Page 20 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 20

1
 là như vậy . Khi vào Việt Nam, Phật giáo đã phải   Nho giáo phương Bắc. Triều đình nhà Trần, vua
 tuân theo quy luật khách quan của sự tiếp  biến   cha với danh nghĩa Thái Thượng hoàng, đóng vai
 văn hóa. Rõ ràng, nó đã phải tìm cách dung hòa   trò giám sát là một ví dụ tiêu biểu. Sau này, cùng
 với tín ngưỡng bản địa để cùng tồn tại.   với sự phát triển của các triều đại phong kiến Việt
  Ở  Việt  Nam,  Nho  giáo  cũng  có  một  lịch  sử   Nam, vấn đề cương thường luân lý, đạo nghĩa vua
 phát triển lâu dài. Trước đó đã có sự giao lưu giữa   tôi,  trật  tự  trên  dưới  của  Nho  giáo  đã  được  tiếp
 văn  hóa  của  tổ  tiên  chúng  ta  và  văn  hóa  Hán.   thu. Tuy nhiên, sự tiếp thu ấy không triệt để, đặc
 Song, từ khi nhà Hán đặt được ách đô hộ ở Việt   biệt  trong  đại  bộ  phận  quần  chúng  nhân  dân.
 Nam, với gần một nghìn năm Bắc thuộc thì việc   Phải thấy rằng,  trí  tuệ và sức sáng tạo của dân
 du nhập Nho giáo không tách rời công cuộc đô hộ   tộc Việt biểu hiện rõ trong nghệ thuật, trong sức
 của  "thiên  triều"  đối  với  các  nước  "phiên  bang".   sáng  tạo  của  dân  chúng  chứ  không  phải  trong
 Nho giáo đã xâm nhập vào Việt Nam quá lâu, quá   cách  tiếp  thu  thụ  động,  dùi  mài  đạo  lý  nơi  cửa
 sâu  và  quá  rộng.  Nhiều  người  nghĩ  rằng  "đồng   Khổng  sân  Trình.  Một  nhà  nghiên  cứu  đã  viết:
 văn"  (cùng  một  chữ  viết)  là  chung  một  nền  văn   "Trong quá trình tồn tại và phát triển ở nước ta,
 hóa  nhưng  quan  niệm  đó  rất  sai  lầm.  Chữ  Hán   Nho giáo đủ mạnh khiến cho Phật giáo và các tôn
 hay chữ Nho tự nó không phải là văn hóa, người   giáo  khác  (như  Đạo  giáo  và  sau  này  là  Thiên
 Việt chỉ dùng nó để ghi chép lịch sử và tinh hoa   Chúa  giáo)  không  thể  có  địa  vị  độc  tôn.  Nhưng
 của đất nước mà thôi. Như trên đã trình bày, Nho   Nho giáo lại không đủ mạnh để nhập sâu vào hạ
 giáo vào Việt Nam trước hết do mục đích thống trị   tầng cơ sở của xã hội cho nên không thể triệt tiêu
 của phong kiến phương Bắc. Nhưng khách quan   những  tín  ngưỡng  dân  gian  vốn  là  một  bộ  phận
 mà nói, Nho giáo đã đáp ứng được nhu cầu của xã   quan  trọng  của  cơ  tầng  văn  hóa  mang  bản  chất
                               1
 hội phong kiến Việt Nam về mặt tổ chức và quản   Đông Nam Á" .
 lý  cuộc  sống,  do  đó  nó đã  được  tiếp  nhận  và  trở    Xã  hội  Việt Nam  là  một  xã  hội  nông  nghiệp,
 thành  quốc  giáo.  Tuy  nhiên,  Nho  giáo  vào  Việt   sản  xuất  nhỏ  manh  mún.  Cuộc  đời  của  một  con
 Nam  không  hoàn  toàn  rập  theo  khuôn  mẫu  của   người thường phải chứng kiến biết bao biến động,

 ___________     ___________
 1. Xem: Vũ Ngọc Khánh Phật giáo và văn hóa dân   1.  Xem  Đinh  Gia  Khánh:  "Văn  hoá  dân  gian  Việt
 gian  Việt  Nam,  Ủy  ban  khoa  học  xã  hội,  Viện  Triết   Nam trong bối cảnh văn hoá Đông - Nam Á", Tạp chí
 học, Hà Nội, 1986.    khoa học Hà Nội, 1990.


    17           18
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25