Page 169 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 169
Ngày nay vấn đề giáo dục cá nhân từ trong gia Điều này chứng tỏ tình hình thực tế đòi hỏi
đình đã được nhân loại đặc biệt quan tâm, khi phải đặt vấn đề giáo dục con người, trước hết từ
quan hệ chuẩn mực, tính tự giác của các thành môi trường gia đình lên hàng đầu. Đồng thời nó
viên trong gia đình đã ở mức báo động. Điều này cũng chỉ ra sự nhìn nhận lại giá trị văn hóa của tổ
dẫn tới các quan hệ khác trong xã hội cũng bị tiên, trong đó có văn hóa ứng xử. Nó cho thấy sự
xuống cấp, bị ăn mòn. Bởi thế, Liên hợp quốc đã trở về nguồn trong đại bộ phận dân chúng khi
đưa ra "Ngày quốc tế gia đình" nhằm đưa thế giới nhận thức rõ tính cấp thiết của việc giáo dục thế
"quay trở lại những yếu tố cơ bản của xã hội loài hệ trẻ, chủ nhân của xã hội tương lai bởi nếu là
người nhằm hướng đến một chương trình rõ ràng một người con không ngoan thì khó trở thành trò
hơn và mạnh mẽ hơn cho công bằng xã hội". giỏi và không có công dân tốt, chưa nói là sẽ có
"Yếu tố cơ bản của xã hội loài người" không gì những anh hùng, nghệ sĩ sau này.
khác hơn là sự đào tạo, giáo dục của con người bắt Một vấn đề nữa cần phải nói về vai trò của gia
đầu từ gia đình. Vấn đề gia đình đã được Đảng và đình trong việc giáo dục tính tự giác cho con người
Nhà nước ta chính thức xem là một trong những là vấn đề "tiếp nối". "Tiếp nối" trong ý thức, tâm
vấn đề quan trọng của chiến lược quốc gia, được linh của người Việt Nam là một vấn đề sống còn.
chính thức ghi nhận vào Hiến pháp của nước Nó gắn với quan niệm phúc và đức. Một nhà có
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. phúc là một nhà có cuộc sống ổn định, bình yên,
Trong lĩnh vực thông tin, báo chí, có nhiều tạp liền mạch, tiếp nối từ cụ kỵ, ông bà, cha mẹ cho
chí nghiên cứu và viết về gia đình. Tình hình lệch tới con cái cháu chắt các đời sau. Muốn có phúc
lạc trong giáo dục gia đình được thông tin phân thì phải cầu phúc, phải tích đức. Sự tích đức này
tích, định hướng để mọi người phải luôn quan tâm không chỉ mang lại phúc cho đời này mà còn cho
tới vấn đề này. con cháu mai sau. Đây là một điều hoàn toàn đặc
Trong các nhà trường, khẩu hiệu "Tiên học lễ, biệt trong cách ứng xử của người Việt. Và thật
hậu học văn" xuất hiện trong các khung cỡ lớn treo thú vị ở chỗ, con người đã bước sang giai đoạn tự
ở khắp nơi. Sách luân lý giáo khoa thư xưa bị quên giác nhưng vẫn còn cả tự phát. Người ta cầu phúc,
lãng nay lại có cơ hội được biên soạn lại. Các bài tin vào tổ tiên, vào sự ban lộc, đó là tự phát
học đạo đức đầu tiên dạy cho trẻ đã chú ý trước hết nhưng tích đức để giành "phúc" cho gia đình mình
tới sự kính trọng và biết ơn ông bà, cha mẹ. lại là tự giác. Đây mới là sự tự giác hoàn toàn, từ
167 168