Page 171 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 171

bề sâu, từ tâm linh, không bị một áp lực kỷ luật                                    những biện pháp làm người ta phải luôn tự điều
                  nào;  nó  đã  được  các  gia  đình  Việt  Nam  thấm                                 chỉnh mình, biết tránh cái ác là luật pháp. Luật
                  nhuần từ đời này sang đời khác. Nó khiến chúng                                      pháp lỏng lẻo, người ta dễ sinh nhờn. Bởi thế, các
                  ta  nghĩ  tới  một  phương  thức  ứng  xử  mới  theo                                nhà giáo dục từ xưa tới nay không bao giờ quên
                  chiều sâu của vấn đề tâm linh này. Chắc chắn, nó                                    uy  quyền  của  luật  pháp  và  tác  dụng  của  nó  với
                  sẽ hữu hiệu hơn. Khi ấy, mỗi cá nhân bắt đầu lập                                    quá trình hình thành nhân cách con người. Minh
                  gia đình sẽ hiểu rõ hơn nghĩa của hai từ "tình yêu                                  Đạo - một nhà đạo đức học Trung Quốc mà ở Việt
                  và  hôn  nhân",  sẽ  biết  nhìn  nhận  rõ  hơn  vấn  đề                             Nam  trước  đây,  sách  "Minh  Đạo  gia  huấn"  của
                  "tình và nghĩa" để suy nghĩ nhiều hơn tới vấn đề                                    ông  được  dùng  phổ  biến  trong  việc  giáo  dục  con
                  tích  đức  và  dạy  dỗ  con  cái  theo  những  truyền                               người  đã  viết  về  mục  đích  và  quyền  uy  của  luật

                  thống ứng xử tốt đẹp xưa.                                                           pháp như sau:
                     Nói về sự giáo dục tính tự giác cho con người,                                      Nhân tâm như thiết       Lòng người như sắt
                  không thể không nhắc tới vai trò của xã hội. Xã                                       Quốc pháp như lò          Phép nước như lò
                  hội giúp con người tự giác bằng các quy tắc ứng                                       Ở  Việt  Nam,  bộ  Quốc  triều  hình  luật  (Luật
                  xử đi kèm theo một hệ thống luật pháp. Hệ thống                                     Hồng Đức), ra đời từ thế kỷ XV là một bộ luật tiêu
                  luật  pháp  "cấp  thấp"  là  các  quy  tắc  chuẩn  mực                              biểu  nhất  của  Việt  Nam.  Các  sắc  luật  của  các
                  viết thành văn bản, thể hiện trong hương ước của                                    triều đại sau đều đi theo hướng của bộ luật này,
                  các làng.                                                                           làm nổi bật lên cách ứng xử và những nhân tố đạo
                     Những hương ước này được lưu giữ tại đình và                                     đức của Nho giáo. Ví dụ, điều thứ hai trong Quốc
                  thỉnh thoảng lại được đem ra để dạy dỗ, giáo dục                                    triều hình luật ghi rõ bất hiếu là một trong mười

                  cho công dân. Đây là một  hình thức vừa có tính                                     tội thập ác, gồm những hành động sau:
                  thuyết  phục,  vừa  có  tính  ép  buộc  nhằm  giúp  cá                                - Chửi mắng cha mẹ.
                  nhân nâng cao và thực hành "tính tự giác".                                            - Không tuân theo lời dạy bảo của cha mẹ.
                     Thực  tế,  sống  trong  xã  hội,  con  người  không                                - Thiếu săn sóc phụng dưỡng cha mẹ.
                  phải bao giờ cũng dễ dàng tránh được cám dỗ, giữ                                      - Kết hôn trong thời kỳ để tang cha mẹ.
                  được  thăng  bằng  khi  hành  động.  Khi  không  tự                                   - Mải vui chơi mà không mang đồ tang cha mẹ.
                  điều chỉnh được, con người dễ sa vào vòng tội lỗi                                     - Giấu giếm hoặc khai man ngày mất của cha mẹ.
                  dù trước đó đã làm được nhiều điều tốt. Một trong                                     Nói chung, nhiều triều đại phong kiến đưa ra


                                                                 169                                  170
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176