Page 62 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 62

đời cô Tấm đâu phải là khi cô lên ngôi hoàng hậu
                 với mọi quyền lực trong tay? Người ta chỉ nhớ đến
                 cô với những nỗi gian truân, bị dì ghẻ ngược đãi
                 mà  vẫn  tìm  cách  vươn  lên  để  sống.  Cũng  giống
                 như trường hợp Thạch Sanh, người ta chỉ nhớ đến
 CHỊU ĐỰNG ĐỂ CHỜ THỜI
                 những lúc Thạch Sanh bị Lý Thông đẩy vào chỗ
 VÀ VƯƠN LÊN     chết  mà  vẫn  chịu  đựng  để  sống  chứ  người  ta

                 chẳng còn gì để nói nữa khi Thạch Sanh cưới công
 Người  Việt  Nam  có  một  câu  nói  rất  hay  "Gió   chúa và lên ngôi vua. Tiếng đàn réo rắt vẳng ra từ
 chiều nào che chiều ấy", một câu nói muốn hiểu   ngục tối phải chăng chứng tỏ rằng những oan khổ
 thế nào cũng được. Có thể hiểu câu ấy để chỉ vào   cực nhục mà con người phải chịu đựng đã thấm cả
 tính  cách  không  kiên  định,  không  vững  lập   vào những vật vô tri? Các nhân vật trong những
 trường.  Nhưng  mặt  khác,  nó  cũng  biểu  lộ  một   câu chuyện cổ tích ấy đâu phải không biết người
 cách nhìn nhận lạc quan, thực tế của người Việt   ta đã xử ác với mình? Thực ra họ biết nhưng họ
 xuất phát từ điều kiện lịch sử xã hội khắc nghiệt.   chỉ giữ mình sống theo lẽ phải và tự vệ, hay nói
 Người  Việt  Nam  quen  chịu  đựng  và  giỏi  chịu   cách khác, những con người ấy đã biết vận dụng
 đựng. Đức chịu đựng của người Việt Nam không   chữ “nhẫn”, ẩn thân để chờ thời vươn lên.
 phải chỉ là một cái gì miễn cưỡng, không hơn được   Với một dân tộc nhỏ bé, đói nghèo thì sống là
 thì phải chịu và khác xa cách chịu đựng theo kiểu   chịu đựng, một hình thức khác của tranh đấu để
 "thắng  lợi  tinh  thần  của  AQ".  Sự  chịu  đựng  ấy   tồn tại và phát triển. Gần nghìn năm Bắc thuộc
 cũng chẳng phải thứ chủ nghĩa khắc kỷ, tự đày ải   mà dân tộc Việt không bị đồng hóa là một minh
 ép  xác  mình,  dùng  những  khổ  cực  vật  chất  như   chứng cho sự chịu đựng bền bỉ, dẻo dai, cho việc
 một  sự  chuộc  lại,  một  sự  cứu  rỗi  tội  lỗi  từ  kiếp   thực  hành  chữ  “nhẫn”.  Nhẫn  được  xem  là  một
 trước. Đức chịu đựng đã trở thành bản chất của   quan niệm sống, một triết lý nhân sinh. Được võ
 người  Việt  Nam.  Hầu  như  trong  các  truyện  cổ   trang  bằng  chữ  nhẫn,  con  người  có  thể  có  sức
 truyền khẩu hoặc thành văn đều có hình ảnh các   mạnh tinh thần, sẵn sàng đối phó với bao nhiêu
 nhân vật nhẫn nại chịu đựng mọi điều cay nghiệt,   thách đố và tin tưởng vào tương lai. Biết nhẫn, là
 cam go, bất công vô lý và tàn nhẫn với một thái độ   tạo cho mình sự dũng cảm và bình tĩnh. Nhẫn có
 rất thản nhiên. Tất cả cái đẹp và lý thú trong cuộc   thể  giải  quyết  được  bao  nhiêu  sóng  gió.  Với  chữ


    59           60
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67