Page 60 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 60

đổi của quan hệ ấy khi thực tế cuộc sống thay đổi.   người cha trong gia đình, tuân theo sự chỉ bảo và
 Nói như vậy không có nghĩa là quan niệm về vấn   quyết  định  của  người  anh.  Nếu  vì  lý  do  gì  đó,
 đề này của người Việt là tùy tiện, ở đây cộng đồng   người anh lại ra đi, người em sẽ thay anh chăm
 vẫn luôn luôn duy trì trật tự trên dưới vì lợi ích   sóc chị dâu, lo cho các cháu theo quan niệm ứng
 bảo tồn cộng  đồng.  Có  lúc  có  nơi  những  ứng  xử   xử: “Sảy cha còn chú”, đây là đặc điểm trong ứng
 tốt  đẹp  bị  lu  mờ  đi,  những  mối  quan  hệ  thực   xử  truyền  thống  của  người  Việt,  rất  khác  với
 dụng nổi trội song thật ra người Việt luôn nhìn   người phương Tây.
 điều  đó  với  con  mắt  phê  phán.  Ngoài  ra,  cuộc
 sống biến động liên tục, nạn ngoại xâm và thiên
 tai gần như dai dẳng dẫn đến sự cố kết "lá lành
 đùm lá rách". Trong tình anh em họ hàng, điều
 này  phải  được  coi  như  một  điều  dĩ  nhiên,  một
 quy luật để tồn tại.
 Bởi vậy, chưa ở đâu như ở Việt Nam, biết bao
 người anh thu xếp cho người em một mối tình mà
 anh đã ấp ủ từ lâu. Chỉ có ở cộng đồng người Việt
 mới thấy cảnh "anh bắt em hư nằm trước bàn thờ,
 anh đốt hương lên khấn vong hồn cha mẹ rồi cầm
 roi mà đánh và răn dạy như cha mẹ đã đánh để
 răn  dạy  anh  vậy.  Mà  anh  không  lấy  việc  được
 quyền đánh ấy làm kiêu, em cũng không lấy sự bị
 đánh  ấy  để  làm  hờn.  Xong  rồi  cả  hai  một  lòng
 thương  cảm,  nếu  cha  mẹ  chúng  ta  còn  sống  thì
 1
 đâu đến nông nỗi ấy" .
 Ngược  lại  người  em  cũng  một  lòng  tuân  phục
 anh,  mọi  việc  chủ  yếu  trông  chờ  vào  quyết  định
 của  anh,  chấp  nhận  vai  trò  của  người  anh  như
 ___________
 1. Xem: Nếp sống tình cảm của người Việt Nam, Sđd.


    57           58
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65