Page 54 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 54

truyền tụng về mẹ con ông Tán Cao là một trong   tôi chỉ xin một điều - Bà đưa hai tay để lên bàn -
 những minh chứng ấy. Khi Pháp tấn công thành   Xin trong họ hãy chặt tay tôi để cho mất vết tích
 Hà Nội, Hoàng Diệu treo cổ lên cây tự tử còn Tán   của sự nhơ bẩn. Kẻo về sau này con tôi lớn lên, nó
 Cao bắt buộc phải ra hàng để cứu vớt dân trong   nghe biết được việc ấy thì nó sẽ tủi thân. Mà nếu
 thành. Trong một bữa tiệc, người ta nhắc đến khí   trong họ không ai chịu chặt tay tôi, tôi sẽ tự tử".
 tiết  của  Hoàng  Diệu,  ngầm  chê  bai  dè  bỉu  Tán   Vậy qua câu chuyện trên, ai dám nói rằng cái
 Cao  vì  đã  đầu  hàng  giặc.  Tán  Cao  thản  nhiên   tiết liệt ấy là vô ích? Và liệu có ai dám nói rằng
 cười, tự rạch bụng lôi ruột mình ra để trên bàn và   người đàn bà ấy bị nhà chồng đè nén, bị luân lý
 nói "Các ông không hiểu bụng dạ tôi, thì đây, các   cưỡng  bức  và  bị  phong  tục  làm  cho  hèn  người?
 ông xem". Mọi người đều giật mình kinh hãi trước   Ngay trong cuộc sống gần cận đây nhất với chúng
 sự tự sát đầy can đảm ấy. Khí tiết của người con   ta vẫn còn có những người đàn bà góa ở vậy, thờ
 chính là bắt nguồn từ tấm lòng kiên trinh, dũng   chồng, nuôi con. Điều đó chứng tỏ rằng quan hệ
 cảm của người mẹ. Khi mẹ ông Tán Cao còn con   tình cảm giữa vợ và chồng của người Việt Nam đã
 gái,  chánh  tổng  ở  làng  đã  hai  ba  lần  nhờ  người   thành một nếp sống bất kể tới ảnh hưởng của văn
 mai mối, muốn cưới bà về làm vợ lẽ. Bà một mực   minh vật chất.
 không chịu và nhận lời làm vợ một người học trò   Có  quan  niệm  cho  rằng  ở  Việt  Nam,  chế  độ
 nghèo, thân phụ của ông Tán Cao sau này. Khi bà   mẫu  hệ  tồn tại  rất  lâu,  chế độ  phụ  hệ  mới  xuất
 đang  có  mang  thì chồng  chết.  Người chánh  tổng   hiện gần đây; nghiên cứu về gia đình Việt Nam,
 lại đánh tiếng mai mối nhưng vẫn bị bà chối từ.   chế độ phụ hệ chồng lên mẫu hệ là do sự giao thoa
 Một lần gặp bà trong ruộng mía, thấy vắng bóng   cưỡng bức của văn hóa Hán nên phủ nhận vai trò
 người, anh ta cầm lấy tay bà định giở trò sàm sỡ.   của phụ nữ Việt Nam, cho phụ nữ là người hoàn
 Bà  kiên  quyết  tự  tuyệt.  Sau  khi  giỗ  hết  chồng,   toàn  lệ  thuộc  vào  chồng  là  không  đúng.  Quan
 Tán Cao đã lớn, biết ăn cơm rồi, bà liền làm một   niệm này dẫn ra một số thí dụ: Trong ca dao tục
 mâm cơm cúng đoạn tang chồng rồi mời họ hàng   ngữ Việt Nam có nhiều câu nói về sự bình đẳng
 nhà chồng đến và nói: "Tôi bị thằng chánh tổng nó   của  phụ  nữ  như  "chồng  cày  vợ  cấy  con  trâu  đi
 làm nhục nhưng phải cắn răng chịu mấy năm nay   bừa"; "lệnh ông không bằng cồng bà", v.v.. Do đó
 để nuôi con tôi cho đến ngày cai sữa vì nó là dòng   có quan niệm cho rằng không cần phải đặt ra vấn
 dõi của chồng tôi. Nay cháu đã ăn được cơm, tôi có   đề  giải  phóng  phụ  nữ  vì  phụ  nữ  đã  bình  đẳng
 thể giao cháu cho bất kỳ người nào trong họ nuôi;   trong lao động từ lâu, mà đã bình đẳng, thậm chí


    51           52
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59