Page 56 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 56

có nơi phụ nữ còn giữ vai trò chủ chốt trong lao   bằng cồng bà", thực chất sự tự do của phụ nữ chỉ
 động  thì  hà  cớ  gì  phụ  nữ  lại  bị  phụ  thuộc  vào   là cái tự do được chồng cho phép mà thôi. Phụ nữ
 chồng  trong  gia  đình?  Quan  niệm  này  thực  ra   có  thể  là  nội  tướng  trong  việc  bếp  núc  nhưng
 cũng có nhiều điểm cần bàn cãi. Rõ ràng, nghiên   quyết định những việc hệ trọng lại do nam giới.
 cứu  về  ứng  xử  trong  gia  đình,  ứng  xử  giữa  vợ   Thực tế cho thấy, quan hệ vợ chồng của người
 chồng  người  Việt  không  thể  không  xét  đến  ảnh   Việt là một mối quan hệ phức tạp, bị sự tác động
 hưởng của các quan niệm, các điều kiện tự nhiên,   của  các  quan  hệ  khác,  quan  hệ  ấy  không  bình
 xã hội chi phối các quan niệm ấy. Dù có thể dẫn   đẳng mà theo trật tự trên dưới, quan hệ ấy được
 chứng ra cảnh "Chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa"   cộng đồng duy trì với lẽ để bảo vệ sự tồn tại của
 hoặc câu tục ngữ "Lệnh ông không bằng cồng bà"   cộng đồng, trong đó có sự tồn tại của cá nhân. Do
 nhưng lại phải thấy rằng trong tục ngữ, hầu như   đó, trong quan hệ ấy, trật tự trên dưới không chỉ
 nói về vấn đề tình cảm, quan hệ nào người Việt   là  hình  thức,  rõ  ràng  nó  có  tác  động,  quy  định
 cũng  hay  nói  theo  hai  dạng  khẳng  định  và  phủ   cách ứng xử của người phụ nữ dẫu họ có thể bình
 định. Ví dụ khi nói về tiền bạc, có câu "Đồng tiền   đẳng với nam giới trong lao động. Hơn nữa,  nếp
 đi trước là đồng tiền khôn", "Nén bạc đâm toạc tờ   sống theo trật tự này đã tồn tại bao đời,  ăn vào
 giấy", "Người sống đống vàng", v.v.. Hoặc khi nói   nếp nghĩ của phụ nữ khiến họ thấy họ phải sống
 về  tình  anh  em  thì  bên  cạnh  câu  "Anh  em  kiến   theo trật tự ấy mới phải lẽ. Vậy, một khi họ vui vẻ
 giải nhất phận" lại có câu "Anh em như thể chân   chấp nhận trật tự ấy, sống hết lòng vì chồng con
 tay". Cách nói ấy linh động, biện chứng nhiều khi   mà lại cho rằng thế là bị bóc lột, bị đè nén, phải
 là cách nhìn nhận nhân tình thế thái, có thể hiểu   giải  phóng  cho  họ  thì  chẳng  hóa  ra  lại  làm  một
 cách  này  hoặc  cách  khác  tuỳ  theo  hoàn  cảnh.   việc  nực  cười  lắm  sao?  Tuy  nhiên  nói  như  vậy
 Cách nói ấy lại xuất phát từ cách nhìn nhận rất   không có nghĩa là phủ nhận cuộc đấu tranh giải
 rõ  ràng,  rất  thực  tế  sự  việc  do  điều  kiện,  hoàn   phóng phụ nữ nhưng đâu là thiên chức của phụ
 cảnh tự nhiên và xã hội tạo ra.   nữ và thế nào là giải phóng phụ nữ thì cần lý giải
 Một quan niệm khác lại đưa ra ý kiến cho rằng   cho xác đáng. Dù phải thừa nhận có trật tự trên
 phụ nữ Việt Nam luôn bị đè nén, bị bóc lột; cần   dưới trong quan hệ vợ chồng của người Việt nhưng
 phải  giải  phóng  phụ  nữ  để  cho  họ  có  thể  tự  do   không thể phủ nhận mối quan hệ ấy nhiều khi đã
 bình  đẳng  với  nam  giới.  Thực  chất  của  chuyện   vượt ra ngoài các quy định cứng nhắc và vươn tới
 "Chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa", "Lệnh ông không   cái cao cả.


    53           54
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61