Page 76 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 76

việc  ứng  xử  khi  ăn  uống  trong  cộng  đồng  người   tục  ngữ  ấy  lại  khuyên  người  ta  về  cách  ứng  xử
 Việt được đặt ra một cách nghiêm ngặt hơn so với   trong hoàn cảnh cụ thể để làm sao "Khéo ăn thì
 các xã hội khác bởi lẽ người Việt sống trong một   no, khéo co thì ấm" dù trong cảnh bần hàn, túng
 cộng đồng chặt chẽ, trong một gia đình có nhiều   thiếu  vẫn  phải  giữ  cho  được  tư  cách  con  người.
 thế  hệ.  Dân  gian  có  câu:  "Miếng  ăn  quá  khẩu   Thông thường trong bữa ăn, người phụ nữ bao giờ
 thành tàn" để chỉ rõ trong việc ăn nếu không được   cũng  phải  ngồi  đầu  nồi.  Thấy  cha  mẹ  đặt  bát
 giáo dục cẩn thận sẽ bị người đời chê cười như thế   xuống phải đưa hai tay ra đón và xới thêm cơm.
 nào.  Khác  với  người  châu  Âu,  mỗi  người  có  một   Miếng ngon miếng bổ phải mời cha mẹ trước, mời
 suất  ăn  riêng;  trong  gia  đình  người  Việt,  mọi   chồng rồi mới gắp cho con còn bản thân mình có
 người  cùng  ăn  chung  một  mâm.  Ngồi  vào  mâm   ăn hay không cũng không quan trọng. Người Việt
 cơm, họ có thói quen mời nhau. Trong nhà ai là   còn có câu "Nam thực như hổ, nữ thực như miêu" -

 người cao tuổi được mời trước rồi theo thứ bậc mà   Đàn  ông  ăn  như  hổ,  đàn  bà  ăn  như  mèo,  ăn  ít,
 mời tiếp. Trước khi ăn phải so đũa chứ không bạ   nhỏ  nhẹ,  từ tốn mới  là  đẹp.  Còn  với  loại  đàn bà
 đâu ăn đấy. Người Việt có câu chuyện kể về một   "Ăn  vụng  như  chớp",  "Ăn  thủng  nồi  trôi  rế"  bao
 ông bố vợ muốn kén rể hiền. Các chàng trai "rắp   giờ cũng đáng bị chê trách.
 ranh  bắn  sẻ"  đều  được  mời  đến.  Trên  mâm  cơm   Xưa,  người  Việt  có  tục  ăn  trầu.  Mời  trầu  với
 hôm ấy, ông cố tình để đũa tráo đầu đuôi rồi kín   người Việt không dừng ở việc mời mọc ăn uống
 đáo  quan  sát.  Chàng  trai  nào  biết  ứng  xử,  biết   bình  thường  mà  còn  tỏ  rõ  sự  quý  trọng  mến
 phép tắc thì so đũa và ăn uống từ tốn. Kẻ không   khách.  Theo  "Văn  hiến  thông  khảo"  (khuyết
 được dạy dỗ cẩn thận thì vớ ngay lấy đôi đũa tráo   danh):  "Năm  Thuận  Hóa  thứ  nhất  (999)  vua
 đầu  đuôi  ấy  và  cứ  thế  ăn.  Qua  đấy,  ông  đã  biết   Tống sai sứ sang tuyên phong cho Lê Hoàn chức
 phải chọn chàng trai nào cho con gái ông. Tục ngữ   đặc  tiến, khi  về  sứ  thần  là Tống Cảo thuật lại
 có  câu  "Ăn  trông  nồi,  ngồi  trông  hướng",  "Liệu   rằng: Lê Hoàn cầm cương ngựa, cùng sứ giả đi

 cơm gắp mắm" có nghĩa là khi ăn cần phải chú ý   rồi lấy trầu mời ở trên mình ngựa, đấy là phong
 quan tâm đến người khác. Một mặt, do cuộc sống   tục mời khách rất quý".
 luôn luôn eo hẹp, thiếu thốn vì sản xuất lạc hậu,   Trong ứng xử của người Việt, miếng trầu đóng
 không phát triển, chứ nếu thức ăn thừa mứa, ê hề   vai trò quan trọng. Têm trầu và mời trầu cũng thể
 thì  việc  gì  phải  "Ăn  trông  nồi...".  Mặt  khác,  câu   hiện rõ con người mà mình tiếp xúc thuộc loại nào.


    73           74
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81