Page 73 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 73

tang  ba  năm  -  con  để  tang  cha  mẹ,  áo  tang  rất                            bị dè bỉu, chê bai, bị "tiếng để đời" mà còn bị cộng
                  xấu may bằng vải xô. Điều này xuất phát từ nhận                                     đồng cô lập nữa nếu cá nhân muốn tách ra hoặc
                  thức về chữ hiếu, về trật tự trên dưới trong tình                                   đứng bên lề quy ước ấy.
                  cha con, mẹ con. Cha mẹ mất đi là một tổn thất                                        Xưa,  con  người  chỉ  sống  trong  làng.  Người  ta
                  rất lớn làm sao lúc ấy có thể mặc đẹp, có thể vui                                   lớn lên rồi chết đi cũng ở cái làng ấy. Cuộc sống tù
                  cười.  Những  quy  định  tỉ  mỉ  như  thế  cho  thấy                                túng, quẩn quanh khiến nhãn quan của người ta
                  trong ứng xử, trang phục và hình thức bên ngoài                                     chật  hẹp,  thiển  cận.  Bởi  vậy  ai  có  điều  kiện  ra
                  (cách  nói  năng,  điệu  bộ...)  đóng một  vai trò  thật                            khỏi làng đi đây đi đó đều được mọi người vị nể.
                  quan trọng.                                                                         "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Người ta
                     Đối với mỗi một dân tộc, màu sắc đóng một vai                                    đi  được  ra  khỏi  làng  cũng  có  nghĩa  là  hiểu  biết
                  trò biểu hiện khác nhau. Với người châu Âu, màu                                     nhiều  và  từng  trải.  Hiểu  rõ  thế  thái  nhân  tình,
                  đen thường tượng trưng cho màu tang tóc còn với                                     người ta sẽ biết ứng xử thế nào để không ai có thể
                  người Việt, màu trắng lại là màu bi thương.                                         chê trách. Và đấy cũng là vẻ đẹp nội tâm của đàn
                     Trong  đám  cưới,  người  Việt  chỉ  thích  màu                                  ông theo quan niệm dân gian:
                  hồng, màu đỏ vì hai màu đó tượng trưng cho sự                                                  "Làm trai cho đáng nên trai
                  tốt lành. Ngược lại, khi đi đám ma người ta tránh                                        Phú Xuân đã trải, Đồng Nai cũng từng".
                  mặc áo màu đỏ hoặc những màu rực rỡ, lòe loẹt.                                        Còn với phụ nữ thì lại khác.  Theo quan niệm
                     Trong một cộng đồng có tính chặt chẽ như vậy,                                    tam tòng, phụ nữ luôn luôn phải vâng phục - theo
                  thái độ biểu hiện của cá nhân phải rất cẩn trọng.                                   cha, theo chồng rồi theo con. Địa vị ấy của người
                  Sẽ là lạ lùng nếu đến dự đám cưới với vẻ mặt đăm                                    phụ nữ trong gia đình đòi hỏi cần phải có vẻ đẹp
                  chiêu, âu lo và cũng thật quái gở nếu đi đưa đám                                    thuần khiết, dịu dàng, kín đáo:
                  ma như đi dạ hội. Ngày xưa khi gặp đám tang đi                                                  "Cổ tay em trắng như ngà
                  ngược chiều ai cũng lặng lẽ tránh đường và  ngả                                               Con mắt em liếc như là dao cau
                  mũ nón. Nếu đám tang đi cùng chiều thì đi chậm                                                Miệng cười như thể hoa ngâu
                  lại và ngả mũ. Đấy là những quy ước bất thành                                               Cái nón đội đầu như thể hoa sen".
                  văn mà con người biết ứng xử phải tuân theo. Tôn                                      Sống  trong  một  cộng  đồng  quanh  năm  có  bao
                  trọng các quy ước cộng đồng thì cá nhân ở bất kỳ                                    nhiêu ngày giỗ tết, hội hè, đình đám, người ta đều
                  xã hội nào cũng vậy. Song, với xã hội người Việt,                                   tổ chức ăn thì ăn như thế nào đối với mỗi cá nhân
                  điều đó nặng nề hơn nhiều. Không những cá nhân                                      cũng là một chuyện đáng quan tâm. Hơn thế nữa,


                                                                  71                                  72
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78