Page 72 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 72

làm đỏm bằng cách may đổi vải, nửa trên là vải   giữ  nền  nếp  văn  hiến  bằng  cách  đặt  ra  các  quy
 the thâm, dưới là vải nhỏ sợi nhuộm màu hạt cau   định, thể lệ về y phục đối với từng loại dân. Người
 được nối với nhau rất công phu. Hai vạt sau may   nào mặc quần áo lạ lùng, quái gở thì phải phạt 80
 so le để khỏi đơn điệu. Phụ nữ phong lưu thì mặc   trượng  đối  với  đàn  ông  và  30  roi  đối  với  đàn  bà
 áo  mớ  ba  cài  khuy,  khuy  cổ  không  cài  để  lộ  đồ   cộng thêm với việc tịch thu quần áo. Điều này là
 trang sức cho thêm đẹp.   một  minh  chứng  cho  việc  người  Việt  chú  ý  tới
 Ngày thường đàn ông có thể lam lũ, quần nâu   phục sức như thế nào.
 áo  vải  nhưng  vào  ngày  giỗ,  ngày  tết  hay  hội  hè   Theo quan niệm của người Việt, cái đẹp của cá
 đình  đám,  họ  thường  hay  mặc  quần  vải  trắng.   nhân trong ứng xử trước hết là cái đẹp hình thức.
 Trong những ngày yến lão, các cụ già thường mặc   Dù  chỉ  là  tương  đối,  vẻ  đẹp  của  hình  thức  phải
 quần điều, sang hơn thì mặc vóc nhiễu đại hồng.   thống nhất với nội dung. Nếu không có sự thống
 Khi  tiếp  khách,  đàn  ông  bậc  trung  lưu  thường   nhất giữa hình thức và nội dung người Việt bao
 mặc  áo  the  thâm.  Mùa  hè  nóng  nực,  người  nào   giờ cũng chọn nội dung "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn".
 sang có thể mặc áo dài trắng, ngoài phủ sa trơn   Điều này cho thấy quan niệm về cái đẹp của người
 hay sa hoa, mùa rét thì mặc áo nhiễu, đoạn, gấm   Việt rất thực tế.
 các  cụ  già  sang  trọng  mùa  đông  mặc  áo  láng   Ngoài ra, trang phục đối với người Việt không
 thâm, áo bông trần quân cờ, khuy áo bằng đồng,   chỉ  là  vẻ  đẹp  hình  thức  mà  trong  những  hoàn
 bạc, vàng hay hổ phách, ngọc thạch.   cảnh  cụ  thể,  nó  đã  được  quy  định  rất  chặt  chẽ.
 Gặp  khi  có  việc  phải  lên  cửa  quan,  đàn  ông   Khi ấy nó không còn là trang phục nữa mà là sự
 không bao giờ mặc áo trắng và để đầu trần. Nếu   biểu hiện của nội dung ứng xử. "Thọ mai gia lễ"
 là dân thường phải đi chân đất. Vào ngày giỗ tết,   đã quy định các loại áo tang mà con cháu trong họ
 khi làm lễ cáo yết gia tiên, người chủ lễ phải mặc   phải tuân theo:
 áo thụng xanh, cổ áo cao gần gấp đôi áo thường,   Tang ba năm: áo để xổ tung gấu, may bằng loại
 tà và gấu áo may to bằng một tấc ta. Đón quan   vải xô rất thô và xấu.
 trên, kỳ mục các làng cũng phải mặc loại áo này.    Tang một năm: áo tang viền có gấu.
 Khi  thiết  triều  ở  kinh  đô,  các  quan  đều  phải   Tang chín tháng: áo tang may bằng loại vải có
 mặc phẩm phục.  Tuỳ theo quy định và theo thứ   sợi thô, to.
 bậc mà các quan được dùng loại vải nào, màu sắc   Tang năm tháng và ba tháng cũng vậy.
 gì, may như thế nào. Ngay từ thời Lê, nhà vua lo   Nhìn vào bản quy định này, có thể nhận thấy


    69           70
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77