Page 60 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 60
đổi của quan hệ ấy khi thực tế cuộc sống thay đổi. người cha trong gia đình, tuân theo sự chỉ bảo và
Nói như vậy không có nghĩa là quan niệm về vấn quyết định của người anh. Nếu vì lý do gì đó,
đề này của người Việt là tùy tiện, ở đây cộng đồng người anh lại ra đi, người em sẽ thay anh chăm
vẫn luôn luôn duy trì trật tự trên dưới vì lợi ích sóc chị dâu, lo cho các cháu theo quan niệm ứng
bảo tồn cộng đồng. Có lúc có nơi những ứng xử xử: “Sảy cha còn chú”, đây là đặc điểm trong ứng
tốt đẹp bị lu mờ đi, những mối quan hệ thực xử truyền thống của người Việt, rất khác với
dụng nổi trội song thật ra người Việt luôn nhìn người phương Tây.
điều đó với con mắt phê phán. Ngoài ra, cuộc
sống biến động liên tục, nạn ngoại xâm và thiên
tai gần như dai dẳng dẫn đến sự cố kết "lá lành
đùm lá rách". Trong tình anh em họ hàng, điều
này phải được coi như một điều dĩ nhiên, một
quy luật để tồn tại.
Bởi vậy, chưa ở đâu như ở Việt Nam, biết bao
người anh thu xếp cho người em một mối tình mà
anh đã ấp ủ từ lâu. Chỉ có ở cộng đồng người Việt
mới thấy cảnh "anh bắt em hư nằm trước bàn thờ,
anh đốt hương lên khấn vong hồn cha mẹ rồi cầm
roi mà đánh và răn dạy như cha mẹ đã đánh để
răn dạy anh vậy. Mà anh không lấy việc được
quyền đánh ấy làm kiêu, em cũng không lấy sự bị
đánh ấy để làm hờn. Xong rồi cả hai một lòng
thương cảm, nếu cha mẹ chúng ta còn sống thì
1
đâu đến nông nỗi ấy" .
Ngược lại người em cũng một lòng tuân phục
anh, mọi việc chủ yếu trông chờ vào quyết định
của anh, chấp nhận vai trò của người anh như
___________
1. Xem: Nếp sống tình cảm của người Việt Nam, Sđd.
57 58