Page 55 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 55

có nơi phụ nữ còn giữ vai trò chủ chốt trong lao                                    bằng cồng bà", thực chất sự tự do của phụ nữ chỉ
                  động  thì  hà  cớ  gì  phụ  nữ  lại  bị  phụ  thuộc  vào                            là cái tự do được chồng cho phép mà thôi. Phụ nữ
                  chồng  trong  gia  đình?  Quan  niệm  này  thực  ra                                 có  thể  là  nội  tướng  trong  việc  bếp  núc  nhưng
                  cũng có nhiều điểm cần bàn cãi. Rõ ràng, nghiên                                     quyết định những việc hệ trọng lại do nam giới.
                  cứu  về  ứng  xử  trong  gia  đình,  ứng  xử  giữa  vợ                                Thực tế cho thấy, quan hệ vợ chồng của người
                  chồng  người  Việt  không  thể  không  xét  đến  ảnh                                Việt là một mối quan hệ phức tạp, bị sự tác động
                  hưởng của các quan niệm, các điều kiện tự nhiên,                                    của  các  quan  hệ  khác,  quan  hệ  ấy  không  bình
                  xã hội chi phối các quan niệm ấy. Dù có thể dẫn                                     đẳng mà theo trật tự trên dưới, quan hệ ấy được
                  chứng ra cảnh "Chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa"                                    cộng đồng duy trì với lẽ để bảo vệ sự tồn tại của
                  hoặc câu tục ngữ "Lệnh ông không bằng cồng bà"                                      cộng đồng, trong đó có sự tồn tại của cá nhân. Do
                  nhưng lại phải thấy rằng trong tục ngữ, hầu như                                     đó, trong quan hệ ấy, trật tự trên dưới không chỉ
                  nói về vấn đề tình cảm, quan hệ nào người Việt                                      là  hình  thức,  rõ  ràng  nó  có  tác  động,  quy  định
                  cũng  hay  nói  theo  hai  dạng  khẳng  định  và  phủ                               cách ứng xử của người phụ nữ dẫu họ có thể bình
                  định. Ví dụ khi nói về tiền bạc, có câu "Đồng tiền                                  đẳng với nam giới trong lao động. Hơn nữa,  nếp
                  đi trước là đồng tiền khôn", "Nén bạc đâm toạc tờ                                   sống theo trật tự này đã tồn tại bao đời,  ăn vào
                  giấy", "Người sống đống vàng", v.v.. Hoặc khi nói                                   nếp nghĩ của phụ nữ khiến họ thấy họ phải sống
                  về  tình  anh  em  thì  bên  cạnh  câu  "Anh  em  kiến                              theo trật tự ấy mới phải lẽ. Vậy, một khi họ vui vẻ
                  giải nhất phận" lại có câu "Anh em như thể chân                                     chấp nhận trật tự ấy, sống hết lòng vì chồng con
                  tay". Cách nói ấy linh động, biện chứng nhiều khi                                   mà lại cho rằng thế là bị bóc lột, bị đè nén, phải
                  là cách nhìn nhận nhân tình thế thái, có thể hiểu                                   giải  phóng  cho  họ  thì  chẳng  hóa  ra  lại  làm  một
                  cách  này  hoặc  cách  khác  tuỳ  theo  hoàn  cảnh.                                 việc  nực  cười  lắm  sao?  Tuy  nhiên  nói  như  vậy
                  Cách nói ấy lại xuất phát từ cách nhìn nhận rất                                     không có nghĩa là phủ nhận cuộc đấu tranh giải
                  rõ  ràng,  rất  thực  tế  sự  việc  do  điều  kiện,  hoàn                           phóng phụ nữ nhưng đâu là thiên chức của phụ
                  cảnh tự nhiên và xã hội tạo ra.                                                     nữ và thế nào là giải phóng phụ nữ thì cần lý giải
                     Một quan niệm khác lại đưa ra ý kiến cho rằng                                    cho xác đáng. Dù phải thừa nhận có trật tự trên
                  phụ nữ Việt Nam luôn bị đè nén, bị bóc lột; cần                                     dưới trong quan hệ vợ chồng của người Việt nhưng
                  phải  giải  phóng  phụ  nữ  để  cho  họ  có  thể  tự  do                            không thể phủ nhận mối quan hệ ấy nhiều khi đã
                  bình  đẳng  với  nam  giới.  Thực  chất  của  chuyện                                vượt ra ngoài các quy định cứng nhắc và vươn tới
                  "Chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa", "Lệnh ông không                                 cái cao cả.


                                                                  53                                  54
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60