Page 58 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 58

Ngoài ra,  nói đến trật tự trên dưới trong ứng   cũng chủ yếu dựa trên sự liên hệ máu mủ ấy. Vì
 xử  của  người  Việt  còn  phải  kể  đến  mối  quan  hệ   mối liên hệ gia tộc nên nếu cần, trong cách ứng
 anh em, họ hàng. Khi nói tới gia đình Việt Nam,   xử, người ta thường chịu thiệt thòi để mọi sự yên
 phải nói tới họ hàng. Họ hàng không phải là một   ấm  với  phương  châm  “Lọt  sàng  xuống  nia”,  sẵn
 đơn vị sản xuất mà chỉ là những mối liên hệ tính   sàng “Vì cây dây quấn”.  Khi gặp điều bất hạnh,
 theo dòng máu. Trong mối quan hệ gia tộc, người   tình họ hàng máu mủ sẽ được phát huy “Sảy cha
 Việt  thường  ứng  xử  theo  trật  tự  trên  dưới.  Con   còn chú, sảy mẹ bú dì”. “Nó lú, có chú nó khôn”,
 nhà bác dù nhỏ tuổi mấy cũng là hàng trên, ở vai   "Da gà bọc lấy xương gà" hoặc “Chi bằng có chú đỡ
 anh  đối  với  con  nhà  chú,  cháu  bác  cũng  vậy  là   anh, có cô đỡ cậu, có mình đỡ ta”, “Dì ruột thương
 hàng  trên  cháu  chú  và  bao  đời  kế  tiếp  cũng  giữ   cháu  như  con,  rủi  mà  không  mẹ,  cháu  còn  cậy
 thứ tự ấy.      trông"  là  nhấn  mạnh  vào  trách  nhiệm  ấy.  Gia
 Vì người Việt theo phụ hệ nên họ rất coi trọng   đình,  gia  tộc  của  người  Việt  gắn  bó  với  nhau,
 họ nội. Họ nội là tất cả những người thuộc nhiều   người Việt không tách nó ra, vì thấy rõ giá trị, ích
 gia đình cùng một huyết thống, cùng một ông tổ,   lợi của tác dụng đại gia đình.
 cùng mang một tên họ. Với họ nội, nghĩa vụ của   Muốn cho lắm cội nhiều cành
 mọi thành viên là phải đùm bọc lẫn nhau “chết cả   Muốn cho lắm chị, nhiều anh cậy nhờ.
 đống  còn  hơn  sống  một  người”.  Sự  liên  quan  về   Có ý kiến cho rằng, quan hệ anh em, họ hàng
 dòng  máu  trong  một  quan  niệm  mật  thiết  về  tổ   của người Việt rất lỏng lẻo. Điều này được thể hiện
 tông khiến người Việt có cách ứng xử khác so với   qua một số câu tục ngữ: "Anh em kiến giải nhất
 họ ngoại.       phận", "Bán anh em xa mua láng giềng gần" v.v..
 Họ ngoại theo quan niệm của người Việt là họ   Quan  niệm  này  chưa  chính  xác  bởi  bên  cạnh
 của mẹ. Với họ ngoại, con cháu vẫn phải đi về, tết   những câu trên, tục ngữ còn có câu "Anh em như
 giỗ, khao vọng, cưới gả nhưng vẫn có sự xác định   thể tay chân"; "Một giọt máu đào hơn ao nước lã";
 ranh giới rõ ràng trong cách ứng xử:   "Chị ngã em nâng"; "Sẩy cha còn chú, sảy mẹ bú
 Chồng cô, vợ cậu, chồng dì   dì".  Khi  nói  về  quan  hệ  tình  cảm,  người  Việt
 Trong ba người ấy chết thì không tang.   thường có cách nói nước đôi, có thể hiểu thế này
 Người  Việt  có  câu:  “Một  giọt  máu  đào  hơn  ao   hoặc thế kia. Điều này xuất phát từ cách nhìn rất
 nước  lã”.  Trong  gia  tộc,  các  mâu  thuẫn  chủ  yếu   thực  tế  của  người  Việt.  Một  mặt,  họ  hàng  phải
 đều được giải quyết dựa trên tình và các quan hệ   bền chặt, nhưng mặt khác vẫn chấp nhận sự biến


    55           56
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63