Page 63 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 63

nhẫn  có  thể tự  kiềm chế  mình  và  có thể  cải tạo                               một  sự  sống  thật  cao  mà  cũng  thật  bình  thản.
                  hoàn cảnh. Theo từ nguyên, nhẫn có nghĩa là mũi                                     Nó  không  phải  là  sự  chịu  đựng  tiêu  cực;  nó  rất
                  nhọn, nhưng cái mũi nhọn này không đâm vào ai,                                      tích cực khi con người chủ động hành vi của mình.
                  mà lại có thể xuyên suốt được mọi thứ. Do đó theo                                   Có thể thấy "Nụ cười chấp nhận hận thù để trả
                  quan niệm của người Việt, ẩn nhẫn hay nhẫn nại                                      oán là nụ cười đặc biệt của người Nhật. Vẻ thản
                  không  có  nghĩa  là  bị  thua  kém  hay  lép  vế,  mà                              nhiên  chịu  đựng  thiệt thòi  để  liệu  sau  thì  lại  là
                                                                                                                                          1
                  thực  ra  là  đang  giành  thắng  lợi.  Biết  nhẫn,  bao                            phong độ riêng của người Việt Nam" .
                  giờ cũng thắng.                                                                       Người Việt chịu đựng không phải để làm nô lệ
                     “Nhẫn”  được  hiểu  là  cách  nhìn  nhận  thực  tế,                              mà chịu đựng để chờ thời cơ tự giải phóng. Điều
                  biết chấp nhận để chờ thời và vươn lên. Sau khi                                     này biểu hiện rất rõ khi người Việt tiếp thu tôn
                  Mã Viện thắng Hai Bà Trưng, vó ngựa của quân                                        giáo ngoại lai; biết chấp nhận, dung hòa và lọc lấy
                  xâm  lược rong  ruổi  khắp  đất  nước.  Cột đồng với                                những điểm thích nghi với sự tồn tại của dân tộc.
                  mấy  chữ  "Đồng  trụ  chiết,  Giao  Chỉ  diệt"  như  là                             Bởi  vậy,  chả  người  Việt  Nam  nào  thấy  chướng
                  một  sự  thách  đố  ngạo  nghễ.  Sự  chịu  đựng  của                                mắt  khi  ở đền  Ngọc  Sơn  thờ  luôn  cả  Nho,  Phật,
                  người Giao Chỉ lúc ấy là mọi người mỗi ngày lại                                     Lão. Bên cạnh bông sen tượng trưng cho đạo Phật
                  mang một cục đất, đá ném vào chân cột. Dần dần                                      là đạo Nho, đạo Lão với thái cực,  lưỡng nghi, tứ
                  cái cột ấy bị lấp đi, đời sau không còn tìm thấy vết                                tượng, bát quái và biến hóa vô cùng. Quan niệm
                  tích  nữa.  Sự  chịu  đựng  ấy,  ngoài  cái  khổ  về  vật                           số mệnh của Nho giáo, nghiệp định của Phật giáo,
                  chất còn có cái khổ về tinh thần - tức là phải làm                                  lạc đạo của Đạo giáo hòa trộn với quan niệm phúc
                  mặt  hèn  kém,  ngu  đần,  miễn  là  giữ  lấy  thân                                 đức đã khiến người Việt đủ sức chịu đựng mọi rủi
                  mình, giữ lấy dòng giống. Cái mục tiêu sống còn                                     ro bất trắc. Người ta biết sống để chờ thời, cái thời
                  ấy không còn là vấn đề biệt lập của từng cá nhân                                    phục  hưng  của  đất  nước,  của  dòng  tộc.  Do  đó
                  mà nó liên đới với sự sống còn của mọi người xung                                   người ta đã hy sinh vì đại nghĩa, vì tương lai của
                  quanh và của cả thế hệ tương lai. Ở đây, vai trò                                    con cháu mai sau.
                  của cộng đồng thật to lớn; nó là điểm tựa cho từng                                    Chính vì biết chịu đựng và chấp nhận nên cuộc
                  cá nhân quy định cách ứng xử của các thành viên                                     sống  của  người  Việt  rất  thanh  thản.  Sự  thanh
                  cộng đồng sao cho cộng đồng trở thành một khối                                      thản ấy ảnh hưởng đến cách mời mọc, thù tiếp
                  cố kết bền vững để tồn tại, trước hết là tồn tại và
                                                                                                      ___________
                  lựa thời cơ để phát triển. Đó chính là tư tưởng về                                    1. Xem Nếp sống tình cảm của người Việt Nam, Sđd.


                                                                  61                                  62
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68