Page 174 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 174
các đạo dụ, đạo sắc, chủ yếu tập trung vào đạo chỉ thể hiện qua bằng cấp mà còn thông qua
đức gia đình theo quan niệm của Nho giáo, gốc nhiều yếu tố văn hóa khác nữa như: thuần phong
của nhà; và cần phải "tề gia" sau đó mới "trị quốc mỹ tục, sáng tạo và hưởng thụ văn hóa nghệ
và bình thiên hạ". thuật, nhanh nhạy với tin tức viễn thông để có thể
Tóm lại, hương ước của làng, luật pháp của xã từng bước "quốc tế hoá" đời sống của con người
hội đều nhằm hướng cá nhân vào một mục tiêu Việt Nam.
nhất định. Thực tế cho thấy, con người Việt Nam Ngay ở các thành phố lớn của nước ta, do đặc
sống chủ yếu ở làng. Do vậy, mối quan hệ giữa cá điểm về lịch sử kinh tế và xã hội, tính chất "làng"
nhân, gia đình với thôn làng hết sức chặt chẽ. Bởi rất đậm nét. Do đó, "làng văn hóa thủ đô" và các
làng gắn bó mật thiết với con người, gia đình Việt "thành phố làng" khác cần phải nâng cao hơn nữa
Nam, văn hóa làng kết hợp với văn hóa gia đình cả văn hóa tinh thần lẫn văn hóa vật chất để giữ
tạo nên một sự ứng xử cộng đồng độc đáo; cho nên cho môi trường văn hóa không bị nhiễm bởi
văn hóa ứng xử mới của con người Việt Nam hiện những thứ ngoại lai.
đại không thể không tính đến môi trường "làng" Ngày nay, việc xây dựng làng văn hóa, gia đình
hiện nay; tức là tính đến việc xây dựng phương văn hóa, con người có nếp sống văn hóa thực chất
thức ứng xử mới của con người Việt Nam phải gắn là vấn đề giáo dục tính tự giác cho con người, là
với xây dựng làng văn hoá. xây dựng một phương thức ứng xử hiện đại, thích
Văn hóa “làng” là văn hóa về ăn, mặc, ở, đi lại, hợp với sự vận động, đi lên của xã hội mới. Sự đi
học hành. Văn hóa ăn ở đây không chỉ dừng ở mức lên ấy muốn vững chắc, không thể chỉ dựa vào sự
no mà còn phải ăn ngon, ăn sạch. Văn hóa ở tuyên truyền giáo dục và luật pháp. Luật pháp có
không chỉ thể hiện ở nhà cửa sạch sẽ mà còn phải thể răn đe, ngăn ngừa, làm người ta sợ không
đẹp, hợp vệ sinh, bảo vệ được môi trường. Văn hóa dám làm điều xấu nhưng luật pháp không thể bao
đi lại phải được biểu hiện ở đường thông, ngõ chứa hết mọi trường hợp. Hơn thế nữa, nếu chỉ vì
thoáng. Không gây ô nhiễm môi trường, tai nạn sợ bị răn đe, trừng phạt thì đó cũng là tự giác
giao thông. Văn hóa mặc không chỉ biểu hiện ở nhưng có phần bị ép buộc, phải vào khuôn vào
mặc sạch mà phải tiến tới mức cao hơn là mặc phép. Nên chăng là một giải pháp dựa trên sự tự
đẹp. Cuối cùng, làng văn hóa phải được thể hiện nguyện, đặc biệt dựa trên sự giác ngộ về phúc và
qua văn hóa học hành. Văn hóa học hành không đức? Tìm đến niềm tin vào phúc để làm điều thiện
171 172