Page 173 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 173

các  đạo  dụ,  đạo  sắc,  chủ  yếu  tập  trung  vào  đạo                            chỉ  thể  hiện  qua  bằng  cấp  mà  còn  thông  qua
                  đức  gia  đình  theo  quan  niệm  của  Nho  giáo,  gốc                              nhiều yếu tố văn hóa khác nữa như: thuần phong
                  của nhà; và cần phải "tề gia" sau đó mới "trị quốc                                  mỹ  tục,  sáng  tạo  và  hưởng  thụ  văn  hóa  nghệ
                  và bình thiên hạ".                                                                  thuật, nhanh nhạy với tin tức viễn thông để có thể
                     Tóm lại, hương ước của làng, luật pháp của xã                                    từng  bước  "quốc  tế  hoá"  đời  sống  của  con  người
                  hội  đều  nhằm  hướng  cá  nhân  vào  một  mục  tiêu                                Việt Nam.
                  nhất định. Thực tế cho thấy, con người Việt Nam                                       Ngay ở các thành phố lớn của nước ta, do đặc
                  sống chủ yếu ở làng. Do vậy, mối quan hệ giữa cá                                    điểm về lịch sử kinh tế và xã hội, tính chất "làng"
                  nhân, gia đình với thôn làng hết sức chặt chẽ. Bởi                                  rất đậm nét. Do đó, "làng văn hóa thủ đô" và các
                  làng gắn bó mật thiết với con người, gia đình Việt                                  "thành phố làng" khác cần phải nâng cao hơn nữa

                  Nam, văn hóa làng kết hợp với văn hóa gia đình                                      cả văn hóa tinh thần lẫn văn hóa vật chất để giữ
                  tạo nên một sự ứng xử cộng đồng độc đáo; cho nên                                    cho  môi  trường  văn  hóa  không  bị  nhiễm  bởi
                  văn hóa ứng xử mới của con người Việt Nam hiện                                      những thứ ngoại lai.
                  đại không thể không tính đến môi trường "làng"                                        Ngày nay, việc xây dựng làng văn hóa, gia đình
                  hiện  nay;  tức  là  tính  đến  việc  xây  dựng  phương                             văn hóa, con người có nếp sống văn hóa thực chất
                  thức ứng xử mới của con người Việt Nam phải gắn                                     là vấn đề giáo dục tính tự giác cho con người, là
                  với xây dựng làng văn hoá.                                                          xây dựng một phương thức ứng xử hiện đại, thích
                     Văn hóa “làng” là văn hóa về ăn, mặc, ở, đi lại,                                 hợp với sự vận động, đi lên của xã hội mới. Sự đi
                  học hành. Văn hóa ăn ở đây không chỉ dừng ở mức                                     lên ấy muốn vững chắc, không thể chỉ dựa vào sự
                  no  mà  còn  phải  ăn  ngon,  ăn  sạch.  Văn  hóa  ở                                tuyên truyền giáo dục và luật pháp. Luật pháp có

                  không chỉ thể hiện ở nhà cửa sạch sẽ mà còn phải                                    thể  răn  đe,  ngăn  ngừa,  làm  người  ta  sợ  không
                  đẹp, hợp vệ sinh, bảo vệ được môi trường. Văn hóa                                   dám làm điều xấu nhưng luật pháp không thể bao
                  đi  lại  phải  được  biểu  hiện  ở  đường  thông,  ngõ                              chứa hết mọi trường hợp. Hơn thế nữa, nếu chỉ vì
                  thoáng.  Không  gây  ô  nhiễm  môi  trường,  tai  nạn                               sợ  bị  răn  đe,  trừng  phạt  thì  đó  cũng  là  tự  giác
                  giao  thông.  Văn  hóa  mặc  không  chỉ  biểu  hiện  ở                              nhưng  có  phần  bị  ép  buộc,  phải  vào  khuôn  vào
                  mặc  sạch  mà  phải  tiến  tới  mức  cao  hơn  là  mặc                              phép. Nên chăng là một giải pháp dựa trên sự tự
                  đẹp. Cuối cùng, làng văn hóa phải được thể hiện                                     nguyện, đặc biệt dựa trên sự giác ngộ về phúc và
                  qua văn hóa học hành. Văn hóa học hành không                                        đức? Tìm đến niềm tin vào phúc để làm điều thiện


                                                                 171                                  172
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178