Page 42 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 42

nó còn có tính thực tiễn và quan niệm ứng xử theo   Cao Dao là quan đại thần nắm giữ hình pháp của
 niềm tin về phúc và đức chi phối.   vua Thuấn. Nếu cha của vua Thuấn phạm tội thì
 Trong  gia  đình,  trật  tự  trên  dưới  được  chú  ý   Cao Dao có quyền bắt và vua vẫn để cho Cao Dao
 trước  hết  là  mối  quan  hệ  giữa  cha  và  con.  Hiểu   bắt. Sau đó, ông lén cõng cha trốn đi đến một nơi
 theo  đạo  lý Khổng  Mạnh,  người  con  biết  ứng  xử   xa,  vui  mà  quên  thiên  hạ  đi,  xem  việc  "vứt  bỏ
 theo  trật  tự  trên  dưới  là  người  biết  thương  yêu   thiên hạ như vứt bỏ chiếc dép rách vậy".
 cha  mẹ,  biết  thưa  gửi,  quạt  nồng  ấm  lạnh,  sớm   Quan niệm này của Nho giáo khi vào Việt Nam
 chiều hỏi thăm, biết lập thành gia thất để có con   đã bị khúc xạ đi, nhiều khi chỉ tồn tại dưới cái vỏ
 nối  dõi  tông  đường,  tránh  được  tội  "Vô  hậu".  Có   hình  thức.  Không  đạo  lý  nào  nói  đến  chữ  hiếu
 hiếu là phải biết nuôi nấng cha mẹ với lòng kính   nhiều hơn Khổng giáo Trung Hoa. Và dù cho chữ
 trọng. "Ngày nay, nói người có hiếu là người biết   hiếu có được nhắc đến bởi Khổng Tử, Tăng Tử và
 nuôi nấng. Đến như con chó, con ngựa cũng đều   vô số học giả thì chung quy chỉ là bổn phận của
 có nuôi nấng cả. Không có lòng tôn kính thì có gì   người con đối với cha mẹ. Nhưng ở Việt Nam đã
 phân  biệt"  (Luận  ngữ).  Sách  Trung  Dung  của   ra đời chữ đại hiếu - đại hiếu là hiếu với nước. Và
 Khổng  Cấp  viết:  "Phụng  sự  người  đã  chết  như   để thực hiện đại hiếu, người ta nhiều khi phải hy
 phụng sự người đang còn, thế là chí hiếu" và con   sinh tiểu hiếu: Trần Hưng Đạo không nghe lời cha
 người  ở  đời  càng  giữ  gìn  thân  mình  lành  mạnh   đòi cướp ngai vàng, Nguyễn Trãi không theo cha
 bao nhiêu để phụng sự cha mẹ lúc sinh thời cũng   sang Trung Quốc, hàng trăm chiến sĩ xuất dương,
 như sau khi đã qua đời thì càng báo hiếu được tốt   hàng chục vạn thanh niên lên đường cứu nước để
                                    1
 1
 bấy nhiêu" . Việc phụng sự lớn nhất của người con   làm tròn chữ hiếu" .
 là phụng sự cha mẹ. Phụng sự ở đây còn có nghĩa    Quan  hệ  cha  con  theo  đạo  lý  Khổng  Mạnh
 là tạo ra cho mình một thanh danh rạng rỡ để làm   thường chỉ một chiều tức là đạo lý ấy nhấn mạnh
 vinh hiển cho cha mẹ. Không làm điều gì để cha   người có nghĩa vụ "sự", phận làm con phải thế nào
 mẹ bị chê cười, đấy là người con có hiếu.   cho hợp lẽ trong khi không nói đến nghĩa vụ làm
 Khổng  Mạnh  đề  cao  chữ  hiếu,  nhiều  khi  coi   cha. Quan niệm ứng xử của người Việt lại không
 trọng  tình  nhà  hơn  phép  nước.  Khổng  Mạnh  đã   hoàn toàn vậy.
 dẫn ra câu chuyện vua Thuấn để làm gương. Xưa,
                 ___________
 ___________        1. Xem: Phan Ngọc "Văn hoá Việt Nam và cách tiếp
 1. Xem Nho giáo xưa và nay, Sđd.   cận mới", Nxb. Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 1994.


    39           40
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47