Page 170 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 170

Ngày nay vấn đề giáo dục cá nhân từ trong gia   Điều  này  chứng  tỏ  tình  hình  thực  tế  đòi  hỏi
 đình  đã  được  nhân  loại  đặc  biệt  quan  tâm,  khi   phải đặt vấn đề giáo dục con người, trước hết từ
 quan  hệ  chuẩn  mực,  tính  tự  giác  của  các  thành   môi trường gia đình lên hàng đầu. Đồng thời nó
 viên trong gia đình đã ở mức báo động. Điều này   cũng chỉ ra sự nhìn nhận lại giá trị văn hóa của tổ
 dẫn  tới  các  quan  hệ  khác  trong  xã  hội  cũng  bị   tiên, trong đó có văn hóa ứng xử. Nó cho thấy sự
 xuống cấp, bị ăn mòn. Bởi thế, Liên hợp quốc đã   trở  về  nguồn  trong  đại  bộ  phận  dân  chúng  khi
 đưa ra "Ngày quốc tế gia đình" nhằm đưa thế giới   nhận thức rõ tính cấp thiết của việc giáo dục thế
 "quay trở lại những yếu tố cơ bản của xã hội loài   hệ trẻ, chủ nhân của xã hội tương lai bởi nếu là
 người nhằm hướng đến một chương trình rõ ràng   một người con không ngoan thì khó trở thành trò
 hơn và mạnh mẽ hơn cho công bằng xã hội".   giỏi  và  không  có  công  dân  tốt,  chưa  nói  là  sẽ  có
 "Yếu tố cơ bản của xã hội loài người" không gì   những anh hùng, nghệ sĩ sau này.

 khác hơn là sự đào tạo, giáo dục của con người bắt   Một vấn đề nữa cần phải nói về vai trò của gia
 đầu từ gia đình. Vấn đề gia đình đã được Đảng và   đình trong việc giáo dục tính tự giác cho con người
 Nhà nước ta chính thức xem là một trong những   là vấn đề "tiếp nối". "Tiếp nối" trong ý thức, tâm
 vấn đề quan trọng của chiến lược quốc gia, được   linh của người Việt Nam là một vấn đề sống còn.
 chính  thức  ghi  nhận  vào  Hiến  pháp  của  nước   Nó  gắn  với  quan  niệm  phúc  và  đức.  Một  nhà  có
 Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.   phúc là một nhà có cuộc sống ổn định, bình yên,
 Trong lĩnh vực thông tin, báo chí, có nhiều tạp   liền mạch, tiếp nối từ cụ kỵ, ông bà, cha mẹ cho
 chí nghiên cứu và viết về gia đình. Tình hình lệch   tới  con  cái  cháu  chắt  các  đời sau.  Muốn  có  phúc
 lạc  trong  giáo  dục  gia đình  được  thông tin phân   thì phải cầu phúc, phải tích đức. Sự tích đức này
 tích, định hướng để mọi người phải luôn quan tâm   không chỉ mang lại phúc cho đời này mà còn cho
 tới vấn đề này.   con cháu mai sau. Đây là một điều hoàn toàn đặc
 Trong các nhà trường, khẩu hiệu "Tiên học lễ,   biệt  trong  cách  ứng  xử  của  người  Việt.  Và  thật

 hậu học văn" xuất hiện trong các khung cỡ lớn treo   thú vị ở chỗ, con người đã bước sang giai đoạn tự
 ở khắp nơi. Sách luân lý giáo khoa thư xưa bị quên   giác nhưng vẫn còn cả tự phát. Người ta cầu phúc,
 lãng nay lại có cơ hội được biên soạn lại. Các bài   tin  vào  tổ  tiên,  vào  sự  ban  lộc,  đó  là  tự  phát
 học đạo đức đầu tiên dạy cho trẻ đã chú ý trước hết   nhưng tích đức để giành "phúc" cho gia đình mình
 tới sự kính trọng và biết ơn ông bà, cha mẹ.   lại là tự giác. Đây mới là sự tự giác hoàn toàn, từ


    167          168
   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175