Page 172 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 172

bề sâu, từ tâm linh, không bị một áp lực kỷ luật   những biện pháp làm người ta phải luôn tự điều
 nào;  nó  đã  được  các  gia  đình  Việt  Nam  thấm   chỉnh mình, biết tránh cái ác là luật pháp. Luật
 nhuần từ đời này sang đời khác. Nó khiến chúng   pháp lỏng lẻo, người ta dễ sinh nhờn. Bởi thế, các
 ta  nghĩ  tới  một  phương  thức  ứng  xử  mới  theo   nhà giáo dục từ xưa tới nay không bao giờ quên
 chiều sâu của vấn đề tâm linh này. Chắc chắn, nó   uy  quyền  của  luật  pháp  và  tác  dụng  của  nó  với
 sẽ hữu hiệu hơn. Khi ấy, mỗi cá nhân bắt đầu lập   quá trình hình thành nhân cách con người. Minh
 gia đình sẽ hiểu rõ hơn nghĩa của hai từ "tình yêu   Đạo - một nhà đạo đức học Trung Quốc mà ở Việt
 và  hôn  nhân",  sẽ  biết  nhìn  nhận  rõ  hơn  vấn  đề   Nam  trước  đây,  sách  "Minh  Đạo  gia  huấn"  của
 "tình và nghĩa" để suy nghĩ nhiều hơn tới vấn đề   ông  được  dùng  phổ  biến  trong  việc  giáo  dục  con
 tích  đức  và  dạy  dỗ  con  cái  theo  những  truyền   người  đã  viết  về  mục  đích  và  quyền  uy  của  luật

 thống ứng xử tốt đẹp xưa.    pháp như sau:
 Nói về sự giáo dục tính tự giác cho con người,    Nhân tâm như thiết    Lòng người như sắt
 không thể không nhắc tới vai trò của xã hội. Xã   Quốc pháp như lò      Phép nước như lò
 hội giúp con người tự giác bằng các quy tắc ứng   Ở  Việt  Nam,  bộ  Quốc  triều  hình  luật  (Luật
 xử đi kèm theo một hệ thống luật pháp. Hệ thống   Hồng Đức), ra đời từ thế kỷ XV là một bộ luật tiêu
 luật  pháp  "cấp  thấp"  là  các  quy  tắc  chuẩn  mực   biểu  nhất  của  Việt  Nam.  Các  sắc  luật  của  các
 viết thành văn bản, thể hiện trong hương ước của   triều đại sau đều đi theo hướng của bộ luật này,
 các làng.       làm nổi bật lên cách ứng xử và những nhân tố đạo
 Những hương ước này được lưu giữ tại đình và   đức của Nho giáo. Ví dụ, điều thứ hai trong Quốc
 thỉnh thoảng lại được đem ra để dạy dỗ, giáo dục   triều hình luật ghi rõ bất hiếu là một trong mười

 cho công dân. Đây là một  hình thức vừa có tính   tội thập ác, gồm những hành động sau:
 thuyết  phục,  vừa  có  tính  ép  buộc  nhằm  giúp  cá   - Chửi mắng cha mẹ.
 nhân nâng cao và thực hành "tính tự giác".   - Không tuân theo lời dạy bảo của cha mẹ.
 Thực  tế,  sống  trong  xã  hội,  con  người  không   - Thiếu săn sóc phụng dưỡng cha mẹ.
 phải bao giờ cũng dễ dàng tránh được cám dỗ, giữ   - Kết hôn trong thời kỳ để tang cha mẹ.
 được  thăng  bằng  khi  hành  động.  Khi  không  tự   - Mải vui chơi mà không mang đồ tang cha mẹ.
 điều chỉnh được, con người dễ sa vào vòng tội lỗi   - Giấu giếm hoặc khai man ngày mất của cha mẹ.
 dù trước đó đã làm được nhiều điều tốt. Một trong   Nói chung, nhiều triều đại phong kiến đưa ra


    169          170
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177