó   chặt chẽ trên toàn bộ đất nước. Dưới thời Lý, ảnh
 là nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, trung, hiếu; không xét   hưởng của Phật giáo rất mạnh nhưng để trị nước,
 con người như một đơn vị của một nước mà như   trị dân các ông vua vẫn vận dụng các lễ giáo của
 một phần tử của thiên hạ. Điều này có lý do của   đạo Nho. Sau này triều Trần, nhất là triều Lê và


    137          138
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145